#คลองสามวา >>> การประชุมคณะทำงานโครงการ กำกับ ติดตาม และประเมินผล แผนงานตำบล มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2567 (ระดับเขต)

วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2567
image

#คลองสามวา >>> การประชุมคณะทำงานโครงการ กำกับ ติดตาม และประเมินผล แผนงานตำบล มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2567 (ระดับเขต)

(20 มี.ค.67) เวลา 14.00 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา เป็นประธานในการประชุมคณะทำงานโครงการ กำกับ ติดตาม และประเมินผล แผนงานตำบล มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2567 (ระดับเขต) ครั้งที่ 1/2567 โดยมีคณะทำงานฯ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องโสณมัย 1 สำนักงานเขตคลองสามวา

สำหรับโครงการ กำกับ ติดตาม และประเมินผล แผนงานตำบล มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ของกองอำนายการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2567 ด้วยทางคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคงกำหนดให้แผนตำบล มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็น 1 ใน 15 ประเด็นเร่งด่วน เพื่อบูรณาการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ตามกรอบยุทธศาสตร์ชาติ 

โดย กอ.รมน. เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนแผนตำบลมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ตามแนวทางการพัฒนาภายใต้แผนแม่บทย่อยด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่มีผลกระทบต่อความมั่นคง และเป็นแนวทางการดำเนินงานตามนโยบายและแผนความมั่นคงที่ 17 การเสริมสร้างความมั่นคงเชิงพื้นที่ของนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยความมั่นคงของชาติ (2566-2570) โดยมุ่งไปที่พื้นที่เป้าหมายระดับตำบลให้ได้รับการแก้ไขปัญหาและพัฒนาให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี และชุมชนมีความเข้มแข็งนำไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน อย่างเป็นรูปธรรม ดังนั้น การดำเนินงานจะต้องครอบคลุมทั้งมิติด้านความมั่นคงและด้านการพัฒนา จึงกำหนดประเด็นในการดำเนินงาน จำนวน 17 ประเด็น โดยการขับเคลื่อนได้นำพันธกิจของ กอ.รมน. 

มีวัตถุประสงค์เพื่อกำกับดูแลและติดตามรวมทั้งให้คำแนะนำการสร้างระบบการแจ้งเตือน และประเมินแนวโน้มสถานการณ์ภัยคุกคาม/ประเด็นปัญหา ให้คำแนะนำในการบูรณาการการจัดทำแผนปฏิบัติการและการเสนอแผนงาน/โครงการ ด้านความมั่นคงและด้านการพัฒนาของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ กทม. ให้คำแนะนำในการซักซ้อมแผนและการดำเนินการตามแผนของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ กทม. เสริมสร้างให้ทุกภาคส่วนมีความตระหนักรู้เกี่ยวกับเหตุการณ์/ภัยคุกคามด้านความมั่นคงที่อาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศและเสริมสร้างให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการรักษาความสงบเรียบร้อยภายในประเทศและการป้องกัน/แก้ไขปัญหาที่มีผลกระทบต่อความมั่นคง รวมถึงรับทราบปัญหาข้อขัดข้องข้อเสนอแนะและให้คำแนะนำการดำเนินการตามแผนงาน/โครงการด้านความมั่นคงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตลอดจนเสริมสร้างให้ทุกภาคส่วนมีความตระหนักรู้เกี่ยวกับเหตุการณ์/ภัยคุกคาม/ประเด็นปัญหาที่อาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ และเสริมสร้างให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการรักษาความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ และการป้องกันและแก้ไขปัญหาที่มีผลกระทบต่อความมั่นคง

ทั้งนี้ สำหรับโครงการ กำกับ ติดตาม และประเมินผล แผนงานตำบล มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2567 (ระดับเขต) เขตคลองสามวา ซึ่งเป็นเขตนำร่อง 1 ในจำนวน 30 เขต ของ กทม. โดยมีผู้อำนวยการเขต เป็นหัวหน้าคณะทำงานฯ ระดับเขต เพื่อขับเคลื่อนแผนงานฯ โดยแต่ละเขตพิจารณาดำเนินการจัดทำแผนงานรองรับภัยคุกคามอย่างน้อย 5 ประเด็น ตามภัยคุกคามที่มี ซึ่งในที่ประชุมได้พิจารณาคัดเลือก ได้แก่ 1) การเสริมสร้างความมั่นคงสถาบันหลัก 2) การเสริมสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน 3) การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด 4) การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และ 5) การเสริมสร้างสุขภาวะ/การสาธารณสุขและโรคอุบัติใหม่ 

โดยมีห้วงเวลาดำเนินโครงการ ดังนี้ ห้วงเดือน มกราคม 2567 จัดประชุมเชิงปฏิบัติการชี้แจงแนวทางการดำเนินงานและจัดทำประมาณการภัยคุกคาม ออกคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานฯ ห้วงเดือนกุมภาพันธ์ - มีนาคม 2567 จัดการประชุมคณะทำงานระดับจังหวัด ระดับเขต และจัดทำแผนงาน ห้วงเดือน เมษายน - พฤษภาคม 2567 ขับเคลื่อนแผนงานนำไปสู่การปฏิบัติ พฤษภาคม 2567 ติดตามและประเมินผลโดย กอ.รมน.กทม. และมิถุนายน สรุปผลการดำเนินโครงการ