#คลองสามวา >>> รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ สืบสานวัฒนธรรรมประเพณีสงกรานต์ ปีใหม่ไทย 2567

วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567
image

 

#คลองสามวา >>> รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ สืบสานวัฒนธรรรมประเพณีสงกรานต์ ปีใหม่ไทย 2567 

(11 เม.ย.67) นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา มอบหมายให้นายธนัฐจ์กร ภิรัฐพงศ์ธนากร ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา เปิดงาน "รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ สืบสานวัฒนธรรรมประเพณีสงกรานต์ ปีใหม่ไทย 2567" กิจกรรมวันสำคัญอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีวันสงกรานต์ และวันผู้สูงอายุ ประจำปี 2567 ณ ห้องโสณมัย 1 สำนักงานเขตคลองสามวา

การนี้ มีนายพีรวัส พูนวิทย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา คณะผู้บริหาร ข้าราชการและบุคลากร สำนักงานเขตคลองสามวา นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ประธานสภาวัฒนธรรมเขตคลองสามวา นางสาวพิมพ์กาญจน์ กีรติวิราปกรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 16 นายวีรวุธ รักเที่ยง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 17 ประธานชุมชน หัวหน้าส่วนราชการพื้นที่เขตคลองสามวา เข้าร่วมงาน 

"วันสงกรานต์" ถือเป็นประเพณีวันขึ้นปีใหม่ของไทยมาแต่โบราณ เป็นประเพณีที่เก่าแก่ งดงาม และเต็มไปด้วยบรรยากาศของความกตัญญู ความสนุกสนาน ความอบอุ่น และการแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน สะท้อนให้เห็นถึงลักษณะของความเป็นไทยได้อย่างชัดเจนโดยใช้ "น้ำ" เป็นสื่อในการเชื่อมสัมพันธไมตรี 

ทั้งนี้ ยังกำหนดให้วันที่ 13 เมษายน เป็น "วันผู้สูงอายุแห่งชาติ" เพื่อให้ลูกหลานได้เล็งเห็นความสำคัญของผู้สูงอายุ ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นบุพการี ผู้อาวุโสหรือผู้ใหญ่ในชุมชนที่เคยทำคุณประโยชน์แก่สังคมนั้น ๆ มาแล้ว และส่วนวันที่ 14 เมษายน กำหนดให้เป็นวัน "วันครอบครัว" เพื่อให้ทุกคนได้ตระหนักถึงความสำคัญของสถาบันครอบครัว ซึ่งผู้ที่ไปทำงานต่างท้องที่ ก็จะได้มีโอกาสกลับไปยังถิ่นฐานตน เพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อพ่อแม่ญาติผู้ใหญ่ และบรรพชนผู้ล่วงลับไปแล้ว

สำหรับแนวทางที่พึงปฏิบัติในประเพณีสงกรานต์ เพื่อสืบสานเป็นวัฒนธรรมที่ดีงามของไทย คือ การบำเพ็ญกุศล ด้วยการตักบาตร หรือนำอาหารไปถวายพระที่วัด รักษาศีล และสรงน้ำพระพุทธรูป ถือว่าเป็นการรักษากายใจ ให้สะอาด ผ่องแผ้ว เพื่อเป็นสิริมงคล ทั้งยังเป็นการสืบทอดและทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา การทำบุญอุทิศส่วนกุศล ให้แก่บรรพบุรุษ เพื่อแสดงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณที่ล่วงลับไปแล้ว การรดน้ำ เพื่อแสดงความเคารพและความกตัญญูกตเวทิตาต่อผู้มีพระคุณ เช่น ลูกกับพ่อ-แม่-ปู่-ย่า-ตา-ยาย ผู้สูงอายุ พุทธศาสนิกชนต่อพระภิกษุสงฆ์ เป็นต้น ตลอดจน การเล่นรดน้ำและสาดน้ำ เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างญาติ พี่น้องและมิตรสหาย ด้วยการเล่นอย่างสุภาพพร้อมกับกล่าวคำอวยพรให้มีความสุข คำนึงถึงสวัสดิภาพและความปลอดภัยทั้งของตนเองและผู้อื่น ไม่เล่นสาดน้ำรุนแรง หรือเล่นเกินขอบเขต ไม่ดื่มสุรา ตลอดจนแต่งกายให้เหมาะสม

และสำคัญที่สุด ทางองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ UNESCO ได้ประกาศขึ้นทะเบียนสงกรานต์ในประเทศไทย "Songkran in Thailand, Traditional Thai New Year Festival" เป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ (the Intangible Cultural Heritage of Humanity) นับว่าเป็นความภาคภูมิใจแก่ประชาชนชาวไทย และประเทศไทย

สำนักงานเขตคลองสามวา ได้เล็งเห็นความสำคัญตามที่กล่าวมาข้างต้น จึงได้ดำเนินการจัดงาน "รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ สืบสานวัฒนธรรรมประเพณีสงกรานต์ ปีใหม่ไทย 2567" กิจกรรมวันสำคัญอนุรักษ์สืบสานวัฒนธรรมประเพณีวันสงกรานต์ และวันผู้สูงอายุ ประจำปี 2567 ขึ้น โดยมีผู้สูงอายุในพื้นที่เขตคลองสามวา เข้าร่วมกว่า 70 ท่าน ทั้งนี้ เพื่อแสดงความกตัญญูกตเวที และระลึกถึงบุญคุณของผู้สูงอายุ บุคคลที่เคยทำคุณประโยชน์ให้กับสังคม สาธารณะประโยชน์ สร้างคุณค่าแก่ประเทศชาติ