#คลองสามวา >>> ตรวจสอบพื้นที่ไฟไหม้ พื้นที่รกร้างเอกชน 5 จุด เร่งติดตามเจ้าของที่ ปรับและแก้ไขพื้นที่ ขจัดความสกปรก ทำแนวกันไฟ ป้องกันการเกิดไฟไหม้

วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2567
image

#คลองสามวา >>> ตรวจสอบพื้นที่ไฟไหม้ พื้นที่รกร้างเอกชน 5 จุด เร่งติดตามเจ้าของที่ ปรับและแก้ไขพื้นที่ ขจัดความสกปรก ทำแนวกันไฟ ป้องกันการเกิดไฟไหม้ 

(7 เม.ย.67) เวลา 10.00 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา พร้อมด้วยนายวรพงศ์ ไชยมีสุข หัวหน้าฝ่ายเทศกิจ และนายสมศักดิ์ หาญยุทธ หัวหน้าฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ และเจ้าหน้าที่เทศกิจ ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุไฟไหม้หญ้า กองขยะ พื้นที่รกร้าง จำนวน 5 จุด ซึ่งเกิดเหตุไฟไหม้ เมื่อวานนี้ (6 เม.ย.67) สร้างผลกระทบและความเดือดร้อนแก่ประชาชนในพื้นที่ 

เมื่อวานนี้ (6 เม.ย.67) รับแจ้งจากสายด่วน 199 เหตุเพลิงไหม้หญ้า จำนวน 5 จุด ในพื้นที่เขตคลองสามวา ซึ่งทางสถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางชัน อาสาสมัครป้องกันฝ่ายพลเรือน เขตคลองสามวา รถน้ำฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ และเจ้าหน้าที่เทศกิจ ได้ร่วมกันระงับเหตุเพลิงไหม้ สร้างผลกระทบในด้านมลภาวะ ฝุ่นละออง PM 2.5 และเสี่ยงอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินแก่พี่น้องประชาชนในละแวกใกล้เคียง

โดยในวันนี้ ทางผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ได้ลงพื้นที่สำรวจในจุดต่างๆ จำนวน 5 จุด ได้แก่ (1) พื้นที่รกร้าง เอกชน บริเวณภายในซอยส่วนบุคคล ด้านข้างสถานบริการน้ำมันเชื้อเพลิงพีที ถนนพระยาสุเรนทร์ แขวงบางชัน (2) พื้นที่รกร้าง เอกชน บริเวณภายในซอยสุเหร่าคลองหนึ่ง 14 แขวงบางชัน (3) พื้นที่รกร้าง เอกชน ซอยวัดสุขใจ 3 แขวงทรายกองดิน (4) พื้นที่รกร้าง เอกชน ซอยวัดสุขใจ 19 แขวงสามวาตะวันออก และ (5) พื้นที่เอกชน ซอยไมตรีจิต 14 แขวงสามวาตะวันออก

ซึ่งในจุดที่ (1) พื้นที่รกร้าง เอกชน บริเวณภายในซอยส่วนบุคคลฯ ทางเจ้าของที่ดินฝั่งตรงข้าม ได้เฝ้าระวังและกำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการจัดทำแนวกันไฟในพื้นที่ จุดที่ (4) พื้นที่รกร้าง เอกชน ซอยวัดสุขใจ 19 แขวงสามวาตะวันออก ในพื้นที่บางจุดยังคงมีไฟติดอยู่ ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ อปพร.เขตคลองสามวา ทำการดับไฟและควบคุมสถานการณ์เป็นที่เรียบร้อย 

สำหรับมาตรการการแก้ไข ณ ขณะนี้ ทางฝ่ายเทศกิจ ดำเนินการสืบค้นเจ้าของที่ดิน เพื่อออกหนังสือขอให้ดำเนินการแก้ไข ปรับปรุง และดูแลที่ดินแก่เจ้าของที่ดิน ต่อไป ทั้งนี้ ประชาชนและเจ้าของที่ดินที่รกร้างว่างเปล่า ปล่อยปละละเลยพื้นที่ของตนเองให้รกร้าง และนำไปสู่การเกิดเพลิงไหม้ ลุกลามสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินของประชาชน อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 220 มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรืออาจจะเข้าข่ายเป็นความผิดตามมาตราอื่นๆ ซึ่งมีโทษที่หนักกว่าต่อไป 

ที่ผ่านมา สำนักงานเขตคลองสามวา ได้เห็นความสำคัญในปัญหา เหตุดังกล่าวที่เกิดขึ้นเป็นอย่างยิ่ง และได้มีการประชุมการแก้ไขปัญหาการลักลอบทิ้งขยะ นำไปสู่การลักลอบเผา พื้นที่เขตคลองสามวา (13 มี.ค.67) โดยบูรณาการร่วมกันในหลายฝ่าย รัฐ เอกชน และชุมชน ในการช่วยกันแก้ไข หาทางออกร่วมกัน โดยพื้นที่ ที่เป็นปัญหาในการลักลอบทิ้งขยะ แบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ คือ พื้นที่รกร้าง เอกชน มีเจ้าของ มีโฉนดที่ดิน และพื้นที่ในการดูแลของภาครัฐ ซึ่งการแก้ไขจะมีลักษณะแตกต่างกันออกไป 

โดยความคืบหน้าในส่วนของพื้นที่เอกชน จุดใหญ่ๆ ได้แก่ (1) ซอยนิมิตใหม่ 10 ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าของที่กำลังอยู่ในระหว่างการนัดหมายเครื่องจักร เพื่อปรับปรุงพื้นที่ และซอยวัดสุขใจ 36 ทางเจ้าของที่ดำเนินการแก้ไขเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนพื้นที่บริเวณสามแยกวัดแป้นทองโสภาราม ซอยหทัยราษฎร์ 39 มีลักษณะเป็นไหล่ทางสาธารณะ ทางสำนักงานเขตคลองสามวา ได้ดำเนินการเก็บขนขยะ เศษวัสดุ และดำเนินการปลูกต้นไม้ เป็นที่เรียบร้อย 

สำหรับพื้นที่ของภาครัฐ ถนนคู่ขนานเลียบด่วนกาญจนาภิเษก ซึ่งอยู่ในการดูแลของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ที่ในปัจจุบันนี้ยังคงประสบปัญหาการลักลอบทิ้งขยะ และการลักลอบเผาขยะในจุดดังกล่าวข้างต้น ซึ่งทางการทางพิเศษฯอยู่ในระหว่างการพัฒนาพื้นที่ ไหล่ทาง การปรับปรุงภูมิทัศน์ ปลูกต้นไม้ ติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่าง และเพิ่มวงรอบ ความถี่ ในการตรวจตรา กวดขันพื้นที่ต่อไป

#ขอความร่วมมือจากประชาชนให้ช่วยกันสอดส่องดูแลไม่ให้มีการเผาหญ้าแห้ง หรือเผาขยะข้างทาง เพื่อป้องกันการเกิดอัคคีภัย และหากพบเห็นไฟไหม้ #สายด่วน199 #แจ้งเทศกิจคลองสามวา 0 2548 0331

#ขยะชิ้นใหญ่ทิ้งอย่างไร เพียงแค่ทำตามขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

1) ดำเนินการจัดเก็บขยะชิ้นใหญ่ เศษวัสดุ ขยะอื่นๆ ขึ้นรถให้เรียบร้อย และเดินทางมายังสำนักงานเขตฯ
2) ติดต่อฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ ชั้น 1 สำนักงานเขตคลองสามวา โดยทางเจ้าหน้าที่ฯ จะทำการประเมินค่าธรรมเนียม เสียค่าธรรมเนียม พร้อมรับใบสำคัญรับเงิน
3) จากนั้น นำรถที่บรรทุกขยะฯ ไปยังศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยสายไหม โดยแสดงใบสำคัญรับเงินฯ แก่เจ้าหน้าที่ และทำการขนถ่ายได้เลย

*** กรณีขอรับบริการเก็บขนฯ จากฝ่ายรักษาความสะอาดฯ ค่าธรรมเนียม อัตรา 6 ลูกบาศก์เมตร/เที่ยว เป็นเงิน 900 บาท (อัตราลูกบาศก์เมตรละ 150 บาท)

*** นอกจากนี้ ทางฝ่ายรักษาความสะอาดฯ จะมีบริการจัดเก็บขยะชิ้นใหญ่ นัดทิ้งนัดเก็บ ฟรีค่าธรรมเนียม โดยสามารถติดตามกำหนดการได้ทางเฟสบุ๊คแฟนเพจสำนักงานเขตคลองสามวา

#ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ หมายเลขโทรศัพท์ 0 2548 0337 (08.00 - 16.00 น. ทุกวัน)