#คลองสามวา >>> ตรวจแนะนำ เน้นย้ำถึงภัยและอันตรายจากสาร “แคดเมียม” ร้านรับซื้อของเก่า ห้ามมีไว้ในครอบครองโดยเด็ดขาด

วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567
image

#คลองสามวา >>> ตรวจแนะนำ เน้นย้ำถึงภัยและอันตรายจากสาร “แคดเมียม” ร้านรับซื้อของเก่า ห้ามมีไว้ในครอบครองโดยเด็ดขาด

(17 เม.ย.67) นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา มอบหมายให้นางสาวรัชฎา มณีวงศ์ หัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขภิบาล ลงพื้นที่ดำเนินการตรวจแนะนำ เน้นย้ำ ถึงภัยและอันตรายจากสาร “แคดเมียม” ยังสถานประกอบการ ร้านรับซื้อของเก่า ในพื้นที่เขตคลองสามวา 

โดยการลงพื้นที่ในวันนี้ เพื่อแนะนำและเน้นย้ำ สร้างความตระหนักและความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ประกอบการ ถึงภัยและอันตรายจากสาร “แคดเมียม” ที่ห้ามมีไว้ในครอบครองโดยเด็ดขาด ภายใต้นโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ความเข้าใจ และความปลอดภัยแก่ประชาชน 

อันตรายจากสาร “แคดเมียม” สามารถเข้าสู่ร่างกายได้ 4 ช่องทาง ได้แก่ ดวงตา ผิวหนัง ปาก และจมูก โดยพิษจากแคดเมียม หากเป็นอาการพิษเฉียบพลัน จะเกิดอาการปวดศีรษะ อ่อนเพลีย คลื่นไส้อาเจียน ระคายเคืองหลอดลม จมูก และลำคอ และกรณีอาการพิษเรื้อรัง จะเกิดพังผืดที่ปอด พิษต่อไต โรคกระดูก และหากสัมผัสเป็นเวลานานจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งปอด มะเร็งไต และมะเร็งต่อมลูกหมาก 

สำหรับการปฐมพยาบาล หากสูดดม ให้ไปอยู่ในพื้นที่โล่ง อากาศบริสุทธิ์ หากสัมผัสผิวหนัง ถอดเสื้อผ้าที่ปนเปื้อนล้างตัวด้วยน้ำสะอาด หากเข้าตา รีบล้างด้วยน้ำสะอาด และพบจักษุแพทย์ และหากกลืน/กิน รีบดื่มน้ำตามกันทีอย่างน้อย 2 แก้ว และรีบพบแพทย์