#คลองสามวา >>> สร้างสำนึกที่ดี เพื่อพื้นที่คลองสามวา "ไม่ลักลอบทิ้งขยะ" เขตฯ จับมือเจ้าของที่ จัดเก็บขยะ ปรับพื้นที่ ฝ่าฝืน ผิดตาม พรบ.รักษาความสะอาดฯ และอาจเสี่ยงผิดตามประมวลกฎหมายอาญา

วันจันทร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2567
image

#คลองสามวา >>> สร้างสำนึกที่ดี เพื่อพื้นที่คลองสามวา "ไม่ลักลอบทิ้งขยะ" เขตฯ จับมือเจ้าของที่ จัดเก็บขยะ ปรับพื้นที่ ฝ่าฝืน ผิดตาม พรบ.รักษาความสะอาดฯ และอาจเสี่ยงผิดตามประมวลกฎหมายอาญา

(19 เม.ย.67) นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา พร้อมด้วยนายพีรวัส พูนวิทย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา นายสมศักดิ์ หาญยุทธ หัวหน้าฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ นายวรพงศ์ ไชยมีสุข หัวหน้าฝ่ายเทศกิจ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ ฝ่ายเทศกิจ ลงพื้นที่จัดเก็บขยะ เศษวัสดุ ที่มีการลักลอบทิ้ง บริเวณพื้นที่เอกชน ภายในซอยนิมิตใหม่ 10 แขวงทรายกองดิน เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร

สำหรับพื้นที่เอกชนแปลงนี้ ทางสำนักงานเขตคลองสามวา ได้ประสานทางเจ้าของที่เป็นที่เรียบร้อย โดยได้ร่วมกันดำเนินการจัดเก็บขยะที่มีการลักลอบทิ้งในบริเวณดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการให้แล้วเสร็จเร็วที่สุด เพื่อป้องกันการลักลอบทิ้งซ้ำ และลักลอบเผา และทางเจ้าของที่จะต้องปรับปรุงภูมิทัศน์ พัฒนาพื้นที่ ไม่ให้เกิดความรกร้าง ขจัดความสกปรก ความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย และดูแลต้นไม้ วัชพืชที่มีสภาพรกรุงรัง จัดทำแนวกันไฟ เพื่อป้องกันการเกิดไฟไหม้ รวมถึงการจัดทำแนวรั้วปิดกั้นรอบพื้นที่ให้มิดชิดต่อไป

ด้วยปัจจุบันนี้ ทางสำนักงานเขตคลองสามวา ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาการลักลอบทิ้งสิ่งปฏิกูล มูลฝอย และเศษวัสดุต่างๆ รวมถึงการลักลอบเผาขยะในพื้นที่ บริเวณริมทางสาธารณะ พื้นที่ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และพื้นที่เอกชน (มีเจ้าของที่ดิน) มาโดยตลอด เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อสุขอนามัยของประชาชน ด้านสิ่งแวดล้อม ความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง

และได้มีการประชุมการแก้ไขปัญหาการลักลอบทิ้งขยะ นำไปสู่การลักลอบเผา พื้นที่เขตคลองสามวา (13 มี.ค.67) โดยบูรณาการร่วมกันในหลายฝ่าย รัฐ เอกชน และชุมชน ในการช่วยกันแก้ไข หาทางออกร่วมกัน โดยพื้นที่ที่เป็นปัญหาในการลักลอบทิ้งขยะ แบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ คือ พื้นที่รกร้าง เอกชน มีเจ้าของ มีโฉนดที่ดิน และพื้นที่ในการดูแลของภาครัฐ ซึ่งการแก้ไขจะมีลักษณะแตกต่างกันออกไป

โดยความคืบหน้าในส่วนของพื้นที่เอกชน ได้แก่ (1) ซอยวัดสุขใจ 36 ทางเจ้าของที่ดำเนินการแก้ไขเป็นที่เรียบร้อย (2) ซอยหทัยราษฎร์ 39 มีลักษณะเป็นไหล่ทางสาธารณะ เชื่อมพื้นที่เอกชน ทางสำนักงานเขตคลองสามวา ได้ดำเนินการเก็บขนขยะ เศษวัสดุ และดำเนินการปลูกต้นไม้เป็นที่เรียบร้อย รวมถึงพื้นที่รัฐวิสาหกิจ ไหล่ทางถนนคู่ขนานถนนกาญจนาภิเษก ทางสำนักงานเขตฯ ได้เข้าดำเนินการจัดเก็บ พร้อมประสานความร่วมมือกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ในการพัฒนาพื้นที่ ไหล่ทาง การปรับปรุงภูมิทัศน์ ปลูกต้นไม้ ติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่าง และเพิ่มวงรอบ ความถี่ ในการตรวจตรา กวดขันพื้นที่ต่อไป

นอกจากนี้ ยังได้มีการสำรวจพื้นที่เอกชน ที่ปล่อยให้เกิดความรกร้าง อันก่อให้เกิดการลักลอบทิ้งและเผา ไม่ว่าจะเป็น พื้นที่เอกชน บริเวณภายในซอยส่วนบุคคล ด้านข้างสถานบริการน้ำมันเชื้อเพลิงพีที ถนนพระยาสุเรนทร์ แขวงบางชัน (2) พื้นที่เอกชน บริเวณภายในซอยสุเหร่าคลองหนึ่ง 14 แขวงบางชัน (3) พื้นที่เอกชน ซอยวัดสุขใจ 3 แขวงทรายกองดิน (4) พื้นที่เอกชน ซอยวัดสุขใจ 19 แขวงสามวาตะวันออก และ (5) พื้นที่เอกชน ซอยไมตรีจิต 14 แขวงสามวาตะวันออก โดยทางฝ่ายเทศกิจ ได้ดำเนินการสืบค้นเจ้าของที่ดิน เพื่อออกหนังสือขอให้ดำเนินการแก้ไข ปรับปรุง และดูแลที่ดินแก่เจ้าของที่ดิน ต่อไป 

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ลักลอบทิ้งขยะ เศษวัสดุ เข้าข่ายความผิดตามมาตรา 32 ประกอบกับมาตรา 54 แห่งพระราชบัญญัติความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง 2535 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองพันบาท

สำหรับผู้ที่ลักลอบเผา และลุกลามสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินของประชาชน อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 220 มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรืออาจจะเข้าข่ายเป็นความผิดตามมาตราอื่นๆ ซึ่งมีโทษที่หนักกว่าต่อไป ทั้งนี้ กรณีพื้นที่ที่เจ้าของที่ปล่อยให้รกร้างว่างเปล่า โดยมิได้ทำรั้วแนวกั้นอาณาเขต หรือมีป้ายเตือน ให้ถือว่าทางเจ้าของที่จะต้องร่วมรับผิดตามกฎหมาย 

อีกทั้ง ทางเจ้าของที่ปล่อยปละละเลยให้ต้นไม้ วัชพืช มีสภาพแห้งเหี่ยว รกรุงรัง หรือปล่อยปละละเลยให้มีการทิ้งทั้งสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยในบริเวณที่ดินของตน โดยมีสภาพให้ประชาชนอาจเห็นได้จากที่สาธารณะ ถือเป็นความผิดในมาตรา 8 แห่งพระราชบัญญัติความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง 2535 

#ขยะชิ้นใหญ่ทิ้งอย่างไร (เศษวัสดุก่อสร้าง มูลฝอยชิ้นใหญ่ มูลฝอยอันตราย มูลฝอยจากการตัดแต่งกิ่งไม้) เพียงแค่ทำตามขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

1) ดำเนินการจัดเก็บขยะชิ้นใหญ่ เศษวัสดุ ขยะอื่นๆ ขึ้นรถให้เรียบร้อย และเดินทางมายังสำนักงานเขตฯ
2) ติดต่อฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ ชั้น 1 สำนักงานเขตคลองสามวา โดยทางเจ้าหน้าที่ฯ จะทำการประเมินค่าธรรมเนียม เสียค่าธรรมเนียม พร้อมรับใบสำคัญรับเงิน
3) จากนั้น นำรถที่บรรทุกขยะฯ ไปยังศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยสายไหม โดยแสดงใบสำคัญรับเงินฯ แก่เจ้าหน้าที่ และทำการขนถ่ายได้เลย

*** กรณีขอรับบริการเก็บขนฯ จากฝ่ายรักษาความสะอาดฯ ค่าธรรมเนียม อัตรา 6 ลูกบาศก์เมตร/เที่ยว เป็นเงิน 900 บาท (อัตราลูกบาศก์เมตรละ 150 บาท)

*** นอกจากนี้ ทางฝ่ายรักษาความสะอาดฯ จะมีบริการจัดเก็บขยะชิ้นใหญ่ นัดทิ้งนัดเก็บ ฟรีค่าธรรมเนียม โดยสามารถติดตามกำหนดการได้ทางเฟสบุ๊คแฟนเพจสำนักงานเขตคลองสามวา

#ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ หมายเลขโทรศัพท์ 0 2548 0337 (08.00 - 16.00 น. ทุกวัน)