#คลองสามวา >>> เปิดประชุมกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสำนักงานเขตคลองสามวา บูรณาการความร่วมมือ เพิ่มความปลอดภัยอย่างรอบด้าน ภายใต้นโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567
image

#คลองสามวา >>> เปิดประชุมกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสำนักงานเขตคลองสามวา บูรณาการความร่วมมือ เพิ่มความปลอดภัยอย่างรอบด้าน ภายใต้นโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

(25 เม.ย.67) เวลา 13.30 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา เปิดประชุมกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสำนักงานเขตคลองสามวา โดยมีกรรมการกองอำนวยการฯ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องโสณมัย 1 สำนักงานเขตคลองสามวา

ภายใต้นโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้ให้ความสำคัญในด้านความปลอดภัยของประชาชนชาวกรุงเทพมหานคร โดยได้พัฒนาระบบฐานข้อมูล BKK Risk Map แหล่งข้อมูลความเสี่ยงของกรุงเทพมหานคร เพื่อสร้างความปลอดภัยและการลดความเสี่ยงทุกรูปแบบ โดยมีลักษณะเป็นฐานข้อมูลดิจิทัลพื้นที่เสี่ยงภัยของกรุงเทพมหานคร แผนที่ความเสี่ยงที่เข้าถึงง่ายผ่านออนไลน์แถมเรียลไทม์ ซึ่งเป็นเครื่องมือสำหรับประชาชนที่ต้องการทราบข้อมูลความเสี่ยงต่างๆ ในแต่ละพื้นที่ ช่วยประกอบการตัดสินใจในหลายมิติของชีวิต ทั้งการเดินทาง การเลือกโซนที่อยู่อาศัย และการอพยพเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน และยังทำให้กรุงเทพมหานครมีเครื่องมือที่สามารถบริหารจัดการความเสี่ยงภัยแต่ละด้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยได้พัฒนาข้อมูลความเสี่ยงภัย 5 ด้าน ได้แก่ แผนที่เสี่ยงอุทกภัย แผนที่เสี่ยงอัคคีภัย แผนที่เสี่ยงภัยในชีวิตและทรัพย์สิน แผนที่เสี่ยงทางถนน แผนที่เสี่ยงมลพิษ PM 2.5

ตามคำสั่งกรุงเทพมหานคร ที่ 46/2567 ลงวันที่ 6 มกราคม 2566 เรื่อง จัดตั้งกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร แผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสำนักงานเขตคลองสามวา พ.ศ. 2564 - 2570 ตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 แผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2564 - 2570 และแผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2564 - 2570 

เพื่อเป็นการรองรับการเกิดสาธารณภัยในพื้นที่ สำนักงานเขตคลองสามวา โดยฝ่ายปกครอง จึงได้จัดทำแผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสำนักงานเขตคลองสามวา พ.ศ. 2564 - 2570 และจัดทำคำสั่งสำนักงานเขตคลองสามวา ที่ 110/2567 ลงวันที่ 18 มีนาคม 2567 เรื่อง จัดตั้งกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสำนักงานเขตคลองสามวา และได้ดำเนินการจัดประชุม เพื่อแจ้งสาระสำคัญของแผนฯ และการประสานงานร่วมกันเมื่อเกิดเหตุสาธารณภัยในพื้นที่ รวมไปถึงการแจ้งแผนป้องกันและบรรเทาประจำปี ได้แก่ แผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาภัยจากอัคคีภัย แผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาภัยจากอุทกภัย แผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาภัยจากพายุหมุนเขตร้อน (วาตภัย) แผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาภัยจากภัยแล้ง แผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาภัยจากแผ่นดินไหวและอาคารถล่ม แผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาภัยจากโรคระบาดและโรคติดต่อ และแผนปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาภัยจากมลพิษทางอากาศ PM 2.5

นอกจากนี้ ยังมีแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยช่วงเทศกาล (ปีใหม่ สงกรานต์ ตรุษจีน และลอยกระทง) แผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟไหม้หญ้าในพื้นที่รกร้างว่างเปล่า แผนป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม แนวทางการปฏิบัติงานเมื่อเกิดสาธารณภัยในพื้นที่เขตคลองสามวา (ก่อนเกิดภัย ขณะเกิดภัย และหลังเกิดภัย) การจัดทำแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในโรงเรียน และชุมชน การติดตั้งหัวจ่ายน้ำดับเพลิง (ประปาหัวแดง) ภัยอันตรายจากการใช้รถ การชาร์ท และการติดตั้งจุดชาร์ทรถไฟฟ้า การสำรวจความต้องการของถังดับเพลิงในชุมชน และโรงเรียน รวมถึงการแจ้งการซ้อมอพยพหนีไฟ ของสำนักงานเขตคลองสามวา

ทั้งนี้ เพื่อการดำเนินการด้านป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยให้มีศักยภาพและประสิทธิภาพสูงสุด ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน