#คลองสามวา >>> คืบหน้าแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำขัง การระบายน้ำ สุเหร่าคลองหนึ่ง 1 วางท่อระบายน้ำ ปรับปรุงแก้ไขระบบระบายน้ำใหม่

วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567
image

#คลองสามวา >>> คืบหน้าแนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำขัง การระบายน้ำ สุเหร่าคลองหนึ่ง 1 วางท่อระบายน้ำ ปรับปรุงแก้ไขระบบระบายน้ำใหม่ 

(26 เม.ย.67) เวลา 11.00 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ประธานในการหารือและแจ้งกระบวนการดำเนินการ ในการแก้ไขปัญหาน้ำขัง บริเวณถนนสุเหร่าคลองหนึ่ง (ซอยสุเหร่าคลองหนึ่ง 1) โดยมีนายสุรเกียรติ หวังพิทักษ์ ผู้ช่วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 16 กรุงเทพมหานคร (นางสาวพิมพ์กาญจน์ กีรติวิราปกรณ์) พร้อมด้วยนายวัฒนะ โรจนสุวรรณ์ หัวหน้าฝ่ายโยธา เจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธา ฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขตคลองสามวา ร่วมหารือ ณ ห้องโสณมัย 2 สำนักงานเขตคลองสามวา

สำหรับปัญหาน้ำขังฯ ในบริเวณดังกล่าว จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าท่อระบายน้ำมีขนาดเล็ก อุดตัน และไม่สามารถรองรับการระบายน้ำของสถานประกอบการ ห้องเช่า หอพัก ที่มีเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ รวมถึงบ้านเรือนที่พักอาศัยบางส่วน ยังเป็นระบบระบายน้ำลงบ่อกระจายน้ำ ซึ่งน้ำจะซึมลงดินไม่ทัน น้ำทิ้งจึงเอ่อล้นออกมาเหนือพื้นผิว จึงทำให้เกิดน้ำเอ่อนอง ล้นผิวถนน ซึ่งต้องใช้ระยะเวลานานพอสมควร ในการระบายน้ำให้หมดไป

โดยการแก้ไขปัญหาในกรณีนี้ ขณะนี้ทางฝ่ายโยธา ได้ดำเนินการออกแบบการปรับปรุงการวางท่อระบายน้ำใหม่แล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างขั้นตอนการจัดซื้อจ้าง 

ฉะนั้น จึงจำเป็นต้องแจ้งให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำที่สาธารณะ ไหล่ทาง โดยระยะที่มีความจำเป็นเร่งด่วน ประมาณ 70 เมตร (ที่มีน้ำขัง-แนวท่อ) เพื่อแก้ไขปัญหาการระบายน้ำตามปัญหาข้างต้น และทางผู้รับจ้างจะได้ดำเนินการตามโครงการปรับปรุงวางท่อระบายน้ำ ต่อไป

สำหรับการแจ้งให้รื้อถอนอาคารหรือสิ่งปลูกปักใดๆ ให้พ้นจากที่อันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน ซึ่งทางสำนักงานเขตคลองสามวา ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนมาโดยตลอด ขอให้ตรวจสอบการก่อสร้าง อาคาร เพิงพัก ขายของบุกรุกที่สาธารณสมบัติของแผ่นดิน บริเวณริมสองฝากฝั่ง ถนนสุเหร่าคลองหนึ่ง แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร นั้น ทางสำนักงานเขตคลองสามวา จึงประกาศให้ผู้ที่ก่อสร้างอาคาร เพิงพักขายของ ที่บุกรุกที่สาธารณสมบัติของแผ่นดิน (บริเวณเขตทางถนนสุเหร่าคลองหนึ่ง) ให้ท่านรื้อถอนอาคารหรือสิ่งปลูกปักใดๆ ออกจากบริเวณเขตทางดังกล่าว

ทั้งนี้ เพื่อการสำรวจและออกแบบ ในการเสนอของบประมาณในการขยายถนนสุเหร่าคลองหนึ่ง โครงการก่อสร้างปรับปรุงถนนสุเหร่าคลองหนึ่ง แก่กรุงเทพมหานคร ต่อไป