#คลองสามวา >>> ยินดีต้อนรับข้าราชการครูบรรจุใหม่ โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตคลองสามวา #เรียนดี ต้องมาจากครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ดี

วันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2567
image

#คลองสามวา >>> ยินดีต้อนรับข้าราชการครูบรรจุใหม่ โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตคลองสามวา #เรียนดี ต้องมาจากครูและบุคลากรทางการศึกษาที่ดี

(13 พ.ค.67) เวลา 08.00 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา แสดงความยินดี และกล่าวให้โอวาทแก่ข้าราชการครูบรรจุใหม่ โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตคลองสามวา โดยมีนายธนัฐจ์กร ภิรัฐพงศ์ธนากร ผู้ช่วสยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา นางสาวศิริวิบูรณ์ รุนกระโทก หัวหน้าฝ่ายการศึกษา เข้าร่วม ณ ห้องโสณมัย 1 สำนักงานเขตคลองสามวา

สำหรับการบรรจุและแต่งตั้ง ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย ในครั้งนี้ สังกัดสำนักงานเขตคลองสามวา จำนวน 32 ราย แบ่งออกเป็น โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) จำนวน 2 ราย โรงเรียนบ้านแบนชะโด (เสียง วิฑูรชาติ อุปถัมภ์) จำนวน 2 ราย โรงเรียนบ้านหนองระแหง (ชมแสงประชานุกูล) จำนวน 1 ราย โรงเรียนประชาราษฎร์อุปถัมภ์วิทยา จำนวน 3 ราย โรงเรียนวัดคู้บอน (วัฒนานันท์อุทิศ) จำนวน 2 ราย โรงเรียนวัดบัวแก้ว จำนวน 1 ราย โรงเรียนวัดแป้นทอง (สามวาวิทยา) จำนวน 2 ราย โรงเรียนวัดพระยาสุเรนทร์ (บุญมีอนุกูล) จำนวน 3 ราย โรงเรียนวัดลำกะดาน จำนวน 1 ราย โรงเรียนวัดศรีสุก (แย้มเยื้อนอุปถัมภ์) จำนวน 1 ราย โรงเรียนวัดสุขใจ จำนวน 2 ราย โรงเรัยนสุเหร่าเกาะขุนเณร จำนวน 2 ราย โรงเรียนสุเหร่าคลองสี่ จำนวน 1 ราย โรงเรียนสุเหร่าคลองหนึ่ง (มานะราษฎร์บำรุง) จำนวน 4 ราย โรงเรียนสุเหร่าแสนแสบ จำนวน 1 ราย โรงเรียนกลางคลองสอง (พร ดีเจริญ) จำนวน 2 ราย โรงเรียนวัดสุทธิสะอาด จำนวน 1 ราย และโรงเรียนสุเหร่าสามวา (ซุน เวทย์สฤษฎ์อุทิศ) จำนวน 1 ราย

ทางผู้อำนวยการเขตฯ ได้กล่าวแสดงความยินดี พร้อมให้โอวาทในโอกาสดังกล่าว โดยให้มุ่งเน้นการจัดการเรียนการสอนด้วยความตั้งใจ มุ่งมั่นพัฒนาทักษะอย่างรอบด้าน ศึกษานโยบายด้านการศึกษา ประพฤติปฏิบัติตนภายใต้จรรยาบรรณครู มีความโปร่งใส สุจริต ประสิทธิ์ประสาท ความรู้ ทั้งทางด้านวิชาการ สังคม วัฒนธรรม แก่นักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพและศักยภาพสูงสุด 

สำคัญที่สุดภายใต้นโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ โดยได้ให้ความสำคัญ #นโยบายเรียนดี โดยทางผู้ว่าราชการกล่าวว่า

"นโยบายเรียนดี เป็นนโยบายสำคัญ ซึ่งจะสำเร็จไม่ได้เลย ถ้าข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของ กทม. ไม่ร่วมมือกัน ทุกท่านล้วนเป็นกำลังสำคัญของ กทม." (งาน Special Talk beyond Specialist ก้าวสู่ความเป็นเชี่ยวชาญพิเศษ)" ซึ่งทำให้เห็นได้ว่า ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา คือ กำลังสำคัญ ที่จะช่วยกันผลักดันนักเรียน กทม. ให้มีความรู้ความสามารถ พัฒนานักเรียนสู่พลเมืองที่ดี ส่งเสริมหลักสูตร คิดเป็น ทำเป็น เรียนรู้เป็น

และล่าสุดในที่ประชุมมอบนโยบายและจุดเน้นด้านการศึกษา ปีการศึกษา 2567 (เมื่อวันที่ 9 พ.ค.67) ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กล่าวไว้ว่า "การศึกษาเป็นเรื่องสำคัญมากแต่คนไม่ค่อยพูดถึง ประเทศชาติหรือกรุงเทพมหานครไม่มีทางจะเจริญได้ถ้าการศึกษาเราไม่ดี เพราะว่าคนคือทรัพยากรของประเทศ ของเมือง กทม. ดูแลเด็ก 253,000 คน ถ้าเด็กไม่มีคุณภาพ คนด้อยคุณภาพ ต่อให้เราปลูกฝังเรื่องความยั่งยืน ปลูกฝังเรื่องสิ่งแวดล้อม หรืออะไรต่างๆ ทุกอย่างจะไปต่อไม่ได้ แต่ถ้าคนมีคุณภาพอย่างอื่นจะไปได้ เพราะฉะนั้นทุกคนที่อยู่ห้องนี้คือคนที่มีความสำคัญมากต่ออนาคตของกรุงเทพมหานคร อนาคตของประเทศชาติ

2 ปีที่ผ่านมา เราให้ความสำคัญกับเรื่องการศึกษามาก พยายามเอางบประมาณมาลงในโรงเรียน พยายามดูแลครู พยายามปรับปรุงกระบวนการต่าง ๆ เพราะเชื่อว่านี่คือการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุด เทรนด์หนึ่งที่สำคัญในอนาคต คือ Learning จะสำคัญกว่า Education ทั้ง 2 เรื่องนี้ต่างกันอย่างไร Education คือการเรียนรู้จากสิ่งที่คนอื่นเตรียมให้เรา แต่ Learning คือเรียนรู้จากตัวเราเอง เรียนรู้จากสิ่งที่เราอยากเรียน Education คือหลักสูตรพื้นฐานที่จำเป็น แต่ในอนาคตเด็กจะอยู่ได้ในโลก ต้องเรียนรู้ด้วยตัวเองได้ เด็กต้องรู้จัก "เอ๊ะ" พอเอ๊ะแล้วก็เรียนรู้ถึง "อ๋อ" และ "โอเค" เมื่อนำไปใช้ ดังนั้นบรรยากาศในห้องเรียนต้องสร้าง Learning ให้มากขึ้น เพื่อให้เด็กนำไปขยายต่อยอดได้

การพัฒนาการศึกษาอาจจะมีอยู่ 4 ข้อ เรื่องแรก คือ เรื่องกายภาพและโรงเรียน เช่น ห้องน้ำ ห้องคอมพิวเตอร์ ห้องเด็กเรียน ลานกีฬา ต้องดีมีความพรัอ, โรงเรียนไหนที่มีข้อบกพร่องต้องรีบปรับปรุงกายภาพให้ดี เรื่องที่ 2 เรื่องครู ไม่มีทางที่การศึกษาจะดีได้ถ้าครูไม่มีกําลังใจ ครูเสียเวลาทำงานเอกสาร หรือทำเรื่องไม่ใช่เรื่องของนักเรียน ก็มีแนวคิดจะคืนครูให้กับนักเรียน มีธุรการมาช่วย พยายามปรับเรื่องการปรับวิทยฐานะให้ง่ายขึ้น

เรื่องที่ 3 เรื่องหลักสูตร ทำอย่างไรให้ทุกโรงเรียนมีคุณภาพใกล้เคียงกัน ทำอย่างไรให้เด็กอยากเรียนใกล้บ้าน ไม่ต้องแข่งกันมาเรียนโรงเรียนดังๆ อันนี้คือหัวใจ และจะแก้ปัญหาสังคมได้หลายมิติ เด็กมีเวลาอยู่กับพ่อแม่มากขึ้น ลดปัญหาการจราจร เรื่องที่ 4 เรื่องผู้ปกครอง เชื่อว่าบริบทของผู้ปกครองเบื้องต้นสำคัญ เพราะผู้ปกครองมีเวลาอยู่กับเด็กมาก ทำอย่างไรให้ผู้ปกครองเป็นส่วนหนึ่งของระบบการเรียนรู้ของเด็ก เอาผู้ปกครองเข้ามามีส่วนร่วมด้วย ทั้ง 4 ข้อนี้ เป็นเรื่องที่สำคัญและเราต้องพยายามเดินหน้าไปพร้อมกัน

#เรียนดี