ตรวจแนะนำสถานประกอบการ ที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง เน้นย้ำระมัดระวังเรื่องเสียง การใช้เครื่องขยายเสียง สร้างผลกระทบและความเดือดร้อนแก่ประชาชน

วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2567
image

ตรวจแนะนำสถานประกอบการ ที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง เน้นย้ำระมัดระวังเรื่องเสียง การใช้เครื่องขยายเสียง สร้างผลกระทบและความเดือดร้อนแก่ประชาชน

วานนี้ (14 พ.ค.67) นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา มอบหมายให้นายวรพงศ์ ไชยมีสุข หัวหน้าฝ่ายเทศกิจ จัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทศกิจ ลงพื้นที่ตรวจแนะนำสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ หรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน ด้วยมีประชาชนส่งเรื่องร้องเรียนผ่านทางแพลตฟอร์ม Traffy Fondue โดยระบุว่า ได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนจากเสียงดังจากการเปิดสถานประกอบการ

โดยทางเจ้าหน้าที่ฯ ได้ตรวจแนะนำการแสดงดนตรี การใช้เสียง ระมัดระวังการเปิดเพลงผ่านเครื่องขยายเสียง (โดยระดับเสียงตลอดระยะเวลาทำการ มีค่าเฉลี่ยไม่เกิน 90 เดซิเบลเอ และมีค่าสูงสุด ณ เวลาใดเวลาหนึ่งไม่เกิน 110 เดซิเบลเอ) โดยไม่ให้รบกวนประชาชนผู้พักอาศัยในบริเวณใกล้เคียง และสำหรับสถานประกอบการในลักษณะคล้ายฯ สามารถเปิดให้บริการ ภายใต้ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดเวลาห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2558 รวมถึงพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เกินกว่าที่กฎหมายบัญญัติ คือ ขายได้ในเฉพาะเวลา 11.00 - 14.00 น. และ 17.00 - 24.00 น. เท่านั้น

ทั้งนี้ ได้แนะนำด้านการป้องกันอัคคีภัย การติดตั้งถังดับเพลิงให้เพียงพอต่อขนาดพื้นที่ ติดตั้งสัญญาณเตือนภัย การแสดงตำแหน่งที่ติดตั้งอุปกรณ์ดับเพลิง ทางหนีไฟ ทางออก และประตูทางออก ไว้ในตำแหน่งที่เห็นได้ชัดเจน การจัดให้มีทางออกและทางหนีไฟให้เพียงพอ ระบบไฟฟ้า การป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร รวมถึงการดูแลความสะอาด สุขลักษณะ และการดำเนินการจัดเก็บขยะของสถานประกอบการฯ

นอกจากนี้ ได้เน้นย้ำและกำชับสถานประกอบการ ในการปฏิบัติตามกฎหมายที่กำหนด ได้แก่ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดเวลาห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2558 พรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่2/2558 พรบ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 พรบ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 และ พรบ.ควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2560 การไม่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก่บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ การบูรณาการความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจนครบาลท้องที่ ในการตรวจติดตาม กวดขัน และเข้มงวดในการเปิดปิดของสถานประกอบการต่อไป

ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยแก่พี่น้องประชาชน ป้องกันและลดความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับประชาชน สร้างความเข้าใจระหว่างผู้ประกอบการ พี่น้องประชาชนผู้รับบริการ และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ตลอดจนความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง