สัมมนาเตรียมความพร้อมการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2567 ซักซ้อมแนวทางปฏิบัติและชี้แจงข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมในการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2567 ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2567
image

สัมมนาเตรียมความพร้อมการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2567 ซักซ้อมแนวทางปฏิบัติและชี้แจงข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมในการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2567 ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย 

(16 พ.ค.67) เวลา 09.30 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา เข้าร่วมการสัมมนาเตรียมความพร้อมการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2567 ณ ห้องรอยัล จูบิลี่ บอลรูม อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดปทุมธานี

โดยมีแพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานคณะกรรมการระดับจังหวัด และผู้อำนวยการเขต กรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานคณะกรรมการระดับอำเภอ เข้าร่วมสัมมนา เพื่อซักซ้อมแนวทางปฏิบัติและชี้แจงข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมในการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2567 ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

การนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มอบหมายนโยบายในการเตรียมความพร้อมการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ในภารกิจของหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การสัมมนาฯ และมอบนโยบายฯ

ด้วยสมาชิกวุฒิสภาชุดปัจจุบัน มีกำหนดครบวาระในวันที่ 10 พฤษภาคม 2567 และคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ออกระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2567 มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นต้นไป สำหรับใช้ในการดำเนินการจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภา โดยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร กำหนดให้ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานคณะกรรมการระดับจังหวัด และผู้อำนวยการเขต กรุงเทพมหานคร เป็นประธานคณะกรรมการระดับอำเภอ เพื่อช่วยเหลือการปฏิบัติงาน แนะนำ อำนวยความสะดวก และรายงานปัญหาหรืออุปสรรคที่เกิดขึ้นให้แก่คณะกรรมการการเลือกตั้ง

สำหรับการสัมมนาฯ ในครั้งนี้ โดยกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ดำเนินการจัดขึ้น โดยมีการบรรยายพิเศษในหัวข้อต่างๆ ได้แก่ เรื่องบทบาทหน้าที่ของส่วนราชการต่อการเลือกสมาชิกวุฒิสภา / แนวทางการดำเนินงานร่วมกันระหว่างคณะกรรมการการเลือกตั้งและกระทรวงมหาดไทย โดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง

การชี้แจงแนวทางปฏิบัติและขั้นตอนกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภา โดยนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. การชี้แจงภารกิจการเตรียมความพร้อมในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ในบทบาทของจังหวัด อำเภอ/เขต โดยรองเลขาธิการ กกต. การชี้แจงการดำเนินการศูนย์สนับสนุนและประสานงานการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567 โดยวิทยากรกรมการปกครอง