#คลองสามวา จัดอบรมโครงการตรวจสอบและเฝ้าระวังคุณภาพอาหารในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตคลองสามวาโดยอาสาสมัครสาธารณสุขในโรงเรียน(อสร.)

วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567
image

#คลองสามวา จัดอบรมโครงการตรวจสอบและเฝ้าระวังคุณภาพอาหารในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตคลองสามวาโดยอาสาสมัครสาธารณสุขในโรงเรียน(อสร.)

>>19 พฤษภาคม 2567 เวลา 09.00 น นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา มอบหมายให้นายธนัฐจ์กร ภิรัฐพงศ์ธนากร ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขต นางสาวศิริวิบูรณ์ รุนกระโทก หัวหน้าฝ่ายการศึกษาพร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล เจ้าหน้าที่ศูนย์บริการสาธารณสุข 64 ดำเนินการจัดอบรม โครงการตรวจสอบและเฝ้าระวังคุณภาพอาหารในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตคลองสามวาโดย อาสาสมัครสาธารณสุขในโรงเรียน (อสร.) ณ โรงเรียนบางชัน(ปลื้มวิทยานุสรณ์)

>>ตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ให้ความสำคัญในการจัดอาหารเช้า อาหารกลางวันที่มีคุณประโยชน์ สะอาด และปลอดภัยให้กับนักเรียนของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร เนื่องจากอาหารเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับร่างกาย โดยเฉพาะในวัยเจริญเติบโตของเด็ก ถ้าหากเด็กได้รับอาหารที่ไม่มีคุณค่าเพียงพอ ร่างกายเด็กก็จะขาดแคลนสารอาหารที่ควรได้รับ และถ้าได้รับประทานอาหารที่ไม่สะอาดปลอดภัย ย่อมทำให้ร่างกายเกิดความเจ็บป่วยได้ เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเรื่องความปลอดภัยอาหาร และสามารถเลือกบริโภคได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย ตลอดจนให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการช่วยตรวจสอบ เฝ้าระวังคุณภาพอาหาร โดยอาศัยกระบวนการเน้นการสร้างเครือข่ายแกนนำนักเรียน พัฒนาศักยภาพให้มีการรับรู้ถึงอันตรายในอาหาร ตลอดจนมีการเฝ้าระวังคุณภาพอาหารที่จำหน่ายในโรงเรียน เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยที่อาจจะเกิดจากการรับประทานน้ำและอาหารที่ไม่สะอาดโรคระบบทางเดินอาหารดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการตรวจสอบและเฝ้าระวังคุณภาพอาหารในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตคลองสามวา โดยอาสาสมัครสาธารณสุขในโรงเรียน (อสร.) ขึ้น

>> โดยมีวัตถุประสงค์ในการอบรม ดังนี้
1. เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนแกนนำมีความรู้เกี่ยวกับอันตรายในอาหาร การปนเปื้อนในอาหาร
ที่เป็นสาเหตุของโรคระบบทางเดินอาหาร และวิธีการใช้ชุดทดสอบอาหารเบื้องต้น (Test kit)
2. เพื่อตรวจสอบและเฝ้าระวังคุณภาพอาหารในโรงเรียน เพื่อให้นักเรียนได้บริโภคอาหาร
ที่สะอาด ปลอดภัย และไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ
3. เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยจากโรคระบบทางเดินอาหาร และโรคอาหารเป็นพิษ ในนักเรียน

>>ทั้งนี้ กำหนดจัดอบรม จำนวน 3 รุ่น รุ่นที่ 1 เครือข่ายโรงเรียนที่ 49 จัดกิจกรรมในวันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 ณ โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์)
รุ่นที่ 2 เครือข่ายโรงเรียนที่ 50 จัดกิจกรรมในวันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 ณ โรงเรียนวัดคู้บอน
(วัฒนานันท์อุทิศ) และรุ่นที่ 3 เครือข่ายโรงเรียนที่ 51 จัดกิจกรรมในวันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 
ณ โรงเรียนวัดศรีสุก (แย้มเยื้อนอุปถัมภ์) ประกอบด้วย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 5 โรงเรียนละ 10 คน และครูผู้รับผิดชอบด้านโภชนาการของโรงเรียน โรงเรียนละ 1 คน ผู้เข้ารับการอบรมจะได้นำความรู้จากวิทยากรไปเพิ่มพูนทักษะ มีความรู้ความเข้าใจเรื่องความปลอดภัยอาหาร และสามารถเลือกบริโภคได้อย่างถูกต้อง บริโภคอาหารที่สะอาด และลดอัตราการเจ็บป่วยจากโรคอาหารเป็นพิษ และโรคระบบทางเดินอาหารต่อไป