ครูดี ... ไม่ใช่แค่ ครูดีศรีคลองสามวาเท่านั้น แต่ต้องเป็นครูดีศรีกรุงเทพฯ ศรีประเทศไทย เป้าหมายหลัก คือ นักเรียน พร้อมดูแล พัฒนาอย่างรอบด้าน เรียนและสอนอย่างมีความสุข #ประชุมครูโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตคลองสามวา #กรุงเทพมหานคร

วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2567
image

ครูดี ... ไม่ใช่แค่ ครูดีศรีคลองสามวาเท่านั้น แต่ต้องเป็นครูดีศรีกรุงเทพฯ ศรีประเทศไทย เป้าหมายหลัก คือ นักเรียน พร้อมดูแล พัฒนาอย่างรอบด้าน เรียนและสอนอย่างมีความสุข #ประชุมครูโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตคลองสามวา #กรุงเทพมหานคร

(18 พ.ค.67) เวลา 09.00 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา เปิดการประชุมข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษากรุงเทพมหานครในสังกัดสำนักงานเขตคลองสามวา และเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ หัวข้อ "ครูดีศรีคลองสามวา" โดยมีนางสาวศิริวิบูรณ์ รุนกระโทก หัวหน้าฝ่ายการศึกษา กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ มีนายธนัฐจ์กร ภิรัฐพงศ์ธนากร ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา นายพีรวัส พูนวิทย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ผู้อำนวยการสถานศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร จำนวน 707 คน เข้าร่วมประชุม ณ หอประชมนบนวมินทร์ โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ เบญจมราชาลัย เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร

สำหรับการประชุมฯ ในครั้งนี้ เพื่อรับทราบแนวทางการปฏิบัติ การดำเนินงาน รวมถึงการจัดการเรียนการสอน ภายใต้นโยบายด้านการศึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่มุ่งมั่นพัฒนาการเรียนการสอนในโรงเรียนด้วยแนวคิด "โรงเรียนแห่งการเรียนรู้ (Learning School)" โดยเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนและพัฒนาทักษะของคุณครู พร้อมกับยกระดับและพัฒนาสมรรถนะของผู้เรียนที่สูงขึ้นทั้งในแง่วิชาการและการใช้ชีวิต 

ทั้งนี้ ทางผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบนโยบายและจุดเน้นด้านการศึกษา ปีการศึกษา 2567 (เมื่อวันที่ 9 พ.ค.67) ไว้ว่า "การศึกษาเป็นเรื่องสำคัญมากแต่คนไม่ค่อยพูดถึง ประเทศชาติหรือกรุงเทพมหานครไม่มีทางจะเจริญได้ถ้าการศึกษาเราไม่ดี เพราะว่าคนคือทรัพยากรของประเทศ ของเมือง กทม. ดูแลเด็ก 253,000 คน ถ้าเด็กไม่มีคุณภาพ คนด้อยคุณภาพ ต่อให้เราปลูกฝังเรื่องความยั่งยืน ปลูกฝังเรื่องสิ่งแวดล้อม หรืออะไรต่างๆ ทุกอย่างจะไปต่อไม่ได้ แต่ถ้าคนมีคุณภาพอย่างอื่นจะไปได้ เพราะฉะนั้นทุกคนที่อยู่ห้องนี้คือคนที่มีความสำคัญมากต่ออนาคตของกรุงเทพมหานคร อนาคตของประเทศชาติ

2 ปีที่ผ่านมา เราให้ความสำคัญกับเรื่องการศึกษามาก พยายามเอางบประมาณมาลงในโรงเรียน พยายามดูแลครู พยายามปรับปรุงกระบวนการต่าง ๆ เพราะเชื่อว่านี่คือการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุด เทรนด์หนึ่งที่สำคัญในอนาคต คือ Learning จะสำคัญกว่า Education ทั้ง 2 เรื่องนี้ต่างกันอย่างไร Education คือการเรียนรู้จากสิ่งที่คนอื่นเตรียมให้เรา แต่ Learning คือเรียนรู้จากตัวเราเอง เรียนรู้จากสิ่งที่เราอยากเรียน Education คือหลักสูตรพื้นฐานที่จำเป็น แต่ในอนาคตเด็กจะอยู่ได้ในโลก ต้องเรียนรู้ด้วยตัวเองได้ เด็กต้องรู้จัก "เอ๊ะ" พอเอ๊ะแล้วก็เรียนรู้ถึง "อ๋อ" และ "โอเค" เมื่อนำไปใช้ ดังนั้นบรรยากาศในห้องเรียนต้องสร้าง Learning ให้มากขึ้น เพื่อให้เด็กนำไปขยายต่อยอดได้”

โดยในที่ประชุม มีการบรรยายพิเศษในหัวข้อ "การพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมสมรรถนะและการคิดขั้นสูงของผู้เรียน ในยุค disruption" โดยได้รับเกียรติจาก รศ.ดร.ชนสิทธิ์ สิทธิ์สูงเนิน สำนักพิมพ์พัฒนาวิชาการ เป็นวิทยากร 

ทั้งนี้ ได้มีการมอบเกียรติบัตรให้แก่ครูดีเด่น ระดับเครือข่ายของโรงเรียนในสังกัด สำนักงานเขตคลองสามวา จำนวน 30 ราย และการมอบเกียรติบัตรให้แก่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาเกษียณอายุราชการ ประจำปี 2567 สำนักงานเขตคลองสามวา จำนวน 15 ราย