#คลองสามวา >>> ด้วยความเข้าใจ ... อบรมการสร้างเสริมพฤติกรรมสุขภาพให้มีสุขอนามัยที่ดีสำหรับช่วงวัยเจริญพันธุ์ให้กับนักเรียนหญิง รดับชั้นมัธยมศึกษา #โรงเรียนวัดพระยาสุเรนทร์

วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2565
image

(4 ก.ค.65) เวลา 10.00 น. นายพันธ์ศักดิ์ เจริญสุข ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา เป็นประธานเปิดการอบรมการสร้างเสริมพฤติกรรมสุขภาพให้มีสุขอนามัยที่ดีสำหรับช่วงวัยเจริญพันธุ์ให้กับนักเรียนหญิงระดับชั้นมัธยมศึกษา ภายใต้ “โครงการเสริมสร้างความรู้และสนับสนุนการเข้าถึงผลิตภัณฑ์สุขอนามัยประจำเดือนสำหรับนักเรียนหญิง มัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 - 3 ฝ่ายการศึกษา สำนักงานเขตคลองสามวา” โดยมีนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา โรงเรียนวัดพระยาสุเรนทร์ (บุญมีอนุกูล) จำนวน 132 คน เข้ารับการอบรม ณ โรงเรียนวัดพระยาสุเรนทร์ (บุญมีอนุกูล)



สำหรับการอบรมฯ ดังกล่าว เป็นหลักสูตร 3 ชั่วโมง โดยได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากศูนย์บริการสาธารณสุข 64 คลองสามวา เพื่อเพิ่มองค์ความรู้การสร้างเสริมพฤติกรรมสุขภาพให้มีสุขอนามัยที่ดีสำหรับช่วงวัยเจริญพันธุ์ และเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเสริมสร้างความรู้และสนับสนุนการเข้าถึงผลิตภัณฑ์สุขอนามัยประจำเดือนสำหรับนักเรียนหญิง ที่จะมีการสนับสนุนผ้าอนามัยแก่นักเรียนหญิง ที่เรียนอยู่ระหว่างชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 3 ประมาณ 875 คน จาก 4 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนบางชัน (ปลื้มวิทยานุสรณ์) โรงเรียนวัดคู้บอน (วัฒนานันท์อุทิศ) โรงเรียนวัดพระยาสุเรนทร์ (บุญมีอนุกูล) และโรงเรียนสุเหร่าแสนแสบ

โครงการดังกล่าว เป็นการขับเคลื่อนนโยบายของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ได้กำหนดนโยบาย “นำร่องผ้าอนามัยฟรีเพื่อแบ่งเบาภาระของผู้มีประจำเดือนและครอบครัวและลดความเสี่ยงของปัญหาอื่นๆ ที่อาจตามมา” โดยฝ่ายการศึกษา สำนักงานเขตคลองสามวา ได้นำเสนอโครงการฯ ดังกล่าว ผ่านกองทุนหลักประกันสุขภาพ เขตคลองสามวา



ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ยังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า “การสนับสนุนนโยบายนำร่องผ้าอนามัยฟรีฯ เป็นเรื่องที่สำคัญมากควรผลักดันสู่การปฏิบัติโดยเร็ว แต่เนื่องจากกรุงเทพมหานคร ยังไม่ได้กำหนดหรือจัดสรรงบประมาณ จึงได้สนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบายผ่านงบประมาณของกองทุนหลักสุขภาพเขตคลองสามวา ซึ่งการจัดซื้อผลิตภัณฑ์สุขอนามัยประจำเดือน (ผ้าอนามัย) เพื่อสนับสนุนการเข้าถึงสำหรับนักเรียนหญิงโดยวิธีการที่ทางโรงเรียนกำหนด เพื่อเป็นการสร้างเสริมพฤติกรรมสุขภาพให้มีสุขอนามัยที่ดีสำหรับช่วงวัยเจริญพันธุ์ สนับสนุนการเข้าถึงผลิตภัณฑ์สุขอนามัยประจำเดือนสำหรับนักเรียนหญิง มัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 - 3 อย่างเร็วที่สุด ได้อย่างเพียงพอ และไม่เกิดปัญหาด้านสุขภาพ อันเนื่องมาจากภาวะที่ไม่สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์สุขอนามัยประจำเดือนได้ (Period Poverty) ตลอดจนเด็กนักเรียนหญิง รู้สึกปลอดภัย อุ่นใจ และสร้างโอกาสอันเท่าเทียมให้กับนักเรียนหญิงทุกคน ที่จะสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์สุขอนามัยประจำเดือนได้”

 



#คลองสามวาสนับสนุนผ้าอนามัยแก่นักเรียน