ฟางอัดก้อน เทคนิคดีๆ ที่ไม่ต้องเผา #ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ ตรวจเยี่ยมพี่น้องเกษตรกรคลองสามวา พร้อมขอความร่วมมืองดเผาตอซังข้าว

วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566
image

#คลองสามวา >>> ฟางอัดก้อน เทคนิคดีๆ ที่ไม่ต้องเผา #ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ ตรวจเยี่ยมพี่น้องเกษตรกรคลองสามวา พร้อมขอความร่วมมืองดเผาตอซังข้าว

(7 ก.พ.66) เวลา 13.00 น. นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่รณรงค์ลดการเผาในพื้นที่เกษตรกรรม และศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำแขวงสามวาตะวันออก เขตคลองสามวา พร้อมด้วยนางสาวรุ่งนภา ตรีแก้ว หัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมเกษตรกรรม และนักวิชาการเกษตร สำนักพัฒนาสังคม กรุงเทพมหานคร ร่วมลงพื้นที่ ณ พื้นที่เกษตรกรรม แขวงสามวาตะวันออก เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร

โดยได้ลงพื้นที่จุดอัดฟาง พื้นที่ 20 ไร่ บริเวณซอยนิมิตใหม่ 36 โดยมีนายพรชัย เขียวอ่อน ประธานศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร นำเสนอเทคนิคการอัดฟาง การเก็บรักษาฟางอัดก้อน พร้อมนำร่องร่วมกับพี่น้องเกษตรกรในชุมชน ปรับเปลี่ยนวิธีการเผามาอัดฟางเป็นก้อน จัดจำหน่ายสร้างรายได้แก่เกษตรกร

จากนั้นเยี่ยมชมศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำแขวงสามวาตะวันออก โรงสีข้าวชุมชน ชุมชนพร้อมใจพัฒนา) บริเวณซอยนิมิตใหม่ 47 โดยมีนายยงยุทธ เทียนรุ่งเรือง ปราชญ์ชาวบ้านด้านการทำนา สำหรับโรงสีข้าวฯ ดังกล่าว จะดำเนินการสีข้าวให้กับเกษตรกรชาวคลองสามวา เพื่อเป็นส่งเสริมและสนับสนุนพี่น้องเกษตรกรชาวคลองสามวา เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และสามารถคงอยู่ของอาชีพชาวนา ซึ่งเป็นอาชีพดั้งเดิมของพี่น้องชาวคลองสามวา และปัจจุบันนี้ ในพื้นที่เขตคลองสามวา ยังคงมีพื้นที่ทำนามากกว่า 1,000 ไร่ โดยสามารถนำผลิตผลมาเป็นผลิตภัณฑ์ข้าวสร้างชื่อของคลองสามวาต่อไป นอกจากนี้ ยังได้ตรวจเยี่ยมแปลงปลูกผักเศรษฐกิจพอเพียง พืชผักสวนครัวปลอดสารพิษ ในบริเวณใกล้เคียง อีกด้วย

ทั้งนี้ สำนักงานเขตคลองสามวา ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน เกษตรกรชาวคลองสามวา งดเผาตอซังข้าว ฟางข้าว หญ้า วัชพืช และขยะอื่นๆ เพื่อลดปัญหาหมอกควัน ฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่เขตคลองสามวา โดยขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน เกษตรกรชาวคลองสามวา งดเผาตอซังข้าว ฟางข้าว โดยรณรงค์ให้หันมาปรับเปลี่ยนวิธีแทนการเผา อาทิ การไถกลบ การนำมาแปรรูป ผลิตเป็นปุ๋ยอินทรีย์ ปุ๋ยหมัก ทดแทนการใช้ปุ๋ยเคมี อัดฟางเป็นก้อน จัดจำหน่ายสร้างรายได้เสริมแก่เกษตรกรได้เป็นอย่างดี