ติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาการทิ้งขยะ การลักลอบเผาขยะ พิกัด เค.ซี การ์เด้นโฮม นิมิตใหม่ 40

วันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2566
image

#คลองสามวา >>> ติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาการทิ้งขยะ การลักลอบเผาขยะ พิกัด เค.ซี การ์เด้นโฮม นิมิตใหม่ 40

(21 มี.ค.66) เวลา 14.00 น. นายพันธ์ศักดิ์ เจริญสุข ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา มอบหมายให้นายธนัฐจ์กร ภิรัฐพงศ์ธนากร ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา เป็นประธานในการประชุมติดตามความคืบหน้าแนวทางการแก้ไข ป้องกัน ปัญหาการลักลอบทิ้งขยะ ลักลอบเผาขยะ ก่อให้เกิดมลพิษ สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน หมู่บ้าน เค.ซี. การ์เด้นโฮม ซอยนิมิตใหม่ 40 แขวงสามวาตะวันออก เขตคลองสามวา กทม. โดยมีนายวรพงศ์ ไชยมีสุข หัวหน้าฝ่ายเทศกิจ นางสาวรัชฎา มณีวงศ์ หัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง พร้อมด้วยผู้แทน หมู่บ้าน เค.ซี.การ์เด้นโฮม เข้าร่วมประชุม ณ ห้องโสณมัย 2 สำนักงานเขตคลองสามวา

เนื่องด้วยพบว่ามีการลักลอบทิ้งขยะบริเวณข้างทาง เส้นทางด้านหลังโรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา 2 และด้านหลังหมู่บ้านฟอเรสต้า ภายในหมู่บ้าน เค.ซี การ์เด้นโฮม นิมิตใหม่ 40 และมีการลักลอบเผา บริเวณที่มีการทิ้งขยะ ก่อให้เกิดมลภาวะเป็นพิษ สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนในละแวกนั้นและบริเวณใกล้เคียง ทั้งนี้ ทางตัวแทนหมู่บ้านฯ ร่วมกบคณะกรรมการสาธารณูปโภคหมู่บ้านฯ ได้พยายามแก้ไขปัญหาเบื้องต้นในระดับหนึ่ง โดยการเกรดฝังกลบ ปิดป้ายประกาศห้ามทิ้ง ปรับ 2,000 บาท และสร้างแนวรั้วกั้นพื้นที่บริเวณที่ทิ้งขยะ ป้องกันการทิ้งขยะเพิ่มเติม

แต่ทั้งนี้ เพื่อให้การแก้ไข ป้องกัน ปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้น เป็นไปอย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม จึงได้มีแนวทางเพิ่มเติมในการแก้ไขปัญหา ตามข้อเรียกร้องของลูกบ้าน ได้แก่

+ เมื่อสมาชิกภายในหมู่บ้าน พบเห็นการลักลอบทิ้งขยะ หรือเผา สามารถแจ้งเหตุ ได้ที่ 0 2993 1595 กรณียามวิกาล ทางตัวแทนหมู่บ้านฯ จะหารือกับส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อหามาตรการแก้ไข ป้องกัน ภายใน 4 มี.ค.66 นี้

+ ดำเนินการสร้างแนวรั้วกั้นพื้นที่ที่มีการลักลอบทิ้งขยะ ให้มีความมั่นคงและมิดชิด และเฝ้าระวัง ติดตามการลักลอบทิ้งขยะเป็นระยะ

+ ปรับปรุงแก้ไขป้ายประชาสัมพันธ์ ห้ามทิ้งขยะ ให้มีความมั่นคง แข็งแรง

+ พิจารณาแนวทางการติดตั้งกล้องวงจรปิด

นอกจากนี้ การแก้ไขปัญหาในระยะยาว เพื่อป้องกันการลักลอบทิ้งขยะ โดยนำเสนอให้คณะกรรมการหมู่บ้าน (แต่ละโฮม) ออกระเบียบหลักเกณฑ์การต่อเติม ซ่อมแซม ปรับปรุงบ้าน ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน พร้อมวางเงินประกันในการต่อเติมบ้าน เพื่อให้มั่นใจได้ว่าทางผู้รับเหมาจะไม่นำเศษวัสดุจากการต่อเติม ซ่อมแซม และปรับปรุงบ้าน มาทิ้งขยะบริเวณอื่นๆ ภายในหมู่บ้าน อีกทั้ง กำหนดมาตรการจัดเก็บขยะ เศษวัสดุ สิ่งของเหลือใช้ เศษกิ่งไม้ใบหญ้า เพื่อจัดเก็บ ขนย้าย และกำจัดอย่างเหมาะสมและถูกต้องต่อไป

ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้มีการพูดคุย หารือ ถึงประเด็นการบริหารจัดการในด้านอื่นๆ ระหว่างผู้แทนหมู่บ้านฯ กับประชาชนผู้ร้องเรียน และสำนักงานเขตคลองสามวา เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นต่อไป