#คลองสามวา >>> บันทึกข้อตกลงความร่วมมือสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบชุมชนเข้มแข็งเพื่อพัฒนาสุขภาวะของคนทุกช่วงวัย ในพื้นที่นำร่องเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร

วันพุธที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2566
image

#คลองสามวา >>> บันทึกข้อตกลงความร่วมมือสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบชุมชนเข้มแข็งเพื่อพัฒนาสุขภาวะของคนทุกช่วงวัย ในพื้นที่นำร่องเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร

(1 มิ.ย.66) เวลา 14.00 น. นายพันธ์ศักดิ์ เจริญสุข ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบชุมชนเข้มแข็งเพื่อพัฒนาสุขภาวะของคนทุกช่วงวัย ในพื้นที่นำร่องเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร โดยร่วมกับศูนย์บริการสาธารณสุข 64 คลองสามวา สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 13 สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน หน่วยรับเรื่องร้องเรียน ตามมาตรา 50(5) ชุมชนในพื้นที่เขตคลองสามวา มูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ณ ห้องประชุมโสณมัย 1 สำนักงานเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร

ในโอกาสนี้นายธนัฐจ์กร ภิรัฐพงศ์ธนากร ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา นายพีรวัส พูนวิทย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา และหัวหน้าฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม เข้าร่วม

ท่ามกลางสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสำคัญของสังคมไทยที่มีบทบาทอย่างมากต่อคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน ประกอบด้วย ปัจจัยด้านเศรษฐกิจที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ลดลง ปัจจัยด้านสังคมและการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรที่มีสัดส่วนของผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมที่ต้องเผชิญกับความรุนแรงของการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ปัจจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เข้าสู่ยุคของการเปลี่ยนผ่านทางเทคโนโลยี ปัจจัยด้านสุขภาพที่รับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยังไม่สิ้นสุดและมีการคาดการณ์ว่าจะกลายเป็นโรคประจำถิ่นในระยะใกล้นี้ ขณะที่สถานการณ์หลังการแพร่ระบาดได้ส่งผลกระทบสำคัญต่อเศรษฐกิจ สังคม และวิถีชีวิตของคนไทย กลายเป็นความเปราะบางทางสุขภาพ และความเปราะบางทางเศรษฐกิจสังคมที่เพิ่มมากขึ้น ทั้งในเชิงความรุนแรงของปัญหาและขนาดของปัญหา แนวทางสำคัญแนวทางหนึ่งในการแก้ไขและรับมือกับสถานการณ์และปัญหาดังกล่าวได้คือ การสร้างสุขภาวะชุมชน

การสร้างสุขภาวะชุมชน หมายถึง การสร้างความเข้มแข็งของชุมชนในการจัดการกับปัจจัยที่ส่งผลต่อการดำเนินชีวิตและคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน ทั้งด้านการเมืองการปกครอง สังคม เศรษฐกิจ สภาวะแวดล้อม และสุขภาพโดยตรง การสร้างสุขภาวะชุมชนเป็นการทำงานบนฐานคิดของการใช้พื้นที่เป็นฐานการพัฒนา องค์ประกอบสำคัญคือ การใช้ปัญหาของพื้นที่มาเป็นเป้าหมายการพัฒนา และใช้ศักยภาพของพื้นที่มาร่วมขับเคลื่อนการแก้ปัญหา เป็นการส่งเสริมให้เกิดการจัดการตนเองให้มากที่สุด ซึ่งชุมชนต้องทำความรู้จักตนเอง ค้นหา ระดมทุนทางสังคมและทรัพยากรในพื้นที่ มาร่วมเรียนรู้ สร้างงาน สร้างกิจกรรม และบริการให้ส่งผลกระทบต่อสุขภาวะที่เป็นการแก้ปัญหาทั้งทางตรงและทางอ้อม

ในพื้นที่ของเขตคลองสามวา มีความร่วมมือของชุมชนกับหน่วยงานในการพัฒนาเพื่อให้เกิดความเข้มแข็งของชุมชน รวมถึงการพัฒนาให้เป็นพื้นที่ต้นแบบชุมชนสุขภาวะของคนทุกช่วงวัย โดยดำเนินการในพื้นที่ชุมชนนำร่องของเขต จำนวน 5 ชุมชน 4 แขวง ได้แก่ (1) แขวงสามวาตะวันตก คือ ชุมชนนิมิตใหม่เมืองมีน (2) แขวงทรายกองดิน คือ ชุมชนเมืองใหม่มาลัยทอง (3) แขวงบางชัน คือ ชุมชนทองกิตติ (4) แขวงทรายกองดินใต้ คือ ชุมชนโรงช้าง และชุมชนภูมิใจ

ทั้งนี้ การดำเนินการพัฒนาชุมชนต้นแบบสุขภาวะนั้น จำเป็นที่จะต้องพัฒนาและบูรณาการความร่วมมือขององค์กรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ทำงานร่วมกับชุมชน และเพื่อให้เป็นเกิดความร่วมมือในการพัฒนาสุขภาวะชุมชนอย่างต่อเนื่องระหว่างชุมชนในเขตคลองสามวา จึงได้จัดทำบันทึกความร่วมมือขึ้นในวันนี้ (วันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ.2566) ได้แก่ ศูนย์บริการสาธารณสุข 64 คลองสามวา สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 13 สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน หน่วยรับเรื่องร้องเรียน ตามมาตรา 50(5) ชุมชนในพื้นที่เขตคลองสามวา มูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ และสำนักงานเขตคลองสามวา 

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการจัดการชุมชนที่สร้างสภาวะแวดล้อมเอื้อต่อการอยู่อาศัยที่มีคุณภาพ อาทิ การพัฒนากายภาพชุมชนให้ถูกสุขลักษณะ การสร้างพื้นที่ทางสังคมของกลุ่มคนในชุมชน การพัฒนาพื้นที่ทางเศรษฐกิจ พื้นที่สีเขียว การจัดการขยะ การพัฒนาสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ เป็นต้น รวมถึงสนับสนุนการพัฒนา “ศูนย์ประสานงานสุขภาวะชุมชน” เพื่อการดูแลสุขภาวะของคนทุกกลุ่มวัย ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้ และพัฒนาการตามช่วงวัยของเด็กและเยาวชนในชุมชน ตลอดจนให้เกิดการบูรณาการการทำงานของ 8 ฝ่าย ในการสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบชุมชนเข้มแข็งในพื้นที่นำร่องเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร