กรุงเทพมหานคร จัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ และริ้วขบวนเชิญคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา

วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567
image

กรุงเทพมหานคร จัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ และริ้วขบวนเชิญคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา

(13 ก.ค. 67) เวลา 13.30 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ร่วมพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ และริ้วขบวนเชิญคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์ของกรุงเทพมหานคร จากหอศาสตราคม ในพระบรมมหาราชวัง ไปยังกระทรวงมหาดไทย โดยมี นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา ประธานสภากรุงเทพมหานคร นางวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร หัวหน้าหน่วยงานและข้าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมพิธี

การนี้ นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา พร้อมด้วยนายวรพงศ์ ไชยมีสุข หัวหน้าฝ่ายเทศกิจ และตัวแทนข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ สำนักงานเขตคลองสามวา ร่วมพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ และริ้วขบวนเชิญคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์ของกรุงเทพมหานคร

เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 รัฐบาลได้ดำเนินการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยมีพิธีสำคัญที่กรุงเทพมหานครร่วมดำเนินการ คือ การจัดพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เพื่อทูลเกล้าฯ ถวาย ซึ่งเป็นราชประเพณีที่มีมาแต่โบราณ รัฐบาลได้มอบหมายกระทรวงมหาดไทยและกรุงเทพมหานครเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบจัดพิธีพลีกรรม ตักน้ำศักดิ์สิทธิ์จากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์จากทั่วประเทศ 77 จังหวัด 108 แหล่งน้ำ ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครมีแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ 1 แห่ง คือ น้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ จากหอศาสตราคม ในพระบรมมหาราชวัง

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า วันนี้เป็นภารกิจสำคัญของกรุงเทพมหานคร ในการอัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์ของกรุงเทพมหานคร จากหอศาสตราคม ในพระบรมมหาราชวัง ไปยังกระทรวงมหาดไทย ซึ่งกรุงเทพมหานครเป็นจังหวัดแรกที่ได้รับเกียรตินี้ โดยต่อจากนี้ไปทุกจังหวัดก็จะเริ่มทยอยอัญเชิญน้ำศักดิ์สิทธิ์เข้ามา ซึ่งพิธีการในวันนี้ดำเนินมาเสร็จสิ้นด้วยความเรียบร้อย เนื่องจากกทม.ได้มีการซ้อมเดินและการจัดขบวนแถวมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบุคลากรกรุงเทพมหานครทุกคนที่มาร่วมงานในวันนี้รู้สึกภาคภูมิใจที่มีส่วนร่วมในพิธีสำคัญ

นอกจากนี้จะเห็นได้ว่า ขณะนี้กรุงเทพมหานครได้ประดับตกแต่งถนนราชดำเนินและทั้งมหานครกรุงเทพฯ ให้สวยงาม จึงขอเชิญชวนทุกคนมาร่วมชมความสวยงามของถนนราชดำเนินและร่วมชมมหรสพสมโภชที่ท้องสนามหลวง ในวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในราชพิธีอันสำคัญยิ่งของปวงชนชาวไทย ทั้งนี้กรุงเทพมหานครพร้อมที่จะดูแลความเรียบร้อย ความเป็นระเบียบ และความสะอาดของเมือง เพื่อให้ทุกคนมีความสุข ในเดือนมหามงคลนี้

ขอบขอบคุณ ภาพ/ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร