สถานประกอบการปลอดยาเสพติด สร้างเมืองปลอดภัย ปลอดอาชญากรรมและยาเสพติด "กิจกรรมเสริมสร้างความรู้ด้านการป้องกันและแก้ไขยาเสพติดให้แก่แกนนำพนักงานในสถานประกอบการ"

วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567
image

สถานประกอบการปลอดยาเสพติด สร้างเมืองปลอดภัย ปลอดอาชญากรรมและยาเสพติด "กิจกรรมเสริมสร้างความรู้ด้านการป้องกันและแก้ไขยาเสพติดให้แก่แกนนำพนักงานในสถานประกอบการ"

(17 ก.ค.67) เวลา 08.30 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา มอบหมายให้นายพีรวัส พูนวิทย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา เปิด "กิจกรรมเสริมสร้างความรู้ด้านการป้องกันและแก้ไขยาเสพติดให้แก่แกนนำพนักงานในสถานประกอบการ" โดยมีนางสาวรัชฎา มณีวงศ์ หัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรม โดยมีแกนนำพนักงานในสถานประกอบการ จำนวน 25 แห่ง 50 คน เข้าร่วมกิจกรรม ณ ห้องโสณมัย 1 สำนักงานเขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร

ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันการแพร่ระบาดของยาเสพติดยังคงระดับความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง จากการรายงานผลการบำบัดยาเสพติดของกรุงเทพมหานคร ผู้เสพยาเสพติดอยู่ในวัยแรงงาน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพใช้แรงงาน รับจ้าง ค้าขาย และพนักงานเอกชน จากข้อมูลดังกล่าว การเสริมศักยภาพให้ประชาชนวัยแรงงานให้มีภูมิคุ้มกัน และไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง 

สำนักงานเขตคลองสามวา ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงได้ดำเนินโครงการสถานประกอบการปลอดภัยยาเสพติด "กิจกรรมเสริมสร้างความรู้ด้านการป้องกันและแก้ไขยาเสพติดให้แก่แกนนำพนักงานในสถานประกอบการ" ขึ้น 

โดยสอดคล้องกับแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ระยะ 20 ปี ระยะที่ 3 (2566 - 2570) ยุทธศาสตร์ที่ 1 การสร้างเมืองปลอดภัยและหยุ่นตัวต่อวิกฤตการณ์ ยุทธศาสตร์ย่อยที่ 1.1 ปลอดอาชญากรรมและยาเสพติด เป้าประสงค์ที่ 1.1.2 เด็กและเยาวชนไม่เสพยาเสพติด ผู้เสพผู้ติดเข้าสู่ระบบการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพที่มีมาตรฐานและมีความเหมาะสม กลยุทธ์ที่ 1.1.2.2 สร้างความภาคภูมิใจในตนเองและความเข้มแข็งทางจิตใจแก่เด็ก เยาวชน แผนปฏิบัติราชการกรุงเทพมหานคร 2567 และแผนปฏิบัติราชการสำนักอนามัย 2567

และได้รับเกียรติจากนางสาวสุนทรี ฉายคุณากรรัตน สมาคมเครือข่ายแรงงานและชุมชนเพื่อการพัฒฯา (ครช.) เป็นวิทยากรบรรยายในครั้งนี้ โดยมีหัวข้อเรื่อง สถานการณ์ปัญหายาเสพติดในกลุ่มวัยทำงาน ความรู้เกี่ยวกับโทษ พิษ ภัยของยาเสพติดให้โทษประเภทต่างๆ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง แนวทางการดูแล ช่วยเหลือ และส่งต่อผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติดเข้ารับการบำบัด ตลอดจนการแสดงความคิดเห็น การตอบข้อซักถาม เพื่อประโยชน์และความเข้าใจแก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม

ทั้งนี้ เพื่อพัฒนาศักยภาพแกนนำพนักงานของเครือข่ายสถานประกอบการในการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานประกอบการ พื้นที่เขตคลองสามวาได้อย่างครอบคลุมและมีประสิทธิภาพสูงสุด