ร่วมบุญ ... นักเรียน รร.วัดพระยาสุเรนทร์ แห่เทียนพรรษาอนุโมทนาบุญ "วันเข้าพรรษา" 2567

วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567
image

ร่วมบุญ ... นักเรียน รร.วัดพระยาสุเรนทร์ แห่เทียนพรรษาอนุโมทนาบุญ "วันเข้าพรรษา" 2567 

(16 ก.ค.67) เวลา 08.30 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา พร้อมด้วยนายพีรวัส พูนวิทย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ผู้บริหารเขตคลองสามวา ร่วมบุญกับกิจกรรมแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2567 โรงเรียนวัดพระยาสุเรนทร์ (บุญมีอนุกูล) โดยได้แห่เทียนพรรษา มายัง ณ สำนักงานเขตคลองสามวา โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตคลองสามวา ประชาชนผู้มารับบริการ ร่วมอนุโมทนาบุญ

โดยทางโรงเรียนวัดพระยาสุเรนทร์ (บุญมีอนุกูล) จะนำเทียนพรรษาไปถวาย ณ วัดพระยาสุเรนทร์ ในวันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ.2567 นี้

วันเข้าพรรษา นับว่าเป็นวันสำคัญในพุทธศาสนา ที่พุทธศาสนิกชนรู้จักและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี โดยวันเข้าพรรษาจะเริ่มตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี แล้วไปสิ้นสุดในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 หรือ วันออกพรรษา และวันเข้าพรรษา 2567 ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

วันเข้าพรรษา เป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนาที่ต่อเนื่องมาจากวันอาสาฬหบูชา (วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8) ซึ่งเป็นวันที่พุทธศาสนิกชนต่างเข้าวัดมาทำบุญ โดยความสำคัญของวันเข้าพรรษา นั้นคือ พระสงฆ์จะได้อยู่ศึกษาพระธรรมวินัยอย่างเต็มที่ในขณะที่จำพรรษาตลอดระยะเวลา 3 เดือน เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้มีโอกาสบำเพ็ญกุศล เช่น ถวายผ้าอาบน้ำฝน การหล่อเทียนพรรษา เข้าวัด ทำบุญตักบาตร รักษาศีล เจริญภาวนา ถวายจตุปัจจัยไทยธรรม และยังได้มีโอกาสในการฟังเทศน์ฟังธรรมตลอดเวลาเข้าพรรษา 

เป็นเทศกาล "งดเหล้าเข้าพรรษา" สำหรับพระพุทธศาสนิกชน เพื่อให้ลดละเลิกสิ่งอบายมุขและของมึนเมา แล้วให้พุทธศาสนิกชนได้มีโอกาสบำเพ็ญทาน รักษาศีลฟังธรรม และเจริญภาวนามากยิ่งขึ้น

ให้พระสงฆ์ได้หยุดพักจากการไปเผยแพร่ศาสนาตามที่ต่าง ๆ และเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดการเหยียบย่ำการปลูกพืชพันธ์ของชาวบ้านที่ปลูกไว้ในฤดูฝน หลังจากที่พระสงฆ์ได้ออกเดินทางจาริกไปเผยแผ่พระพุทธศาสนา มาเป็นเวลา 8 - 9 เดือน