ติดตาม-รายงาน ประสานทุกภาคส่วน รัฐ ชุมชน ประชาชน ประชุมคณะกรรมการชุมชน ครั้งที่ 7 ประจำปี 2567

วันอังคารที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567
image

ติดตาม-รายงาน ประสานทุกภาคส่วน รัฐ ชุมชน ประชาชน ประชุมคณะกรรมการชุมชน ครั้งที่ 7 ประจำปี 2567

(15 ก.ค.67) เวลา 09.00 น. นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการชุมชนเขตคลองสามวา ครั้งที่ 7 ประจำปี 2567 ณ ห้องโสณมัย 1 สำนักงานเขตคลองสามวา

เริ่มต้นด้วยเรื่องที่ประธานแจ้งให้ที่ประชุมทราบ โดยสำนักงานเขตคลองสามวา ขอเชิญร่วมพิธี กิจกรรม เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา (28 กรกฎาคม 2567)

โดยวันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม 2567 กิจกรรมจิตอาสาพระราชทาน เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ กิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ พัฒนาและปรับปรุงภูมิทัศน์คลองลำกระโหลก (พิธีเปิด เวลา 09.00 น. ณ มัสยิดยามีอุลนาดียะห์ แขวงบางชัน) การแต่งกายเสื้อสีเหลือง ผ้าพันคอ หมวก จิตอาสาพระราชทาน

วันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม 2567 พิธีถวายเครื่องราชสักการะและจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา (28 กรกฎาคม 2567) ณ อาคารมูลนิธิส่งเสริมพุทธศาสนาเพื่อสังคมในพระสังฆราชูปถัมภ์ ฝอกวงซัน ประเทศไทย (ชั้น 4) สถาบันพุทธศาสนาเถรวาท-มหายาน ฝอกวงซัน ไท่ฮวาซือ (วัดฝอกวงซัน) ถนนคู้บอน แขวงบางชัน ตั้งแต่เวลา 16.00 - 20.00 น. ข้าราชการ แต่งกายเครื่องแบบชุดปกติขาว บุคลากร ประชาชน ผ้าไทยสีเหลือง หรือเสื้อสีเหลือง และกางเกง - กระโปรง สีสุภาพ

การประชาสัมพันธ์การช่วยเหลือด้านสวัสดิการหรือการสงเคราะห์ ไม่ว่าจะเป็นทุนสนับสนุนกิจกรรมทางการศึกษา ทุนค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องในการรักษาพยาบาล ทุนประกอบอาชีพ ทั้งนี้ ต้องเป็นไปตามคุณสมบัติและหลักเกณฑ์ตามที่กำหนด 

สำหรับศูนย์บริการด้านสวัสดิการสังคม เงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด สามารถลงทะเบียน 2 วิธี ได้แก่ ลงทะเบียนด้วยตนเอง ณ ห้องสังคมสงเคราะห์ ฝ่ายพัฒนาชุมชนฯ ชั้น 1 และลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน Thai ID และ เงินเด็ก รวมถึงเงินสงเคราะห์ค่าจัดการศพผู้สูงอายุตามประเพณี และการลงทะเบียนรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ โดยสามารถติดต่อสอบถามทางฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม โดยตรง ได้ที่ 0 2548 0322 / 0 2136 1384 (จันทร์ - ศุกร์ 08.00 - 16.00 น.)

การดำเนินการจัดเตรียมโครงการ / กิจกรรม เพื่อเสนอของบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร ประจำปีงบประมาณ 2568 โดยสามารถเริ่มเสนอโครงการ ได้ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2567 เป็นต้นไป และจะได้รับงบประมาณปี 2568 ในช่วงเดือนตุลาคม 2567 เป็นต้น (ตามที่กำหนดในโครงการ) โดยกลุ่มประชาชนสามารถเสนอโครงการ แบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ ได้แก่ โครงการประเภทงานด้านการสร้างเสริมสุขภาพ หมายถึง การใดๆ ที่มุ่งกระทำให้บุคคลมีสุขภาพทางกายและจิตใจที่แข็งแรง สมบูรณ์มีคุณภาพชีวิตที่ดี และโครงการประเภทงานด้านการป้องกันโรค หมายถึง การใดๆ ที่มุ่งกระทำเพื่อไม่ให้เกิดการเจ็บป่วยหรือเป็นโรค และการป้องกันไม่ให้กลับเป็นซ้ำ ในกรณีที่หายจากการเจ็บป่วยหรือเป็นโรคแล้ว โดยผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามแนวทางการขอรับเงินสนับสนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร ได้ที่ ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม สำนักงานเขตคลองสามวา

การรายงานความคืบหน้าโครงการชุมชนเข้มแข็งพัฒนาตนเองตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 2566 จำนวน 63 ชุมชน ได้แก่ การดำเนินการจัดซื้อพร้อมติดตั้งเสาไฟฟ้าโซล่าเซลล์ จำนวน 11 ชุมชน อยู่ระหว่างจัดทำร่างสัญญา การดำเนินการจ้างเหมาซ่อมแซมทางเดินริมคลอง ค.ส.ล. จำนวน 4 ชุมชน และซ่อมแซมสะพานข้ามคลอง จำนวน 1 ชุมชน อยู่ระหว่างการจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีเฉพาะเจาะจง การดำเนินการจ้างเหมาซ่อมแซมลานอเนกประสงค์ ค.ส.ล. จำนวน 6 ชุมชน และซ่อมแซมทางเข้า - ออกชุมชน จำนวน 1 ชุมชน ลงนามสัญญาเรียบร้อยแล้ว และเริ่มดำเนินการแล้ว การดำเนินการจ้างเหมาซ่อมแซม ซอย และลานอเนกประสงค์ โดยใช้หินคลุกและลูกรัง พร้อมปรับเกลี่ยและบดอัดแน่น จำนวน 16 ชุมชน ลงนามในสัญญาเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างดำเนินการ การดำเนินการจ้างเหมาซ่อมแซมผิวจราจรโดยใช้แอสฟัลท์คอนกรีต จำนวน 7 ชุมชน ลงนามสัญญาเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างดำเนินการ การดำเนินการจัดซื้อพร้อมติดตั้งเครื่องเล่นเด็ก จำนวน 1 ชุมชน อยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำรายละเอียดคุณลักษณะ นอกนั้นได้ดำเนินการแล้วเสร็จและส่งมอบงานเรียบร้อยแล้ว และสำหรับความคืบหน้าโครงการชุมชนเข้มแข็งพัฒนาตนเองตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 2567 ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม ลงพื้นที่ดำเนินการเปิดเวทีแล้ว จำนวน 83 ชุมชน ดำเนินการอนุมัติโครงการแล้ว 24 ชุมชน 24 โครงการ สำหรับอีก 57 ชุมชน อยู่ระหว่างการเสนอโครงการ และจะจัดประชุมเพื่อพิจารณาโครงการ ในวันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม 2567 นี้

นอกจากนี้ ในที่ประชุม ได้มีเน้นการย้ำและกำชับแก่คณะกรรมการชุมชน ในการรณรงค์และประชาสัมพันธ์ เรื่องการงดเผาในบริเวณพื้นที่ทำการเกษตร โดยขอความร่วมมือเกษตรกร ร่วมใจกันหยุดเผาตอซังข้าว และเศษวัสดุทางการเกษตรเพื่อลดปัญหามลพิษฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ซึ่งมีความผิดตามกฎหมาย แม้จะเผาในที่ตนเอง ตามกฎหมายพระราชบัญญัติทางสาธารณสุขแต่หากการกระทำดังกล่าวทำให้เกิดความรำคาญ เช่น กลิ่น แสง รังสี เสียง ความร้อน สิ่งมีพิษ ความสั่นสะเทือน ฝุ่นละออง เขม่า เถ้า หรือกรณีอื่นใด จนเป็นเหตุให้เสื่อมหรืออาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ตามความในมาตรา 25 และการเผาดังกล่าวอาจเข้าข่ายคดีอาญาด้วย แม้เป็นการเผาทรัพย์ของตนเองก็ตาม หากเป็นอันตรายต่อผู้อื่นและทรัพย์ของผู้อื่น ตามมาตรา 220 ผู้ใดกระทำให้เกิดเพลิงไหม้แก่วัตถุใดๆ แม้เป็นของตนเองจนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลอื่นหรือทรัพย์ของผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 140,000 บาท

เรื่องยาเสพติดในชุมชน พร้อมสอดส่องดูแลการกระทำผิดกฎหมาย หากพบผู้มีพฤติกรรม โปรดแจ้งสถานตำรวจท้องที่ หรือ สายด่วน 1386 สำนักงาน ป.ป.ส. ตลอด 24 ชั่วโมง

การสร้างการมีส่วนร่วม ในการดำเนินการพัฒนาและปรับปรุงภูมิทัศน์ลำคลองในพื้นที่เขตคลองสามวา โดยทางสำนักงานเขตคลองสามวา ขอความร่วมมือประชาชน ไม่ทิ้งขยั เศษวัสดุ และสิ่งอื่นใดลงในลำคลอง เพื่อประสิทธิภาพในการระบายน้ำ เปิดทางน้ำไหล รวมถึงลำคลองมีภูมิทัศน์และทัศนียภาพที่สวยงาม มีสภาพแวดล้อมที่ดีอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ ได้มีการพูดคุยหารือ การแสดงความคิดเห็น ปัญหาและความเดือดร้อนในด้านต่างๆ เพื่อร่วมกันหาทางออกในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว ภายใต้นโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ "9 ดี 9 ด้าน" ด้านแก้ไขปัญหา "เส้นเลือดฝอย" ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะทำให้คุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนดีขึ้น รวมถึงการประสานแจ้งเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน ถนน ไฟฟ้า ประปา รวมถึงการบริการสาธารณะอื่นๆ ที่ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ซึ่งทางผู้อำนวยการเขตฯ ได้เน้นย้ำและกำชับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ในการเร่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย

การนี้ มีนายพีรวัส พูนวิทย์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ผู้บริหารเขตคลองสามวา นายวีรวุธ รักเที่ยง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 17 กรุงเทพมหานคร ผู้แทนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 16 กรุงเทพมหานคร ผู้แทนสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตคลองสามวา ผู้แทนสถานีตำรวจนครบาลคันนายาว นิมิตใหม่ มีนบุรี และบางชัน ศูนย์บริการสาธารณสุข 64 คลองสามวา การไฟฟ้านครหลวงมีนบุรี การประปาสาขามีนบุรี สถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางชัน ศูนย์การศึกษานอกระบบฯ หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง และคณะกรรมการชุมชน เขตคลองสามวา เข้าร่วมประชุม

#ประชุมกรรมการชุมชนเขตคลองสามวา