ป.ป.ช. จัดกิจกรรมชี้แจงแนวทางการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) ของสำนักงานเขต กรุงเทพมหานคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

วันพุธที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2565
image

ป.ป.ช. จัดกิจกรรมชี้แจงแนวทางการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity & Transparency Assessment: ITA) ของสำนักงานเขต กรุงเทพมหานคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

--

เมื่อเร็วๆ นี้ สำนักงาน ป.ป.ช. โดยสำนักประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส จัดกิจกรรมชี้แจงแนวทางการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity & Transparency Assessment: ITA) ของสำนักงานเขต กรุงเทพมหานคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ในรูปแบบ ผสมผสาน (Hybrid) ระหว่าง Online และ Onsite ณ โรงแรมบางกอกชฎา เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ ของสำนักงานเขต กรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับแนวทางและปฏิทินของการประเมินคุณธรรม ITA รวมถึงสื่อต่างๆ ที่จะใช้ประกอบการประเมิน ITA ของสำนักงานเขต กรุงเทพมหานคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566

โดยมี นายทวิชาติ นิลกาญจน์ ผู้อำนวยการสำนักประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส กล่าวต้อนรับ และนายณัฐพงศ์ ดิษยบุตร หัวหน้าสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นผู้กล่าวเปิดกิจกรรมฯ

นายณัฐพงศ์ ดิษยบุตร หัวหน้าสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ทิศทางเชิงนโยบายในการสนับสนุนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity & Transparency Assessment: ITA) ของสำนักงานเขต กรุงเทพมหานคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสำนักในส่วนกลาง พร้อมสนับสนุนการประเมิน โดยเฉพาะในมิติของการพัฒนานวัตกรรม และระบบ E–Service รายการการตรวจ (Checklist) ในการพิจารณาการออกใบอนุญาต ระบบติดตาม (Tracking System) สถานะการขอใบอนุญาต แผนพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการ โดยเฉพาะงานที่มีความสำคัญต่อการยกระดับดัชนีการรับรู้การทุจริต เช่น ฝ่ายโยธา ได้แก่ กระบวนงานการขออนุญาตก่อสร้างอาคาร ดัดแปลงอาคาร หรือรื้อถอนอาคาร การขออนุญาตระบายน้ำฝนและน้ำเสียที่ผ่านการบำบัดแล้วลงสู่ท่อระบายน้ำสาธารณะ ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล กระบวนงานการขออนุญาตจัดตั้งสถานที่จำหน่ายอาหารหรือสะสมอาหาร (รายใหม่) ตลอดจนการพัฒนาและปรับปรุงคู่มือ และมาตรฐาน การให้บริการประชาชนตาม ตาม พ.ร.บ.การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 ทุกคู่มือที่มีการให้บริการประชาชน ซึ่งการสนับสนุนดังกล่าวถือเป็นการขับเคลื่อนการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity & Transparency Assessment: ITA) ของสำนักงานเขต กรุงเทพมหานคร อย่างเป็นรูปธรรม พร้อมทั้งเป้าหมายไว้ว่า ในปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ทุกสำนักงานเขต จะผ่านการประเมิน และมีคะแนนการประเมินอยู่ใน

ระดับ 95 คะแนนขึ้นไป

ทางด้าน นางสาวชนิดา อาคมวัฒนะ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาระบบและวิชาการ สำนักประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส สำนักงาน ป.ป.ช. พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่สำนักประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส ได้ชี้แจงแนวทางและปฏิทินการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity & Transparency Assessment: ITA) ของสำนักงานเขต กรุงเทพมหานคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 รวมไปถึงการชี้แจงการใช้งานระบบ BANGKOKITA ซึ่งเป็นระบบที่ใช้สำหรับการประเมิน ITA ของสำนักงานเขต กรุงเทพมหานคร ในปีงบประมาณนี้ด้วย

สำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมฯ ประกอบด้วย ผู้บริหารและบุคลากร ของกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานในสังกัด อาทิ สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล สำนักการคลัง สำนักการโยธา สำนักอนามัย สำนักการศึกษา สำนักเทศกิจ สำนักงาน ก.ก. ตลอดจนผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเขต กรุงเทพมหานคร ทั้ง 10 ฝ่าย รวมไปจนถึงผู้บริหารและบุคลากรโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขต กรุงเทพมหานคร และเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช.

โดยสำนักงานเขตคลองสามวา มีนายพันธ์ศักดิ์ เจริญสุข ผู้อำนวยการเขตคลองสามวาเข้าร่วมประชุมในครั้งนี่้ผ่านระบบออนไลน์ และมีนายยุสรี หะมะ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนปฏิบัติการ ฝ่ายปกครอง เข้าร่วมประชุม ณ สถานที่จัดงาน