ผอ.เขตคลองสามวา ขานรับนโยบายผู้ว่าฯ ชัชชาติ “สนับสนุนผ้าอนามัย” อนุมัติงบประมาณผ่านกองทุนสุขภาพเขตคลองสามวา เริ่มแล้ว ... พร้อมสนับสนุนเดือนมิถุนายน นี้

วันศุกร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2565
image

นายพันธ์ศักดิ์ เจริญสุข ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ขับเคลื่อนนโยบายของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ได้กำหนดนโยบาย “นำร่องผ้าอนามัยฟรีเพื่อแบ่งเบาภาระของผู้มีประจำเดือนและครอบครัวและลดความเสี่ยงของปัญหาอื่นๆ ที่อาจตามมา” ผ่านกองทุนหลักประกันสุขภาพเขตคลองสามวา ภายใต้ชื่อ “โครงการเสริมสร้างความรู้และสนับสนุนการเข้าถึงผลิตภัณฑ์สุขอนามัยประจำเดือนสำหรับนักเรียนหญิง มัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 - 3 ฝ่ายการศึกษา สำนักงานเขตคลองสามวา” เนื่องจากนักเรียนโรงเรียนในสังกัดของกรุงเทพมหานครโดยส่วนใหญ่ จัดอยู่ในกลุ่มครอบครัวที่มีรายได้น้อยถึงปานกลางและสำหรับโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตคลองสามวา มีนักเรียนหญิงที่เรียนอยู่ระหว่างชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 3 ประมาณ 875 คน จาก 4 โรงเรียน ซึ่งถือเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญของโครงการ 

และเมื่อวานนี้ (7 มิ.ย.65) นายพันธ์ศักดิ์ เจริญสุข ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเขตคลองสามวา ในคราวการประชุมคณะอนุกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเขตคลองสามวา ครั้งที่ 3 ประจำปี 2565 ที่ประชุมได้พิจารณาอนุมัติโครงการเสริมสร้างความรู้และสนับสนุนการเข้าถึงผลิตภัณฑ์สุขอนามัยประจำเดือนสำหรับนักเรียนหญิง มัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 - 3 ฝ่ายการศึกษา สำนักงานเขตคลองสามวา” งบประมาณ 224,425.- บาท (สองแสนสองหมื่นสี่พันสี่ร้อยยี่สิบห้าบาทถ้วน) เป็นที่เรียบร้อย

สำหรับโครงการฯ ดังกล่าว ได้กำหนดกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 875 คน ได้แก่ นักเรียนหญิง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 3 โรงเรียนบางชัน (ปลื้มสวิทยานุสรณ์) โรงเรียนวัดคู้บอน (วัฒนานันท์อุทิศ) โรงเรียนวัดพระยาสุเรนทร์ (บุญมีอนุกูล) และโรงเรียนสุเหร่าแสนแสบ นอกจากนี้ ยังมีการอบรมการสร้างเสริมพฤติกรรมสุขภาพให้มีสุขอนามัยที่ดีสำหรับช่วงวัยเจริญพันธุ์ให้กับนักเรียนหญิงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลักสูตร 3 ชั่วโมง เพื่อเพิ่มองค์ความรู้การสร้างเสริมพฤติกรรมสุขภาพให้มีสุขอนามัยที่ดีสำหรับช่วงวัยเจริญพันธุ์ 

ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ยังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า สำหรับการจัดซื้อผลิตภัณฑ์สุขอนามัยประจำเดือน (ผ้าอนามัย) เพื่อสนับสนุนการเข้าถึงสำหรับนักเรียนหญิงโดยวิธีการที่ทางโรงเรียนกำหนด จะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใต้กระบวนการต่างๆ ภายในเดือนมิถุนายน 65 นี้ เพื่อเป็นการสร้างเสริมพฤติกรรมสุขภาพให้มีสุขอนามัยที่ดีสำหรับช่วงวัยเจริญพันธุ์ สนับสนุนการเข้าถึงผลิตภัณฑ์สุขอนามัยประจำเดือนสำหรับนักเรียนหญิง มัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 - 3 อย่างเร็วที่สุด ได้อย่างเพียงพอ และไม่เกิดปัญหาด้านสุขภาพ อันเนื่องมาจากภาวะที่ไม่สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์สุขอนามัยประจำเดือนได้ (Period Poverty) ตลอดจนเด็กนักเรียนหญิง รู้สึกปลอดภัย อุ่นใจ และสร้างโอกาสอันเท่าเทียมให้กับนักเรียนหญิงทุกคน ที่จะสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์สุขอนามัยประจำเดือนได้ พร้อมขจัดความไม่เท่าเทียมกันในรายได้และความไม่เท่าเทียมกันในการเข้าถึงสินค้าที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิต เนื่องจากการมีประจำเดือนถือเป็นเรื่องธรรมชาติที่เด็กผู้หญิง จะต้องเผชิญในชีวิตประจำวัน ผ้าอนามัย จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ผู้ปกครองและเด็กผู้หญิง จะต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่ละเดือนในการดูแลสุขอนามัย ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วว่าต้องเกิดผลกระทบต่อกลุ่มเด็กผู้หญิง จากครอบครัวที่มีฐานะยากจน ซึ่งไม่สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์สุขอนามัยประจำเดือนได้โดยไม่ได้รับผลกระทบ ที่เรียกกันว่า “ภาวะที่ไม่สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์สุขอนามัยประจำเดือนได้ (Period Poverty)” และแน่นอนว่าผลกระทบของ Period Poverty นอกจากจะเป็นการที่ไม่สามารถเข้าถึงผ้าอนามัยได้แล้ว ยังส่งผลในชีวิตประจำวันของผู้มีประจำเดือนในด้านต่างๆ เช่น ด้านสุขอนามัย ผู้ประสบปัญหา Period Poverty หลายคนเลือกที่จะใช้ผ้าอนามัยซ้ำๆ หรือใช้วัสดุอื่นแทน อาจทำให้เพิ่มโอกาสเสี่ยงติดเชื้อราช่องคลอด กระเพาะปัสสาวะอักเสบจากการติดเชื้อแบคทีเรีย หรือร้ายแรงที่สุด คือภาวะพิษในกระแสเลือด (Toxic Shock Syndrome) อาจะเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ รวมทั้งการศึกษาในต่างประเทศเกี่ยวกับ Period Poverty หลายชิ้นสะท้อนว่า การขาดแคลนผ้าอนามัยส่งผลต่อการขาดเรียนหรือขาดงานด้วย และทางด้านผลการสำรวจของ BMC Women’s Health ที่ทำการศึกษากับกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกา พบว่า ผู้ที่ประสบปัญหา Period Poverty มีแนวโน้มที่จะมีภาวะซึมเศร้าระดับปานกลางจนถึงรุนแรงมากกว่ากลุ่มที่ไม่เคยประสบปัญหาเลย 

#คลองสามวาสนับสนุนผ้าอนามัยแก่นักเรียน