เผย "สวน 15 นาที" คลองสามวา 4 จุดใหม่ เร่งดำเนินการพัฒนา เพื่อคนคลองสามวา

วันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2566
image

#คลองสามวา >>> เผย "สวน 15 นาที" คลองสามวา 4 จุดใหม่ เร่งดำเนินการพัฒนา เพื่อคนคลองสามวา

วันนี้ (14 มี.ค.66) นายพันธ์ศักดิ์ เจริญสุข ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา เปิดเผยว่า สำหรับการดำเนินการสร้างสวนสาธารณะ สวน 15 นาที ภายใต้นโยบายกรุงเทพมหานคร โดยนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร “กรุงเทพฯ 9 ดี นโยบาย 9 ด้าน” 216 ข้อ หนึ่งในนั้นคือ #สิ่งแวดล้อมดี การเพิ่มพื้นที่สีเขียว ลานกีฬา กระจายอยู่ทั่วพื้นที่ พี่น้องประชาชนสามารถเข้าถึงง่าย สะดวก รวดเร็ว โดยสามารถเดินถึง ภายในเวลา 15 นาที หรือระยะทางประมาณ 800 เมตร โดยพัฒนาพื้นที่เดิมควบคู่การเพิ่มพื้นที่ใหม่ ภายใต้ความร่วมมือของภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งปัจจุบันนี้ พื้นที่เขตคลองสามวา มีสวนสาธารณะ จำนวนทั้งหมด 3 จุด ได้แก่ “สวนวารีภิรมย์” ตั้งอยู่ซอยประชาร่วมใจ 47 “สวนสิริภิรมย์” ซอยประชาร่วมใจ 5 ซึ่งอยู่ในการดูแลของสำนักงานสวนสาธารณะ สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร และสวนสามวาพนานุรักษ์ เขตคลองสามวา ถนนสามวา โดยสำนักงานเขตคลองสามวา ดำเนินการจัดสร้าง และบำรุงดูแลรักษา

โดยในปี 2566 นี้ ได้ดำเนินการจัดสร้างสวน 15 นาที และมีความคืบหน้าไปกว่า 90 % ในการปรับพื้นที่ ปรับหน้าดิน ขุดสระ นั้นคือ “สวน 15 นาที แยกบาแล” บริเวณถนนราษฎร์ร่วมใจ (ระหว่างถนนประชาร่วมใจ และ ถนนราษฎร์อุทิศ) แขวงทรายกองดินใต้ สำหรับพื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่สาธารณะ มีขนาดประมาณ 3 ไร่เศษ ขณะนี้อยู่ในระหว่างการดำเนินการด้านความเรียบร้อยของการปรับพื้นที่ และเตรียมลงพันธุ์ไม้ ไม้ยืนต้น ไม้ดอกไม้ประดับ ตามลำดับต่อไป

สวน 15 นาที ถัดมา ที่กำลังดำเนินการ คือ “สวน 15 นาที หนองระแหง 4” ตั้งอยู่พื้นที่หนองระแหง 4 สุดทาง (ใกล้หมู่บ้านเนเบอร์โฮม) แขวงสามวาตะวันตก เขตคลองสามวา หรือสามารถเข้าทาง ซอยสุขาภิบาล 5 แยก 82 เขตสายไหม มีเนื้อที่ขนาด 2 ไร่ 2 งาน 26 ตารางวา เป็นพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร โดยในขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการปรับพื้นที่ ปรับหน้าดินแล้ว และเตรียมการวางแผน ออกแบบสวนต่อไป

นอกจากนี้ ได้ร่วมกับชุมชน ลงสำรวจพื้นที่ เพื่อจัดสร้างเป็นสวน 15 นาที ได้แก่ ชุมชนรุ่งเรือง 1 และชุมชมร่วมใจพัฒนา (คลองกีบหมู) โดยได้สำรวจพื้นที่บริเวณเลียบคลองกีบหมู มีความยาวขนานเลียบลำคลอง ตั้งอยู่ฝั่งเดียวกับมัสยิดย่ามีอะห์ (คลองหนึ่ง) ถนนสุเหร่าคลองหนึ่ง (กีบหมู) แขวงบางชัน และชุมชนสุขสำราญพัฒนา (ลำแบน) โดยพื้นที่ดังกล่าว มีความยาวขนานเลียบลำคลอง (คลองลำแบน) ตั้งอยู่ภายในชุมชนสุขสำราญพัฒนา (ลำแบน) บริเวณซอยหทัยราษฎร์ 41 แขวงสามวาตะวันตก ทั้งนี้ ได้มอบให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตรวจสอบเอกสารสิทธิ ประเภทของที่ดิน และเตรียมวางแผน แนวทางในการพัฒนาพื้นที่เป็นสวน 15 นาที เขตคลองสามวา ต่อไป

ในวันนี้ สำนักงานเขตคลองสามวา ได้พัฒนาพื้นที่เป็นสวนสาธารณะ “สวน 15 นาที” ภายใต้นโยบายกรุงเทพมหานคร “สวน 15 นาที” จำนวนทั้งหมด 4 จุด ซึ่งอยู่ในระหว่างการดำเนินการ ทั้งนี้ เพื่อมอบให้กับพี่น้องชาวคลองสามวา ใช้เป็นพื้นที่ออกกำลังกาย พักผ่อนหย่อนใจ และมีความสุขกับสวนแห่งนี้ และนอกจากนี้ ทางสำนักงานเขตคลองสามวา ก็ยังคงหาพื้นที่ในจุดอื่นๆ เพื่อพัฒนาเป็นสวน 15 นาที ต่อไป

#สิ่งแวดล้อมดี #โปรเจคคลองสามวาสวนสิบห้านาที #สวน15นาที