#คลองสามวา >>> ปลอดอัคคีภัย ไม่ประมาท มาตรการป้องกันอันตรายช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 #สงกรานต์ปลอดภัย

วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2567
image

#คลองสามวา >>> ปลอดอัคคีภัย ไม่ประมาท มาตรการป้องกันอันตรายช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 #สงกรานต์ปลอดภัย

ในห้วงเทศสงกรานต์ ประจำปี 2567 นี้ ทางสำนักงานเขตคลองสามวา โดยนายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ห่วงใยประชาชน ภายใต้นโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่เล็งเห็นความสำคัญถึงมาตรการด้านความปลอดภัย การระมัดระวังอัคคีภัยในเคหะสถาน 

โดยขอความร่วมมือประชาชน กรณีไม่อยู่ในเคหะสถานในช่วงเทศกาลสงกรานต์ให้ปิดประตู-หน้าต่าง ให้มิดชิด เปิดไฟสว่างไว้บริเวณจุดสำคัญ ติดตั้งกล้องวงจรปิด หรือสัญญาณกันขโมย 

รวมถึงการแจ้งนิติบุคคลหรือยามรักษาการณ์ ฝากบ้านกับเพื่อนบ้านหรือตำรวจ เพื่อป้องกันจฉาชีพเข้าไปโจรกรมทรัพย์สิน และขอให้ตรวจสอบสายไฟ ปลั๊กไฟ และอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ หากพบความชำรุดให้ดำเนินการแก้ไขทันที

ทั้งนี้ สำหรับสถานประกอบการ สถานบันเทิง ผู้จัดงาน และเจ้าของพื้นที่จัดงาน วางแผนการบริหารจัดการพื้นที่ และแผนงานรองรับความปลอดภัย พร้อมตรวจสอบความปลอดภัยทางกายภาพ หากพบจุดเสี่ยงอันตราย อุปกรณ์ที่ชำรุดเสียหายให้ดำเนินการแก้ไขให้มีความปลอดภัย หรือประสานผู้รับผิดชอบดำเนินการทันที อาทิ ระบบป้องกันอัคคีภัยให้อยู่สภาพพร้อมใช้งาน ประตูทางเข้า-ออก ถังดับเพลิง ระบบสัญญาณเตือนภัย ระบบไฟฟ้าสำรอง ป้ายบอกเส้นทางหนีไฟต้องติดตั้งอยู่ในตำแหน่งที่มองเห็นได้ชัดเจน เส้นทางอพยพหนีไฟไม่มีสิ่งกีดขวางตลอดเส้นทาง และสามารถเปิดออกสู่ภายนอกได้อย่างทันที 

ตลอดจน กำหนดเส้นทางเข้า-ออกที่ชัดเจน จำกัดจำนวนคนภายในงานให้สอดคล้องกับขนาดของพื้นที่จัดงาน เพื่อป้องกันความแออัดยัดเยียดของผู้ร่วมงาน หรือผู้ใช้บริการ ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดภัยพิบัติกับฝูงชนได้ และสื่อสารประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้บริการทราบถึงขั้นตอนการปฏิบัติเมื่อต้องอพยพกรณีเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน หากเกิดเพลิงไหม้ หรือสาธารณภัยอื่น ๆ ให้แจ้งสายด่วน โทร.199 ได้ทันทีตลอด 24 ชั่วโมง และให้ผู้จัดงานประสานงานกับสำนักงานเขตอย่างใกล้ชิด

✅ อุบัติเหตุ เจ็บป่วยฉุกเฉิน โทร.1669