เร่งแก้ไข ... ประชุม ศปถ. เขตคลองสามวา บูรณาการทุกภาคส่วนแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด

วันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2565
image

#คลองสามวา >>> เร่งแก้ไข ... ประชุม ศปถ. เขตคลองสามวา บูรณาการทุกภาคส่วนแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด ถนนสุเหร่าคลองหนึ่ง (กีบหมู) แยกลำกะโหลก ถนนเจริญพัฒนา ถนนหทัยราษฎร์
(17 มิ.ย.65) เวลา 10.00 น. นายพันธ์ศักดิ์ เจริญสุข ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ในฐานะประธานศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนเขตคลองสามวา เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนเขตคลองสามวา (ศปถ.เขตคลองสามวา) ครั้งที่ 1 ประจำปี 2565 โดยมีนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร นางสาวนฤนันมนต์ ห่วงทรัพย์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตคลองสามวา นายสุรินทร์ นัมคณิสรณ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลคลองสามวา ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 ผู้กำกับการฯ ผู้แทนสถานีตำรวจนครบาลคันนายาว สถานีตำรวจนครบาลมีนบุรี สถานีตำรวจนครบาลนิมิตรใหม่ สถานีตำรวจนครบาลบางชัน ผู้แทนสำนักการโยธา สำนักการจราจรและขนส่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัด สพฐ. พื้นที่เขตคลองสามวา ผู้ประสานงานเครือข่ายโรงเรียนที่ 49, 50 และ 51 ประธาน อปพร. ประธานกรรมการอาสาสมัครกรุงเทพมหานครฯ ตลอดจนผู้บริหารฯ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง สำนักงานเขตคลองสามวา เข้าร่วมประชุม ณ ห้องโสณมัย 1 ชั้น 2 สำนักงานเขตคลองสามวา
ในวันนี้ ศปถ.เขตคลองสามวา ได้ดำเนินการประชุมในวาระสำคัญ นั้นคือ การร่วมมือกันในการแก้ปัญหาการจราจรติดขัด บริเวณถนนสุเหร่าคลองหนึ่ง (กีบหมู) เชื่อมโยงยังถนนสายหลักเส้นต่างๆ ได้แก่ แยกลำกะโหลก ถนนหทัยราษฎร์ (แยกคอกม้า) และถนนเจริญพัฒนา ทั้งนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ภายใต้นโยบาย “กรุงเทพ 9 ดี : นโยบาย 9 มิติ กรุงเทพฯ เมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน” โดยมีด้านที่เกี่ยวข้อง คือ ด้านปลอดภัยดี โดยต้องสร้างแผนที่จุดเสี่ยงด้านอาชญากรรม จราจร อุบัติเหตุ และสาธารณภัย  และด้านเดินทางดี เพิ่มความคล่องตัวในการเดินทาง ลดปัญหารถติด เดินทางสะดวก
ที่ประชุมได้มีการพูดคุยหารือถึงปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้น สำหรับกรณีปัญหาการจราจร ถนนสุเหร่าคลองหนึ่ง (กีบหมู) สาเหตุหลักมาจากการจอดรถรับ-ส่งแรงงาน จอดรถไม่เป็นระเบียบ และถนนเส้นดังกล่าวมีซอยย่อยจำนวนมาก มีรถเข้า-ออก ตัดกระแสรถทางตรง ทำให้การจราจรชะลอตัว และติดขัดในชั่วโมงเร่งด่วน ยาวไปถึงถนนสายหลักต่างๆ บริเวณโดยรอบ สำหรับแนวทางการแก้ไขเบื้องต้น ในที่ประชุม ทาง สน.คันนายาว นำเสนอการดำเนินการทำวงเวียนบริเวณแยกทางเข้าถนนสุเหร่าคลองหนึ่ง ช่วงถนนสุเหร่าคลองหนึ่ง ถนนปัญหาอินทรา และเส้นไปแยกลำกะโหลก นำตัวกันถนน (BARRIER) วางบริเวณไหล่ทางก่อนถึงแยกลำกะโหลก ป้องกันการจอดรถรับ-ส่งแรงงาน และสำหรับด้านในถนนสุเหร่าคลองหนึ่ง (กีบหมู) ดำเนินการทำขอบฟุตปาธ ป้องกันการจอดรถ และนำตัวกันถนน (BARRIER) เสริมความปลอดภัยบนเส้นจราจร ป้องกันการกลับรถกะทันหัน การชะลอรถเพื่อเลี้ยวตัดเข้าซอยต่างๆ และจะกำหนดจุดกลับรถอย่างชัดเจน
สำหรับแนวทางการบริหารจัดการรถรับ-ส่ง แรงงาน แรงงานที่ยืนรับงานบริเวณไหล่ทาง จะดำเนินการกำหนดจุดที่ชัดเจน โดยจะประสานผู้ประกอบการเอกชน ในการขอความร่วมมือ สถานที่ ในการจอดรถเพื่อรองรับแรงงาน เพื่อความสะดวก คล่องตัว ในการจราจรถนนเส้นดังกล่าวต่อไป
ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา โดยฝ่ายเทศกิจ จะกวดขัน จัดระเบียบผู้ค้า ที่ค้าขายบริเวณไหล่ทาง อันเป็นสาเหตุทำให้การจราจรติดขัด และฝ่ายโยธา จะดำเนินการตีเส้นจราจร จุดห้ามจอด อาทิ ช่วงซอยสุเหร่าคลอง 9 ถึง 11 ที่มีประชาชนนำรถมาจอด ทำให้เสียจำนวนช่องจราจร อนึ่ง สำหรับการดำเนินการในระยะยาว ได้ดำเนินสำรวจ รวบรวมข้อมูลความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ เพื่อนำเสนอในการพิจารณาขอรับงบประมาณ ในการก่อสร้างปรับปรุงถนนเส้นดังกล่าวใหม่ทั้งหมดต่อไป
ด้านสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร สำหรับการบริหารจัดการแรงงานในพื้นที่ จะประสานผู้ประกอบการเอกชนเจ้าของพื้นที่ ขอความร่วมมือพัฒนาพื้นที่เป็นจุดรับ-ส่งแรงงาน พร้อมทั้งเร่งประสานงบประมาณกรุงเทพมหานคร ในการดำเนินโครงการก่อสร้างปรับปรุงถนนเส้นดังกล่าว และประสานผ่านสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในการนำเสนอของบประมาณสร้างสะพานลอยข้ามแยกบริเวณแยกลำกะโหลก เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรในระยะยาวต่อไป
นอกจากนี้ ผู้อำนวยการเขตคลองสามวา ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ที่เล็งเห็นความสำคัญถึงปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้น โดยพร้อมที่จะระดมความคิด ระดมกำลัง ระดมงบประมาณ เพื่อที่จะแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน