ยกระดับร้านอาหาร ลดเสี่ยงอาหารเป็นพิษช่วงฤดูร้อน

วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2562
image

แม่ฮ่องสอนยกระดับร้านอาหาร สู่มาตรฐาน Clean Food Good Taste ลดความเสี่ยงโรคอาหารเป็นพิษในช่วงฤดูร้อน

นางสาวณหทัย รักประชา นักวิชาการสาธารณสุข โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ จังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่และนักศึกษาคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา ออกตรวจร้านค้าจำหน่ายอาหาร ประเภทร้านค้าแผงลอย (ร้านขนาดเล็ก) และประเภทร้านอาหาร ในเขตเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน จำนวนกว่า 60 ร้านค้า ตามที่โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ร่วมกับเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ได้ดำเนินการโครงการ Clean Food Good Taste

สำหรับการดำเนินการ จะประเมินด้านความปลอดภัยของสถานที่จำหน่ายอาหาร ปลอดภัยของอาหาร น้ำดื่ม และภาชนะต่างๆ เป็นต้น ซึ่งจะมีทำการตรวจประเมินปีละ 2 ครั้ง และร้านค้าที่ผ่านการประเมินจะได้รับประกาศนียบัตร และป้าย Clean Food Good Taste รับรองคุณภาพให้กับร้านค้า สำหรับร้านค้าที่มีความประสงค์จะเข้าร่วมโครงการ สามารถติดต่อได้ที่โรงพยาบาลศรีสังวาลย์ และสำนักงานเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน

ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ขับเคลื่อนการพัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อม อาชีวอนามัยและอาหารปลอดภัย เพื่อประสานแผนปฏิบัติการสิ่งแวดล้อม ยาและอาหารดี ชีวอนามัยครบถ้วน ไม่กลัวโรค และไม่ติดต่อเรื้อรัง โดยมีแผนพัฒนาให้โรงเรียน ชุมชนและสถานบริการสาธารณสุขรอบรู้ในเรื่องสุขภาพ (Healthy literacy) โดยพัฒนาสิ่งแวดล้อมตามมาตรฐาน กระทรวงสาธารณสุข มีการคัดแยกขยะ กำจัดขยะให้ถูกวิธี ส่งเสริมการบริโภคอาหารลดหวาน มัน เค็ม การบริโภคผักผลไม้ปลอดภัยจากสารพิษ ส่งเสริมให้ร้านอาหารได้รับป้าย Clean Food Good Taste ที่รับรองคุณภาพอาหารสะอาดและรสชาติอร่อย