ประโยชน์ 2 ต่อ ของการทำงานบ้าน

วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2563
image
       
 
       การเช็ดถูบ้านให้สะอาด นอกจากจะช่วยฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ทางหนึ่งแล้ว ยังทำให้เราได้ขยับร่างกาย เป็นการออกกำลังกายไปในตัว ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ภูมิคุ้มกันดีขึ้น ว่าแล้วก็มาดูเทคนิคการทำความสะอาดบ้านให้ปราศจากเชื้อโควิด-19 และประเภทของงานบ้านเบิร์นๆ กันเพิ่มเติมที่นี่เลย

       เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรคที่ปนเปื้อนอยู่ในสภาพแวดล้อม องค์การ
อนามัยโลก ให้คําแนะนําสาร 3 ชนิดที่สามารถทําลายเชื้อได้ภายในเวลา 1 นาที ได้แก่ สารประกอบโซเดียมไฮโปคลอไรท์ 0.1% (เช่น นํ้ายาฟอกขาวความเข้มข้น 1000 ppm) ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ 0.5% (5000 ppm) เช่น นํ้ายาซักผ้าสีและแอลกอฮอล์ 62%-70%


      รู้จักสารทำลายเชื้อโรคกันแล้ว ก็มาดูเคล็ดลับในการทำความสะอาดต้านโควิด-19 กันต่อดีกว่า

  1.ห้องน้ำ ห้องส้วม : ใช้น้ำยาล้างห้องน้ำอย่างสม่ำเสมอ หรือทำลายเชื้อด้วยน้ำยาฟอกขาว (2 ฝา ต่อน้ำ 2 ลิตร) ขณะทำความสะอาดควรเปิดประตูเพื่อระบายอากาศ

  2.พื้นบริเวณที่พัก : ใช้น้ำยาฟอกขาว (2ฝ่าต่อน้ำ 2 ลิตร) เช็ดถูอุปกรณ์เครื่องใช้ และจุดเสี่ยงที่สัมผัสบ่อยๆ เช่น ลูกบิด มือจับราวบันได โดยขณะทำความสะอาดควรเปิดประตู/หน้าต่าง เพื่อให้มีการระบายอากาศ

  3.เสื้อผ้า ผ้าปูเตียง ปลอกหมอน ผ้าขนหนู : ให้ซักด้วยสบู่หรือผงชักฟอกธรรมดาและน้ำ หรือซักผ้าด้วยน้ำร้อนที่อุณหภูมิน้ำ 60-90 องศาเซลเซียส

  4.ผ้าที่ใช้เช็ดถูทำความสะอาดบ้าน : ผ้าขี้ริ้ว และผ้าถูบ้านต่างๆ หลังใช้ทำความสะอาดเสร็จ ควรซักผ้าด้วยน้ำผสมผงซักฟอก หรือน้ำยาฆ่าเชื้อ แล้วซักด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง และนำไปผึ่งตากแดดให้แห้ง 
#สสส #กทม #BMA