6 ผัก-ผลไม้ ที่กินแล้วดี ช่วยดูดซึมคอเลสเตอรอลและควบคุมความดันโลหิต

วันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564
image

การดูแลสุขภาพให้แข็งแรง คงเป็นเรื่องที่ใครหลายคนอยากเป็น แต่บางครั้งการออกกำลังกายเพียงอย่างเดียวก็อาจช่วยให้ร่างกายแข็งแรงไม่เต็มที่ ดังนั้นการรับประทานอาหารที่ดี ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งในการทำให้สุขภาพแข็งแรง

วันนี้เราจึงจะมาแนะนำ 6 ผักผลไม้ ที่กินแล้วดี ช่วยลดการดูดซึมคอเลสเตอรอลและควบคุมความดันโลหิตเพื่อให้หัวใจแข็งแรง ได้แก่

  1. กระเทียม
    กระเทียมมีสารอัลลิซิน  (Allicin) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนี้สามารถลดการซึมผ่านของคอเลสเตอรอลจากระบบทางเดินอาหารเข้าสู่กระแสเลือด
  2. ผักบุ้ง
    ผักบุ้งมีวิตามินและแร่ธาตุมากมาย โดยโพแทสเซียมในผักบุ้งมีคุณสมบัติสำคัญในการลดความดันโลหิต
  3. มะเขือเทศ
    มะเขือเทศมีไลโคปีนและวิตามินเอสูง ช่วยต้านอนุมูลอิสระและลดการอักเสบของหลอดเลือด ควรทำให้มะเขือเทศสุกด้วยความร้อนก่อนรับประทาน เพื่อให้ร่างกายนำไปใช้ได้ดี
  4. หัวหอม
    หัวหอมมีสารต้านอนุมูลอิสระชนิดฟีโนลิก ซึ่งสามารถลดการอักเสบในร่างกายรวมถึงภายในหลอดเลือด ช่วยลดปัจจัยเสี่ยงต่อหลอดเลือดตีบแคบ
  5. ฝรั่ง
    ฝรั่งเป็นผลไม้ที่มีวิตามินซี ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระและมีเส้นใยอาหารสูง กากใยอาหารจะช่วยยับยั้งการดูดซึมคอเลสเตอรอลและขับถ่ายคอเลสเตอรอลออกทางอุจจาระ
  6. แอปเปิล
    แอปเปิลเป็นผลไม้ที่มีเส้นใยอาหารสูง ซึ่งมีทั้งใยอาหารที่ละลายน้ำและไม่ละลายน้ำ มีสารต้านอนุมูลอิสระทั้งฟีโนลิกและสารฟลาโวนอยด์สูงโดยเฉพาะที่เปลือก การรับประทานอาหารที่มีใยอาหารสูงจะช่วยลดการดูดซึมคอเลสเตอรอล

 

 อ่านต่อเพิ่มเติมที่ 

https://www.pptvhd36.com/news/%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%82%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E/161501