ศูนย์บริการสาธารณสุข 51 จตุจักร

                         ลักษณะสำคัญทางสังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และประชากร
                        แต่เดิม ตำบลลาดยาว เป็นท้องที่ปกครองของอำเภอบางเขน จังหวัดพระนคร สภาพทั่วไปเป็นทุ่งนา มีประชากรตั้งถิ่นฐานกระจายอยู่เป็นกลุ่ม ๆ ตามริมคลองสายหลัก เช่น คลองเปรมประชากร คลองบางซื่อ คลองบางเขน คลองลาดยาว เป็นต้น ต่อมาจึงได้มีชุมชนและบ้านจัดสรรต่าง ๆ เพิ่มขึ้นจากการขยายตัวของตัวเมืองในช่วงหลังจากปี พ.ศ. 2507 อันเป็นปีที่ขยายเขตเทศบาลนครกรุงเทพซึ่งครอบคลุมตำบลลาดยาวด้วย
                        ในปี พ.ศ.2514 มีประกาศรวมจังหวัดพระนครกับจังหวัดธนบุรีเข้าด้วยกันเป็นนครหลวงกรุงเทพธนบุรีและเปลี่ยนเป็นกรุงเทพมหานครในเวลาต่อมา ซึ่งเปลี่ยนการเรียกคำว่าตำบลและอำเภอใหม่ ตำบลลาดยาวจึงมีฐานะเป็น แขวงลาดยาว ขึ้นกับเขตบางเขนภายหลังพื้นที่เขตบางเขนมีความเจริญและมีประชากรหนาแน่นขึ้นมาก พื้นที่บางแห่งอยู่ไกลจากสำนักงานเขต กระทรวงมหาดไทยจึงได้แยกแขวงลาดยาวและประกาศจัดตั้งเป็น เขตจตุจักร พร้อมกับจัดตั้งเขตดอนเมือง และเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2546 ได้มีประกาศกรุงเทพมหานคร เปลี่ยนแปลงพื้นที่แขวงในเขตจตุจักรใหม่ โดยแบ่งออกเป็น 5 แขวงแขวงลาดยาว เสนานิคม จันทรเกษม จอมพล จตุจักร เพื่อความสะดวกในการติดต่อสื่อสารและการให้บริการของเขต เพราะเดิมเขตจตุจักรมีเพียงแขวงเดียว แต่มีพื้นที่กว้างขวางและมีประชากรอาศัยหนาแน่น จึงมีเลขที่บ้านซ้ำกันเป็นจำนวนมาก 

ศูนย์บริการสาธารณสุข 51 จตุจักร


                        เขตจตุจักรอยู่ในพื้นที่กลุ่มกรุงเทพเหนือมีขนาดพื้นที่ 32.908 ตารางกิโลเมตรเป็นเขตเศรษฐกิจใหม่ เป็นแหล่งจ้างงาน ศูนย์กลางคมนาคม ย่านการค้า และบริการที่สำคัญ เป็นแหล่งพาณิชย์กรรมการบริการ เป็นที่ตั้งสถานที่ราชการและสถาบันการศึกษาทำให้เกิดการลงทุนและจ้างแรงงานสูงมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วเป็นศูนย์กลางการคมนาคมที่สะดวกทันสมัย และรวดเร็ว มีที่พักอาศัยสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ แหล่งท่องเที่ยวและมีพื้นที่สีเขียวเป็นจำนวนมาก พื้นที่โดยทั่วไป เป็นที่ราบ มีคูคลองสายเล็กสายน้อยหลายสาย มีประชากรจากการสำรวจเมื่อปี พ.ศ. 2555 จำนวน 160,853 คน จัดเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยความหนาแน่น 4,887.96 คน/ตรกม.แต่มีแนวโน้มการเจริญเติบโตของคอนโดจัดสรรเพิ่มมากขึ้น ประชากรส่วนใหญ่มีอาชีพรับจ้าง รับราชการ 
                        ศูนย์บริการสาธารณสุข  51 จตุจักร   มีพื้นที่รับผิดชอบในเขตจตุจักร 3 แขวง คือ แขวงเสนานิคม  แขวงจันทรเกษม แขวงจอมพล  มีพื้นที่รับผิดชอบ 14.34 ตร.กม. ลักษณะชุมชนเป็นชุมชนแออัด หมู่บ้านจัดสรร คอนโดและสถานที่ราชการ มีกลุ่มประชาคมต่างๆในพื้นที่ อาทิ กลุ่มผู้นำชุมชน กลุ่มอพปร. กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มเด็กและเยาวชน กลุ่มแกนนำอสส. ฯลฯ ชุมชนจัดตั้งในความรับผิดชอบ 22 แห่ง ชุมชนไม่จัดตั้ง 2 แห่ง โรงเรียนในความรับผิดชอบ ๑๘ แห่ง สังกัดกรุงเทพ ๔ แห่ง สังกัดเอกชน 1๑ แห่ง สังกัดรัฐบาล 4 แห่ง สังกัดรัฐวิสาหกิจ 1 แห่งโรงพยาบาลเอกชน 1 แห่ง สถานีตำรวจนครบาล 1 แห่ง สื่อมวลชนที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ 2 แห่ง 

                        ที่ตั้งและอาณาเขตของพื้นที่รับผิดชอบของศูนย์บริการสาธารณสุข 51 จตุจักร

ทิศเหนือติดต่อกับแขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน  
ทิศตะวันออกติดต่อกับแขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว
ทิศตะวันตกติดต่อกับแขวงลาดยาว เขตจตุจักร แขวงจตุจักร เขตจตุจักร
ทิศใต้ติดต่อกับแขวงดินแดง เขตดินแดง แขวงสามเสนนอก เขตห้วยขวาง แขวงสามเสนในเขตพญาไท


                         ศูนย์บริการสาธารณสุข 51 จตุจักร ตั้งอยู่ติดกับสำนักงานที่ดินกรุงเทพมหานคร สาขาจตุจักร พื้นที่ประมาณ 5,920 ตารางเมตร เลขที่ 4 ซอยถนนพหลโยธิน 24 แขวงจอมพล เขตจตุจักร  ห่างจากถนนพหลโยธินประมาณ 50 เมตร มีรถรับจ้างให้บริการ บริเวณใกล้เคียงมีสถานศึกษา ห้างสรรพสินค้า หน่วยงานราชการ ธนาคารพาณิชย์ ตลาดสด สถานีตำรวจ ไม่มีสถานประกอบการก่อเหตุรำคาญด้านเสียงและแสง เปิดทำการตั้งแต่วันที่ 24 มกราคม 2565 

                         อาคารสถานที่ที่สำคัญ   เป็นอาคาร 5 ชั้น มีการใช้พื้นที่เต็มพื้นที่ โดย
ชั้นที่ 1     เป็นลานจอดรถ ห้องพนักงานสถานที่ ห้องพนักงานขับรถ
ชั้นที่ 2    เป็นห้องตรวจโรค ห้องตรวจภายใน ห้องจ่ายยา ห้องเจาะเลือด ห้องปฏิบัติการพยาบาล ห้อง X-Ray  คลินิกยาเสพติด คลินิกวัณโรค                                         ห้องให้คำปรึกษาจิตวิทยา-สุขภาพ
ชั้นที่ 3    เป็นคลินิกทันตกรรม คลินิกผู้สูงอายุ ศูนย์กายภาพบำบัด ห้องทำกลุ่มเบาหวาน  และกลุ่มโรงเรียนพ่อแม่ ห้องทำกลุ่มคลินิกยาเสพติด                                         ห้องพักทันตแพทย์  ห้องพักผู้ช่วยทันตแพทย์  ห้อง X-Ray ทันตกรรม
ชั้นที่ 4    เป็นห้องประชุมใหญ่ ห้องประชุมเล็ก ห้องรับรองวิทยากร ห้องผู้อำนวยการ ห้องพักแพทย์  ห้องหัวหน้าพยาบาล ห้องอนามัยชุมชน                                             ห้องพยาบาลอนามัยโรงเรียน  ห้องพักพนักงานช่วยสาธารณสุข  ห้องธุรการและการเงิน  ห้องเก็บสื่อสุขศึกษา
ชั้นที่ 5    เป็นลานออกกำลังกาย ห้องเก็บอุปกรณ์กีฬา พื้นที่จัดสวน