งานเภสัชกรรม

วัน-เวลาทำการ            จันทร์ - ศุกร์     08.00-16.00 น.

                                (หยุดวันหยุดนักขัตฤกษ์)

 

                           
ขอบเขตการให้บริการ
       
         เป็นหน่วยงานหลักที่ดูแลด้านระบบยา  รวมถึงการให้บริการด้านยาและเวชภัณฑ์แก่ผู้มารับบริการในศูนย์บริการสาธารณสุข 51 วัดไผ่ตัน 

         ประกอบด้วยงาน 8  ด้าน  ดังนี้
1.  งานด้านบริหารเวชภัณฑ์  ได้แก่  การสำรวจ  จัดทำรายการยาและเวชภัณฑ์มิใช่ยาที่มีใช้ในศูนย์ฯ  จัดหาโดยการเบิกจากกองเภสัชกรรม หรือหน่วยอื่นๆ  
2.  งานด้านบริการเภสัชกรรม  ได้แก่  การให้บริการจัด  จ่ายยาและเวชภัณฑ์มิใช่ยา  ตลอดจนให้คำแนะนำในการใช้  แก่ผู้รับบริการทั้งในศูนย์บริการสาธารณสุข  และในหน่วยแพทย์เคลื่อนที่  มีการวิเคราะห์  แก้ไขปัญหาที่เกิดหรืออาจจะเกิดจากการสั่งใช้ยา  การเฝ้าระวังและการจัดการกับความคาดเคลื่อนทางยา  การเตรียมยา  การจ่ายยาและการบริการยา
3.  งานบริบาลทางเภสัชกรรม  ได้แก่  การบริบาลเพื่อมุ่งหมายให้ผู้ป่วยได้รับยาตามใบสั่งแพทย์โดยมีข้อบ่งใช้ที่มีความถูกต้องเหมาะสม  มีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยจากการใช้ยา
4.  งานคุ้มครองผู้บริโภคด้านสาธารณสุข  ได้แก่  การเผยแพร่ความรู้เรื่องยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพ งานตรวจสอบ  กำกับ ดูแลร้านยาในพื้นที่รับผิดชอบ  
5.  งานด้านสนับสนุนการสาธารณสุขมูลฐาน  ได้แก่  งานสนับสนุนการดูแลสุขภาพพื้นฐานของประชาชน
6.  งานบริการวิชาการและเภสัชสนเทศ  ได้แก่  งานให้บริการตอบคำถามและให้ข้อมูลด้านยา  อาหาร  สมุนไพร  ผลิตภัณฑ์สุขภาพ  วัตถุมีพิษตลอดจนจัดหาหรือจัดทำเอกสารเผยแร่ความรู้  งานศึกษาค้นคว้า  วิจัย
7.  งานด้านการผลิต  ได้แก่  การผสม/ปรุงยาที่ต้องจัดเตรียมขึ้นใช้ใหม่ๆ  และยาที่แพทย์สั่งแต่ไม่มีจำหน่ายตามท้องตลาด  การแบ่งบรรจุยาล่วงหน้าประเภทต่างๆ
8.  งานอื่นๆ  ได้แก่  งานสอน/ฝึกงานนิสิต  นักศึกษาเภสัชศาสตร์  หลักสูตร PharmD. ชั้นปีที่ 6  ในลักษณะ  Extern  Clerkship  เฉพาะทางด้านเภสัชกรรมปฐมภูมิและการเยี่ยมบ้าน  รวมถึงเป็นแหล่งศึกษาดูงานขอเภสัชกร  เจ้าพนักงานเภสัชกรรรมและบุคลากรทางสาธารณสุข  ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ  งานอบรมสัมนาทางวิชาการ