คลินิกก้าวใหม่ (ยาเสพติด)
วัน - เวลาทำการ      จันทร์ - ศุกร์                                 08.00 - 16.00 น.          
                            เสาร์ - อาทิตย์และวันหยุดราชการ     08.00 - 12.00 น.
                            (เฉพาะรับยาเมทาโดนและคัดกรองผู้เข้ารับบำบัด) 
 


ขอบเขตการให้บริการ
     
       ให้บริการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดสารเสพติดทุกประเภททั้งระบบสมัครใจและระบบบังคับบำบัดตามพระราชบัญญัติฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด  พ.ศ. ๒๕๔๕  แบบผู้ป่วยนอก รวมทั้งแนะนำให้ความรู้แก่ผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด ครอบครัวและผู้เกี่ยวข้องที่เข้ารับการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพฯ ตามแนวทางการให้บริการ ดังนี้

การบริการภายในศูนย์ฯ
1).  บำบัดผู้ติดสารเสพติดด้วยระบบการใช้ยาทดแทน
          ให้บริการบำบัดรักษาแบบผู้ป่วยนอกเฉพาะผู้ติดสารเสพติดประเภทฝิ่น  อนุพันธ์ฝิ่น ได้แก่  เฮโรอีน  มอร์ฟีน โดยการจ่ายยาเมทาโดน ทดแทนอาการอยากยา ให้รับประทานยาต่อหน้าแบบ (Dot) ให้บริการทั้งระบบสมัครใจและระบบบังคับบำบัดตามพระราชบัญญัติฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด พ.ศ. ๒๕๔๕
2).  โปรแกรมจิต สังคม บำบัด
          ให้บริการบำบัดรักษาแบบผู้ป่วยนอกเฉพาะผู้ติดสารเสพติดประเภทกระตุ้นประสาท ได้แก่ ยาบ้า กัญชา ไอซ์ และได้รับการประเมินทางจิตแล้วไม่มีอาการทางจิตเวช ให้บริการบำบัดรักษาทั้งระบบสมัครใจ (ระยะเวลา 2 – 4 เดือน) และระบบบังคับบำบัดตามพระราชบัญญัติฟื้นฟูสมรรถภาพ พ.ศ. ๒๕๔๕ (ระยะเวลา ๔ เดือน)  
3).  บำบัดผู้ติดบุหรี่ แบบบริการเบ็ดเสร็จจุดเดียวมีวิธีการบำบัดดังนี้
      -  การบำบัดโดยใช้ยา เช่น Bupropion, น้ำยาบ้วนปาก
      -  การบำบัดโดยไม่ใช้ยา ได้แก่ การเลิกบุหรี่ด้วยตนเองการให้การปรึกษารายบุคคลเพื่อการเลิกบุหรี่
4).   การดูแลผู้ใช้แอลกอฮอล์ รูปแบบการบำบัดมี ๓ แบบ
       -  การให้คำแนะนำแบบสั้นเป็นการให้ข้อมูลแก่ผู้ดื่มเกี่ยวกับผลเสียของการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยมีจุดมุ่งหมายในการสร้างความตระหนักถึงปัญหาเพื่อให้เกิดแรงจูงใจในการหยุดหรือเลิกดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
       -  การให้ความช่วยเหลือแบบสั้นเป็นการให้ข้อมูลแก่ผู้ดื่ม พร้อมทั้งหาแนวทางและวางแผนการปฏิบัติที่เหมาะสมในการหยุดหรือลดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
       -  การให้การปรึกษาเป็นการช่วยเหลือผู้ที่มีปัญหาจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยการเสริมสร้างแรงจูงใจเพื่อปรับพฤติกรรมและฝึกทักษะที่จำเป็นในการลด/เลิกดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

การบริการภายนอกศูนย์ฯ
          คลินิกบำบัดยาเสพติด ศูนย์บริการสาธารณสุข 51 วัดไผ่ตัน ได้มีการจัดทำกิจกรรมโครงการเพื่อการรณรงค์ป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดของพื้นที่เขตจตุจักรอย่างต่อเนื่อง โดยมีการดำเนินการป้องกันเชิงรุกโดยการเป็นวิทยากรเผยแพร่ความรู้ด้านยาและสารเสพติดให้กับโรงเรียน ชุมชน และสถานประกอบการ