"ป่วยฉุกเฉิน ไปใช้สิทธิที่ไหนดี "

วันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562
image
อยากรู้ว่า สิทธิตนเองฉุกเฉินต้องไปที่ไหน ที่จะรักษาได้ตามสิทธิ์
ความเป็นจริงแล้วฉุกเฉิน ถึงชีวิต หรือ วิกฤต สามารถเข้าได้ ทุกโรงพยาบาล โดยรัฐบาลจะรับผิดชอบให้ 72 ชั่วโมงแรก
ปัญหาอะไรคือวิกฤต และวิกฤตของเราตรงกับวิกฤตของการเบิกจ่ายหรือไม่ !!!ตรวจสอบได้โดยกด 1669  เขาจะตอบให้เลย.. แต่ถึงอย่างไร ถ้าไม่วิกฤตยังรู้ตัวดีไปตามสิทธิ์ดีกว่า ป้องกันปัญหาเบิกไม่ได้ ต้องมาเสียดายภายหลัง

กรณีฉุกเฉินไม่วิกฤต ซึ่งเจอบ่อยกว่ามาก หกล้มกระดูกหัก ปวดท้อง บาดเจ็บต่างๆ ขอให้ไปโรงพยาบาลที่เรามีสิทธิ์ จะดูแลตั้งแต่บาทแรก ไปจนถึงเป็นล้านได้
1.กรณี สิทธิบัตรทองหรือบัตร 30 บาท ที่มีอยู่ 48 ล้านคน ง่ายมาก ตรวจสอบสิทธิรักษาชื่อ รพ.รักษาฟรี ของเราได้ที่ โทร.1330 กด2 กด เลขที่บัตรประชาชนตามด้วย #

2.กรณีประกันสังคม ซึ่งมีอยู่ 12 ล้านคน กรณีจำไม่ได้ว่าอยู่โรงพยาบาลไหน โทรไปสายด่วนประกันสังคม 1506 ได้เช่นเดียวกัน

3.กรณีสิทธิข้าราชการ 6 ล้านคน สามารถเข้าโรงพยาบาลรัฐทุกแห่งในประเทศไทยได้อยู่แล้ว แต่ถ้าฉุกเฉินก็เข้าเอกชนได้ แต่ต้องเป็นวิกฤตเท่านั้นนะครับ ถ้าตรวจสอบไม่ดีแล้วเข้าไปเบิกไม่ได้ ท่านอาจจะต้องจ่ายเอง ซึ่งไม่ค่อยแนะนำ ไปโรงพยาบาลรัฐ ชัวร์กว่านะครับ  ปัจจุบันโรงพยาบาลรัฐบาลในประเทศไทยมีประมาณ 1,000 แห่ง โรงพยาบาลเอกชนประมาณ 300 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่ทั้งประเทศ ไม่น่ามีปัญหาในการเข้าถึง เพียงแต่เมื่อไปถึงแล้วคิวยาวมากน้อยขึ้นกับแต่ละพื้นที่นะครับ ซึ่งแน่นอนครับ คนไข้ไปทุกคน คุณหมอรัฐบาลจะพยายาม เฉลี่ยเวลาดูจนหมด ด้วย จริยธรรมทางการแพทย์ ซึ่งในหลายๆที่งานหนักมากนะครับ ที่สำคัญคงไม่สามารถทำให้บริการ สะดวกรวดเร็ว ได้เท่ากับภาคเอกชนที่มีคนไข้น้อยกว่า ขอได้โปรดเห็นใจน้องๆ ภาครัฐ ด้วยนะครับ

สรุปกรณีฉุกเฉิน ดีที่สุดคือไปตามสิทธิของเราเอง เป็นอันดับแรก เพราะจะฟรีตั้งแต่บาทแรกถึงเป็นล้านได้ ตามสิทธิ์ที่รัฐบาลจัดให้

หมออิทธพร
29.10.2562
 — กับ Catcatt Warunee และภรต มะลิลา