ลักษณะสำคัญขององค์กร ( Organization Profile )

สภาพแวดล้อมขององค์กร

 
                     ศูนย์บริการสาธารณสุข 3 บางซื่อ รับผิดชอบแขวงบางซื่อซึ่งมี ลักษณะเป็นชุมชนเมือง ไม่มีสวนสาธารณะ มีแหล่งประกอบการโรงไม้ เฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์จากไม้ มีตลาดสด 3 แห่งมีแหล่งค้าขายตามตรอกซอกซอย นับได้ว่าเป็นศูนย์กลางการเศรษฐกิจ บางส่วนติดคลองเปรมประชากรและแม่น้ำเจ้าพระยา ชุมชนส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ลุ่ม มีน้ำท่วมขังตลอดทั้งปี พื้นที่รับผิดชอบของศูนย์ฯ เป็นพื้นที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ระยะยาวและเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อการคมนาคม ประกอบกับมีการก่อสร้างอาคารสูงจำนวนมาก จึงมีการจ้างแรงงานต่างด้าวเข้าออกย้ายถิ่นตลอดเวลา บริบทดังกล่าวก่อให้เกิดปัญหาสาธารณสุข เช่น โรคติดต่อระบบทางเดินหายใจ โรคไข้เลือดออก เป็นต้น ประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไป รายได้ไม่เพียงพอเลี้ยงชีพและมีหนี้สิน นิยมการบริโภคอาหารสำเร็จรูปเพราะหาซื้อได้ง่าย ทำให้ได้รับคุณค่าทางโภชนาการไม่เหมาะสม ดังนั้นจึงมีผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่เกิดจากพฤติกรรมการบริโภคเป็นจำนวนมาก และมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ เช่น โรคเบาหวาน  โรคความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจ
 
 บริการหลัก  (main service)   มีดังนี้
 
ลำดับ                                           บริการหลัก       ร้อยละ
1 การส่งเสริมสุขภาพ ( Health Services)  30
2 บริการตรวจรักษาโรคในระดับปฐมภูมิ/ทุติยภูมิ (Curative Services)  20
3 การป้องกันและควบคุมโรค (Prevention and Control of Disease) 25
4 การฟื้นฟูสภาพ ( Rehabilitation ) 20
5 สถาบันสมทบงานบริการด้านวิชาการ ( Academic Services ) 5

1.การส่งเสริมสุขภาพ (Health Services)ได้แก่งานวางแผนครอบครัว งานอนามัยแม่และเด็ก งานอนามัยโรงเรียน สุขภาพจิต เฝ้าระวังภาวะโภชนาการ งานสุขศึกษา งานทันตกรรมสาธารณสุข งานเยี่ยมบ้าน งานสงเคราะห์ทางสาธารณสุข  งานสาธารณสุขมูลฐาน และสถานรับเลี้ยงเด็กกลางวัน
2.บริการตรวจรักษาโรคในระดับปฐมภูมิ (Curative Services) ตรวจรักษาโรคทั่วไปและโรคเรื้อรังต่างๆประเภทไปกลับ ไม่มีการพักค้างและคลินิกพิเศษได้แก่ คลินิกสุขภาพจิต คลินิกยาเสพติด คลินิกหัวใจ คลินิกผิวหนัง คลินิกเด็ก คลินิกวัณโรค คลินิกกามโรค คลินิกนิรนาม ในกรณีที่ผู้รับบริการควรได้รับการตรวจพิเศษ ทางศูนย์ 3 จะส่งต่อโรงพยาบาลระดับทุติยภูมิต่อไป
3.การป้องกันและควบคุมโรค (Prevention and Control of Disease)ได้แก่การเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรค การอนามัยสิ่งแวดล้อม การควบคุมโรคไข้เลือดออก โรคเอดส์ กามโรค โรคเรื้อน วัณโรค การป้องกันและการบำบัดการติดยาเสพติด การป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า การควบคุมสัตว์นำโรค และแหล่งชันสูตรโรค
4.การฟื้นฟูสภาพ (Rehabilitation) การดูแลบุคคลและครอบครัวที่บ้าน/ชุมชน อย่างต่อเนื่อง ( Home Health Care )เพื่อให้เกิดการปรับฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจ เช่นการพยาบาล กระตุ้นพัฒนาการเด็ก
5.สถาบันสมทบงานบริการด้านวิชาการ (Academic Services) โดยเป็นที่ศึกษาดูงานและฝึกปฏิบัติงานของแพทย์ประจำบ้าน นักศึกษาแพทย์  พยาบาล เภสัชกร  นักสังคมสงเคราะห์ และนักจิตวิทยา จากหลายๆสถาบัน