อยากรู้เรื่อง  ฟันปลอม   (แบ่งปันโดย  ทันตแพทย์หญิงปาริชาต  คัจฉวารี )
คลินิกทันตกรรม ศบส.25 ห้วยขวาง มีคำแนะนำการดูแลฟันปลอมให้ใช้นานๆ มาฝาก 


ตอนที่ 2   ดูแลฟันปลอม อย่างไรให้ใช้ได้นาน
ไม่ยุ่งยากเลยค่ะ  ถ้าเราดูแลให้สุขภาพช่องปากของเราสะอาด จะพบว่าฟันปลอมไม่ใช่ปัญหา เพียงแต่ต้องให้เวลาทำความสะอาดให้ละเอียดขึ้นเท่านั้นเอง

ฟันปลอมติดแน่น และรากฟันเทียม การทำให้เหงือกรอบครอบฟัน และรากฟันเทียมให้สะอาดด้วยการแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันตรงซอกฟัน ส่วนสะพานฟันก็แปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันร่วมกับอุปกรณ์ช่วยสอดไหมไปใต้สะพานฟันเพื่อขัดซอกฟันที่เป็นแกนฟันทั้งสองด้านให้สะอาด ทำทุกครั้งหลังอาหารหรืออย่างน้อยวันละครั้งก่อนนอน
ที่สำคัญคือ การไปตรวจและขูดหินปูนฟันหลักของครอบฟันและรากฟันเทียม ให้ละเอียดโดยทันตแพทย์  รวมทั้งเอกซเรย์เพื่อประเมินฟันที่อยู่เป็นแกนใต้ครอบฟันทุก 2-3  ปี  ถ้ามีความผิดปกติ จะได้แก้ไขทัน   เพียงเท่านี้คุณก็จะมีฟันปลอมติดแน่นบนฟันฟันที่รากแข็งแรง สุขภาพดี ไม่ผุ ใช้งานได้อีกนาน

ฟันปลอมชนิดถอดได้ ต้องศึกษาหน่อยนะคะว่าวัสดุที่ใช้นั้นสามารถแช่น้ำยาทำความสะอาดชนิดไหนได้บ้างส่วนใหญ่ฟันปลอมอะคริลิกทั่วไปและโครงโลหะสามารถแปรงทำความสะอาดหลังทานอาหารหรืออย่างน้อยก่อนนอนด้วยแปรงสีฟันขนนิ่ม กับน้ำยาล้างจาน หรือยาสีฟันชนิดครีม แช่ในถ้วยใส่น้ำเปล่าหลังทำความสะอาดก่อนนอน  และแปรงฟันปลอมก่อนนำมาใส่ใหม่อีกครั้ง   ถ้าต้องการแช่เม็ดฟู่ทำความสะอาดหรือเครื่องสั่นทำความสะอาดฟันปลอมอาจทำได้อาทิตย์ละ 1-2 ครั้งเพื่อลดการเกิดหินปูนจากคราบน้ำลายที่ตกค้าง ฟันปลอมถอดได้ชนิดอะคริลิกแบบยืดหยุ่น การทำความสะอาดเช่นเดียวกับทำความสะอาดฟันปลอมอะคริลิกธรรมดา แช่น้ำเปล่า วัสดุชนิดยืดหยุ่นต้องแช่น้ำยาทำความสะอาดเฉพาะ ควรศึกษาก่อนนำมาแช่ฟันปลอม เพื่อไม่ให้วัสดุสูญเสียความยืดหยุ่นเร็ว
      แม้จะทำความสะอาดดีเพียงใด ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ฟันปลอมชนิดถอดได้มักจะมีสีของคราบบุหรี่ หรืออาหารที่มีสีเช่น ชอคโกแลต ชา กาแฟ อาหารที่มีสีเข้ม ทำให้เกิดการติดสีในวัสดุอะคริลิกได้ การเคี้ยวอาหารเหนียวหรือแข็ง โดยเฉพาะใช้ฟันหน้าบดเคี้ยวอาหารแทนการใช้ฟันหลังก็มีผลให้ฟันปลอมแตกร้าว ต้องเสียเวลาและเงินทองทำฟันปลอมใหม่หลายรอบ การปล่อยให้ฟันปลอมชำรุด ลวดหักทิ่ม มีรอยแตกคมเกิดแผล ฟันปลอมหลวม กดเจ็บจนเป็นแผลเกิดแผลในช่องปาก ควรรีบแก้ไขเพราะการปล่อยให้เกิดแผลในช่องปากเรื้อรัง หรือดูแลทำความสะอาดฟันปลอมไม่สะอาดเกิดเชื้อราอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่อาจทำให้เกิดความผิดปกติของเนื้อเยื่อในช่องปากจนลุกลามเป็นมะเร็งในช่องปากได้ การไปพบทันตแพทย์เพื่อตรวจดูสภาพฟันปลอมพร้อมกับตรวจสุขภาพช่องปากประจำยังเป็นสิ่งสำคัญเสมอสิ่งสำคัญสำหรับทุกท่านที่ใส่ฟันปลอมและมาตรวจสุขภาพช่องปากกับทันตแพทย์ ขอแนะนำให้มีกล่องสำหรับบรรจุฟันปลอมที่ปิดมิดชิด ไม่ควรใส่กระดาษห่อไว้  เพื่อป้องกันการสูญหาย  หรือ แตกหักขณะเดินทาง