อยากรู้เรื่องฟันปลอม      (แบ่งปันโดย  ทันตแพทย์หญิงปาริชาต  คัจฉวารี )
คลินิกทันตกรรม ศบส.25 ห้วยขวาง มีคำแนะนำการเลือกฟันปลอมให้เหมาะกับคุณในกิจกรรมใส่ฟันปลอมแบบไหนดี


ตอนที่ 1   ใส่ฟันปลอมแบบไหนดี  
          มักมีคำถามที่พบบ่อยๆเกี่ยวกับการใส่ฟันปลอม ลองมาดูว่าจะมีอะไรบ้างนะคะ

1.ถอนฟันแล้ว  ถ้าไม่ใส่ฟันปลอมได้หรือไม่
          ได้ค่ะ  ฟันปลอมจะใช้ทดแทนฟันที่ต้องสูญเสียไปใน 2 กรณีหลัก คือ  ในกรณีใช้ทดแทนฟันเพื่อใช้บดเคี้ยว  หรือ เพื่อความสวยงาม เช่นในฟันหน้า    ดังนั้นในฟันคุด  ล้ม  ฟันเกิน และฟันที่ทันตแพทย์จัดฟันเห็นว่าเมื่อถอนแล้วจัดฟันแล้วจะมีฟันอื่นใช้บดเคี้ยวเพียงพอจึงไม่ต้องทำฟันปลอมทดแทน
 
 2. ฟันปลอมมีกี่แบบ เลือกแบบไหนดี
            โดยทั่วไปฟันปลอมมี 2 แบบ คือแบบติดแน่น  และแบบถอดได้ 
      2.1. แบบติดแน่น   
เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการใช้ฟันเดิมหรือรากเทียมเพื่อให้มีรากฝังในกระดูกในการบดเคี้ยว ไม่ต้องการให้มีแผ่นฟันปลอมรบกวนการกลืนหรือออกเสียง แต่ราคาเริ่มต้นค่อนข้างสูง  ถ้าทำครอบฟันหรือสะพานฟันจะต้องกรอฟันที่เป็นแกนหลักโดยรอบ กรณีทำรากเทียมต้องไม่มีโรคประจำตัวที่มีผลต่อการสร้างกระดูกยึดรากฟันเทียม ต้องมีการตรวจติดตามดูแลเหงือกและฟันที่เป็นแกนทุก 3-6 เดือนเพื่อให้รากฟันแข็งแรง สุขภาพดี มีทั้งชนิดครอบฟัน สะพาน ฟัน และแบบรากเทียม  ราคาขึ้นกับวัสดุอุปกรณ์  จำนวนครั้งและเวลาที่ทำขึ้นกับ จำนวนขั้นตอนทั้งในคลินิกและเวลาทำในห้องแลป  ควรปรึกษาทันตแพทย์เพื่อประเมินช่องปาก ถ่ายภาพรังสี และสอบถามราคาเพื่อเลือกแบบก่อนตัดสินใจ

    2.2.แบบถอดได้ 
เหมาะสำหรับผู้ที่มีฟันหายไปหลายซี่หรือทั้งปาก หรือไม่มีฟันเป็นแกนสำหรับครอบฟันติดแน่น  ผู้ที่ไม่ต้องการกรอฟันโดยรอบเพื่อเป็นแกนสำหรับฟันปลอมติดแน่น หรือมีข้อจำกัดในการทำรากเทียม   แต่แรงบดเคี้ยวที่มีจะตกลงบนเหงือกจึงต้องประเมินดูว่ามีปุ่มกระดูกที่อาจก่อให้เกิดรอยกดเจ็บเวลาเคี้ยวเมื่อใส่ฟันปลอมหรือไม่ อาจต้องตัดแต่งกระดูกก่อนทำฟันปลอม  ฟันปลอมชนิดนี้ต้องมีขั้นตอนการทำหลายครั้ง   ผู้ใช้ฟันปลอมชนิดนี้ต้องหมั่นตรวจฟันที่ยึดฟันปลอมด้วยตนเองทุกวัน  ควรทำความสะอาดฟันปลอมหลังทานอาหารทุกมื้อ ห้ามใส่ฟันปลอมนอนโดยเด็ดขาด  เนื่องจากอันตรายถ้าหลุดติดคอแล้ว  ฟันที่ใส่ฟันปลอมจะผุโคนฟันเมื่อใส่เป็นเวลานานๆ  ฟันปลอมชนิดนี้เมื่อใช้เกิน 5 ปีต้องมีการประเมินทำใหม่ถ้าหลวมเนื่องจากกระดูกรองรับฟันปลอมละลายจากแรงบดเคี้ยวตามการใช้งานหรือไม่ มีทั้งชนิดทำด้วยอะคริลิกเรซินธรรมดา  แบบยืดหยุ่น  แบบโครงโลหะผสม แบบโลหะผสมทอง แบบพอร์สเลนทั้งซี่   ราคาขึ้นกับชนิดของฟันปลอมและจำนวนฟันที่สูญเสียไปเป็นหลัก การทำฟันปลอมโดยคลินิกทำฟันเถื่อนจะทำให้ไม่สามารถถอดฟันปลอมทำความสะอาดได้ เกิดฟันผุต่อเนื่องและสารเคมีจากวัสดุที่ยึดฟันปลอมกับฟันจริงอาจก่อให้เกิดพิษต่อร่างกายผู้ใช้ได้ในระยะยาว