กรณีผู้เสนอโครงการเปิดบัญชี 3 คน จะมารับเงินที่ได้รับอนุมัติ 2 คนได้หรือไม่?

ได้ (รับ 2 ใน 3)

กรณี หน่วยงาน หรือ สำนักงานเขต หรือภาคประชาชนดำเนินโครงการ โดยเชิญวิทยากรจากศูนย์บริการสาธารณสุขมาให้ความรู้ในเวลาราชการ สามารถขอเบิกค่าตอบแทนได้หรือไม่?

การจัดอบรมให้ความรู้ของหน่วยงาน หรือสำนักงานเขต หรือภาคประชาชน แม้จะจัดในเวลาราชการ หรือนอกเวลาราชการ สามารถเบิกค่าตอบแทนวิทยากรที่มาจากศูนย์บริการสาธารณสุขได้ตามระเบียบในอัตราที่กำหนด

เพราะเหตุใด “ประกาศ เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้กรุงเทพมหานครดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร” จึงไม่ระบุค่าใช้จ่ายในการสนับสนุนการจัดซื้อครุภัณฑ์ให้กับหน่วยบริการ สถานบริการ หน่วยสาธารณสุข?

เนื่องจากหน่วยบริการ สถานบริการ หน่วยงานสาธารณสุข เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจในการจัดบริการด้านสาธารณสุขในพื้นที่กรุงเทพมหานครโดยตรง ดังนั้น ประกาศฯจึงไม่ได้กำหนดจำนวนวงเงินในการจัดหาครุภัณฑ์ไว้ เนื่องจากต้องการให้หน่วยงานดังกล่าวสามารถจัดบริการให้กับประชาชนได้อย่างครอบคลุม ทั้งนี้ให้เป็นดุลยพินิจของคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร หรือคณะอนุกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเขตในการพิจารณาค่าใช้จ่ายครุภัณฑ์ที่เหมาะสมของแต่ละโครงการ

กรณีหน่วยราชการจัดอบรม จะสามารถขอยืมเงินจากใคร? หมวดใด?

หน่วยราชการสามารถยืมเงินทดรองจ่ายได้ในกรณีที่ไม่ใช่เป็นการจัดซื้อจัดจ้าง โดยยืมเงินนอกงบฯ เป็นเงินทดรองราชการ ตามระเบียบกรุงเทพมหานคร

การใช้งบประมาณกองทุนฯ ในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕ อยากสอบถามความชัดเจนว่าสามารถใช้ได้ถึงเมื่อใด?

เห็นว่า ระเบียบคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานครว่าด้วยการดำเนินงานและการบริหารจัดการกองทุน พ.ศ. ๒๕๖๒ ข้อ ๒๖ ได้กำหนดไว้ว่า “เมื่อได้รับเงินกองทุน ให้เบิกจ่ายตามวัตถุประสงค์ ของกองทุน ภายใต้แผนงานหรือโครงการหรือกิจกรรมที่ได้รับอนุมัติเท่านั้น ทั้งนี้ การรับเงิน การเก็บรักษาเงิน การจ่ายเงิน ของหน่วยบริการ สถานบริการ หน่วยงานสาธารณสุข หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ ให้เป็นไปตามกฎหมายที่หน่วยงานนั้น ๆ ถือปฏิบัติ”ซึ่งระยะเวลาดำเนินการตามแผนงานหรือโครงการหรือกิจกรรมนั้นเป็นส่วนหนึ่งของแผนงานหรือโครงการหรือกิจกรรดังนั้นผู้ได้รับการสนับสนุนจะสามารถใช้จ่ายเงินที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานครในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๕ ได้ถึงเมื่อใดนั้น ย่อมเป็นไปตามระยะเวลาดำเนินการและระยะเวลาที่กำหนดในปฏิทินการดำเนินงานที่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการกองทุนหลักประกัน-สุขภาพกรุงเทพมหานครหรือคณะอนุกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเขต แล้วแต่กรณี ส่วนผู้ได้รับการสนับสนุนจะใช้จ่ายเงินดังกล่าวข้ามปีงบประมาณได้หรือไม่นั้น ย่อมเป็นตามกฎหมายที่หน่วยงานนั้น ๆ ถือปฏิบัติ ซึ่งในเรื่องนี้ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้ตอบข้อหารือไว้แล้ว รายละเอียดปรากฏตามหนังสือ ที่ สปสช. ๓.๖๕/๔๑๓     ลงวันที่ ๒๘ ธันวาคม ๒๕๖๑

การปิดบัญชีของผู้ที่ได้รับการสนับสนุนเงินกองทุนในโครงการที่ดำเนินการเสร็จสิ้น ไม่สามารถปิดบัญชีได้เนื่องจากมีผู้เสียชีวิต

เห็นว่า การปิดบัญชีของผู้ได้รับสนับสนุนเงินกองทุนเมื่อได้ดำเนินการตามแผนงานหรือโครงการหรือกิจกรรมแล้วเสร็จหรือเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาดำเนินการแล้ว ให้ถือปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ธนาคารกำหนด โดยสามารถสอบถามรายละเอียดได้จากสาขาที่เปิดบัญชี แต่ทั้งนี้เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ได้รับสนับสนุนที่ได้รับผลกระทบกรณีดังกล่าว สำนักอนามัยจะขอทำหนังสือหารือกับธนาคารกรุงไทยอีกทางหนึ่ง หากได้ผลเป็นประการใดจะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป

กรณีผู้เสนอโครงการเปิดบัญชี 3 คน จะมารับเงินที่ได้รับอนุมัติ 2 คนได้หรือไม่?

 ได้ หากเป็นกรณีองค์กรหรือกลุ่มประชาชนเป็นผู้เสนอโครงการ กำหนดให้ผู้แทนที่ได้รับมอบหมายจากองค์กรหรือกลุ่มประชาชน ไม่น้อยกว่าสองคนขึ้นไปเป็นผู้รับเงิน (โดยถือปฏิบัติตามระเบียบคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยการดำเนินงานและการบริหารจัดการกองทุน พ.ศ. ๒๕๖๒ ข้อ 21 (2)

กรณี หน่วยงาน หรือ สำนักงานเขต หรือภาคประชาชนดำเนินโครงการ โดยเชิญวิทยากรจากศูนย์บริการสาธารณสุขมาให้ความรู้ในเวลาราชการ สามารถขอเบิกค่าตอบแทนได้หรือไม่?

การจัดอบรมให้ความรู้ของหน่วยงาน หรือสำนักงานเขต หรือภาคประชาชน แม้จะจัดในเวลาราชการ หรือนอกเวลาราชการ สามารถเบิกค่าตอบแทนวิทยากรที่มาจากศูนย์บริการสาธารณสุขได้ตามระเบียบในอัตราที่กำหนด

เพราะเหตุใด “ประกาศ เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้กรุงเทพมหานครดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร” จึงไม่ระบุค่าใช้จ่ายในการสนับสนุนการจัดซื้อครุภัณฑ์ให้กับหน่วยบริการ สถานบริการ หน่วยงานสาธารณสุข ไว้เหมือนองค์กร หรือ กลุ่

เนื่องจากหน่วยบริการ สถานบริการ หน่วยงานสาธารณสุข เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจในการจัดบริการด้านสาธารณสุขในพื้นที่กรุงเทพมหานครโดยตรง ดังนั้น ประกาศฯจึงไม่ได้กำหนดจำนวนวงเงินในการจัดหาครุภัณฑ์ไว้ เนื่องจากต้องการให้หน่วยงานดังกล่าวสามารถจัดบริการให้กับประชาชนได้อย่างครอบคลุม ทั้งนี้ให้เป็นดุลยพินิจของคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร หรือคณะอนุกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเขตในการพิจารณาค่าใช้จ่ายครุภัณฑ์ที่เหมาะสมของแต่ละโครงการ

กรณีหน่วยราชการจัดอบรม จะสามารถขอยืมเงินจากใคร? หมวดใด?

หน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานครที่มีเงินนอกงบประมาณไว้เพื่อเบิกจ่ายที่หน่วยงาน สามารถใช้เงินทดรองราชการของหน่วยงานเพื่อทดรองใช้จ่ายเป็นเงินยืมใช้ในราชการได้ โดยต้องเป็นค่าใช้จ่ายที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ(โดยถือปฏิบัติตามระเบียบกรุงเทพมหานครว่าด้วยเงินทดรองราชการ พ.ศ. 2561 ข้อ 6 และหนังสือสำนักการคลัง ที่ กท 1304/555 ลงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 เรื่อง หลักเกณฑ์ แนวทางปฏิบัติ และวิธีการบันทึกบัญชีการจ่ายเงินทดรองราชการเพื่อเป็นเงินยืมใช้ในราชการที่หน่วยงาน สำหรับกรณีที่หน่วยงานมีเงินนอกงบประมาณไว้เพื่อเบิกจ่าย)

การปิดบัญชีของกลุ่มประชาชนที่ได้รับการสนับสนุนเงินกองทุน กรณีผู้มีอำนาจในการสั่งจ่ายเงินบางรายได้เสียชีวิตลง หรือกรณีมีเหตุจำเป็นอื่น เช่น มีปัญหาทางสุขภาพ ฯลฯ ทำให้ไม่สามารถดำเนินการปิดบัญชีได้

การดำเนินการโดยปกติในการปิดบัญชีเงินฝากธนาคารกำหนดให้เจ้าของบัญชีเป็นผู้ดำเนินการ

     แต่สำหรับในกรณีของกลุ่มประชาชนที่ได้รับการสนับสนุนเงินจากกองทุน ซึ่งอาจมีผู้มีอำนาจในการสั่งจ่ายเงินในบัญชีที่ได้รับสนับสนุนบางรายเสียชีวิตหรือมีเหตุจำเป็นอื่นที่ไม่สามารถดำเนินการปิดบัญชีได้ สำนักงานกองทุนหรือสำนักงานกองทุน

สาขาสามารถแจ้งความประสงค์ไว้ในหนังสือขอเปิดบัญชีเงินฝาก

กับธนาคาร โดยเพิ่มข้อความในหนังสือขอเปิดบัญชีในส่วนของผู้มีอำนาจสั่งจ่ายให้ครอบคลุมและชัดเจนว่า “...และให้ผู้มีรายชื่อดังต่อไปนี้ เป็นผู้มีอำนาจลงนามสั่งจ่ายหรือถอนเงิน และปิดบัญชีเงินฝากธนาคารดังกล่าว

(โดยถือปฏิบัติตามหนังสือธนาคารกรุงไทย ที่ รสพ1. 896/2564 ลงวันที่ 13 ธันวาคม 2564 เรื่องการปิดบัญชีเงินฝาก ให้แก่ผู้ได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายจากกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร)

     

Page 1 of 1