โครงการผ้าอนามัยเพื่อแจกนักเรียนสามารถขอรับ การสนับสนุนเงินกองทุนฯได้หรือไม่?

ต้องดูที่โครงการว่ามีวัตถุประสงค์เพื่ออะไร การแจกผ้าอนามัย โดยตรงเป็นการให้สวัสดิการ ซึ่งไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ของ กองทุนฯที่มุ่งเน้นการการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค ฟื้นฟู สมรรถภาพ และรักษาพยาบาลปฐมภูมิเชิงรุก 

อสส. เขียนโครงการป้องกันโรคไข้เลือดออก โดยมีกิจกรรมสำรวจลูกน้ำยุงลาย สามารถทำได้หรือไม่ ถือว่าซ้ำซ้อนกับการทำงานประจำหรือไม่?

การดำเนินกิจกรรมสำรวจลูกน้ำยุงลายสามารถทำได้ ทั้งนี้ต้องไม่มีค่าใช้จ่ายที่ซ้ำซ้อนกับการสนับสนุนของสำนักอนามัย ซึ่งค่าใช้จ่ายที่ไม่ซ้ำซ้อนกับสำนักอนามัย เช่น ไฟฉาย กระชอนตักลูกน้ำยุงลาย 

ศูนย์บริการสาธารณสุข ทำโครงการขอสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์ได้หรือไม่?

ศูนย์บริการสาธารณสุข สามารถขอรับการสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์ได้ในกรณีที่ใช้ในกิจกรรมการให้บริการปฐมภูมิเชิงรุก ซึ่งต้องเป็นการบริการที่ถึงประชาชนโดยตรง

หากจะเขียนโครงการที่ต่อเนื่องจากโครงการที่เคยได้รับการอนุมัติไปแล้วเพื่อขอรับการสนับสนุนเงินกองทุนฯสามารถทำได้หรือไม่?

สามารถทำได้ ทั้งนี้ความเหมาะสมของโครงการอยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร หรือคณะอนุกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเขต

หน่วยงานภายในของส่วนราชการสามารถเขียนโครงการขอรับการสนับสนุนเงินกองทุนฯตามประเภทโครงการ 6(2) ได้หรือไม่

กรณีหน่วยงานภายในกอง หากจะเสนอโครงการเพื่อขอรับการสนับสนุนเงินกองทุนฯต้องดูลำดับหรือองค์ประกอบโครงสร้างของหน่วยงานว่าหัวหน้าหน่วยงานที่มีอำนาจสูงสุดเป็นใคร ซึ่งผู้มีอำนาจสูงสุดต้องเป็นผู้ลงนามในโครงการ เนื่องจากเมื่อโครงการได้รับการอนุมัติแล้ว เงินจะถูกโอนเข้าบัญชีหน่วยงาน หัวหน้าหน่วยงานต้องรับรู้ จึงต้องเป็นผู้ลงนามเสนอโครงการการเสนอโครงการโดยหน่วยงานย่อยขององค์กร ต้องดูวัตถุประสงค์ว่าดำเนินการเพื่อใคร

  • หากดำเนินการเพื่อประชาชนภายในเขต ต้องลงนามโดยผู้อำนวยการสำนักงานในฐานะหัวหน้าหน่วยงาน
  • หากดำเนินการเพื่อบุคลากรภายในฝ่าย เช่น การสร้างเสริมสุขภาพของบุคลากรในฝ่ายพัฒน์ฯ สามารถขอโดยกลุ่มบุคคลภายในฝ่ายพัฒน์ฯที่รวมตัวกัน 5 คนเพื่อขอรับการสนับสนุนได้
แพทย์ของสำนักการแพทย์จัดทำโครงการคัดกรองต่อมลูกหมากในประชาชน โดยมีค่าตรวจ Lab ในราคา 300 บาท/ราย สามารถทำได้หรือไม่?
  • วัตถุประสงค์โครงการเพื่อคัดกรองต่อมลูกหมาก เป็นการป้องกันโรคมะเร็ง สามารถทำได้ แต่ต้องดูว่าการดำเนินการมีความซ้ำซ้อนกับการดำเนินการที่สำนักการแพทย์ดำเนินการหรือไม่ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวสามารถเบิกจากงบ OP Schedule ได้
  • เงินกองทุนฯ สามารถเบิกได้เฉพาะกิจกรรมเชิงรุกที่ไม่ซ้ำซ้อนกับการเบิกงบ OP Schedule ดังนั้น หากต้องการขอสนับสนุนต้องแปลงโครงการเป็นลักษณะการดำเนินการเชิงรุก
การรักษาพยาบาลระดับปฐมภูมิเชิงรุก คืออะไร?

การรักษาพยาบาลระดับปฐมภูมิเชิงรุก หมายถึง การจัดบริการหรือการจัดกิจกรรมสาธารณสุขนอกหน่วยที่ตั้ง ซึ่งเป็นการรักษาพยาบาลระดับปฐมภูมิเบื้องต้นในชุมชน และเป็นการบริการที่นอกเหนือจากการจัดบริการปกติของหน่วยบริการ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เข้าถึงบริการได้มากขึ้น เปรียบเทียบการบริการ จะเหมือนลักษณะที่กล่าวถึงในข้อ 6 ทั้งนี้ต้องมีหลักการ คือ ไม่ซ้ำซ้อน และเข้าถึงประชาชนได้มากขึ้น โดยผู้ขอรับการสนับสนุนในการจัดกิจกรรมดังกล่าวได้ต้องมีคุณสมบัติตามประกาศฯ ข้อ 6(1) ได้แก่ หน่วยบริการ หรือสถานบริการ หรือหน่วยงานสาธารณสุข (ให้อิงตามระเบียบ)

การจัดทำโครงการกีฬา เพื่อให้เกิดการแข่งขันกีฬา สามารถทำได้หรือไม่?

ไม่สามารถทำได้ เพราะเป็นการแข่งขันกีฬา ซึ่งไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุนฯในด้านการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค ฟื้นฟูสภาพ รักษาพยาบาลระดับปฐมภูมิเชิงรุก

โครงการออกกำลังกายด้วยการเต้นแอโรบิค สามารถของบค่าใช้จ่ายในการตอบแทนครูสอนเต้นต่อเนื่องทุกปีได้หรือไม่?

ในระเบียบไม่ได้ระบุห้ามในการดำเนินโครงการที่ต่อเนื่อง หากต้องการขอต่อเนื่อง ผู้เสนอโครงการต้องรายงานผลโครงการเดิมเข้ามาเพื่อให้คณะอนุกรรมการพิจารณา ทั้งนี้การพิจารณาอนุมัติโครงการขึ้นกับดุลยพินิจของคณะอนุกรรมการกองทุนฯเขต อาจจะอนุมัติหรือไม่อนุมัติก็ได้

กรณีสถานบริการที่จะขอรับเงินสนับสนุนการจัดบริการเชิงรุก ต้องเป็นหน่วยบริการปฐมภูมิเท่านั้นหรือไม่? หน่วยบริการอื่น เช่น โรงพยาบาลที่เป็นระดับทุติยภูมิ หรือตติยภูมิ สามารถให้การสนับสนุนได้หรือไม่?

หน่วยบริการที่สามารถจัดบริการปฐมภูมิได้ไม่ใช่มีเพียงหน่วยบริการระดับปฐมภูมิเท่านั้น สถานบริการ หรือโรงพยาบาล หรือหน่วยบริการ สามารถขอรับการสนับสนุนได้ แต่กิจกรรมที่จัดต้องเป็นการบริการแบบปฐมภูมิเชิงรุก

กรณีหน่วยงานจัดอบรมให้นักเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร หากจัดอบรมในวันหยุดราชการ ต้องขออนุมัติบุคคลตามระเบียบการฝึกอบรมหรือไม่?
  • กรณีที่หน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร ต้องขออนุมัติตามระเบียบของกรุงเทพมหานคร
  • กรณีเป็นหน่วยงานภายนอกสังกัดกรุงเทพมหานคร ให้ใช้ระเบียบของหน่วยงานนั้นๆ เว้นแต่ไม่มีระเบียบให้ใช้ระเบียบของกรุงเทพมหานคร
การจัดทำโครงการเพื่อแจกผ้าอนามัยให้กับนักเรียน สามารถขอรับการสนับสนุนเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพ ได้หรือไม่?

ต้องดูที่รายละเอียดโครงการว่ามีวัตถุประสงค์เพื่ออะไรการแจกผ้าอนามัยโดยตรงเป็นการให้สวัสดิการ ซึ่งไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ของกองทุนฯที่มุ่งเน้นการการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค ฟื้นฟูสมรรถภาพ และรักษาพยาบาลปฐมภูมิเชิงรุก 

อสส. เขียนโครงการป้องกันโรคไข้เลือดออก โดยมีกิจกรรมสำรวจลูกน้ำยุงลาย สามารถทำได้หรือไม่ ถือว่าซ้ำซ้อนกับการทำงานประจำหรือไม่?

สามารถดำเนินการได้ โดยเลือกพื้นที่ดำเนินการให้มากขึ้นเพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่มากยิ่งขึ้น จะได้เพิ่มการป้องกัน ควบคุมไข้เลือดออกในวงกว้าง ไม่ถือว่าซ้ำซ้อนกับการทำงานประจำ

ศูนย์บริการสาธารณสุข ทำโครงการขอสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์ได้หรือไม่?

ศูนย์บริการสาธารณสุข สามารถขอรับการสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์ได้ในกรณีที่ใช้ในกิจกรรมการให้บริการปฐมภูมิเชิงรุก ซึ่งต้องเป็นการบริการที่ถึงประชาชนโดยตรง

หากจะเขียนโครงการที่ต่อเนื่องจากโครงการที่เคยได้รับการอนุมัติไปแล้วเพื่อขอรับการสนับสนุนเงินกองทุนฯสามารถทำได้หรือไม่?

สามารถทำได้ ทั้งนี้ความเหมาะสมของโครงการอยู่ในดุลยพินิจของคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร หรือคณะอนุกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเขต

ส่วนราชการภายในของหน่วยงานสามารถเขียนโครงการขอรับการสนับสนุนเงินกองทุนฯตามประเภทโครงการ 6(2) ได้หรือไม่

ส่วนราชการหรือประชาชนที่รวมตัวกัน 5 คน ขึ้นไป สามารถเสนอโครงการเพื่อรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร ได้

- กรณีที่เป็นส่วนราชการ ผู้เสนอโครงการ คือ หัวหน้าส่วนราชการ

- กรณีที่เป็นภาคประชาชน รวมตัวกัน 5 คนขึ้นไป ผู้เสนอโครงการ  

คือ ประธานกลุ่ม

โรงพยาบาลจัดทำโครงการคัดกรองมะเร็งต่อมลูกหมากในประชาชน โดยมีค่าตรวจ Lab ในราคา 300 บาท/ราย สามารถทำได้หรือไม่?

หากเป็นการตรวจคัดกรองมะเร็งต่อมลูกหมากให้กับประชาชนโดยเป็นการจัดบริการเชิงรุก สามารถทำได้ ค่าตรวจ LAB ราคา 300 บาท ต้องแจกแจงรายละเอียดค่าใช้จ่ายได้และต้องไม่เบิกงบประมาณซ้ำซ้อน ทั้งนี้ การอนุมัติอยู่ในดุลยพินิจของคณะอนุกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเขต

การรักษาพยาบาลระดับปฐมภูมิเชิงรุก คืออะไร?

หมายถึง การจัดบริการหรือการจัดกิจกรรมสาธารณสุขนอกหน่วยที่ตั้ง ซึ่งเป็นการรักษาพยาบาลระดับปฐมภูมิเบื้องต้นในชุมชน และเป็นการบริการที่นอกเหนือจากการจัดบริการปกติของหน่วยบริการ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เข้าถึงบริการได้มากขึ้น 

การจัดทำโครงการกีฬา เพื่อให้เกิดการแข่งขันกีฬา สามารถทำได้หรือไม่?

ไม่สามารถทำได้ เพราะไม่เป็นไปตามการใช้จ่ายเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้กรุงเทพมหานคร ดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2561 ข้อ6

การจัดกิจกรรมฝึกปฏิบัติกีฬาฟุตซอล สามารถเบิกค่าวิทยากรได้หรือไม่ และสามารถเบิกได้กี่คน?

การที่จะเบิกค่าวิทยากรได้หรือไม่ ต้องพิจารณารายละเอียดของการฝึกปฏิบัติกีฬาฟุตซอล มีผลต่อการส่งเสริมสุขภาพหรือไม่อย่างไร เป็นกิจกรรมที่สอดคล้องเหมาะสมกับโครงการหรือไม่     มีการวัดประเมินผลอย่างไร หากกิจกรรมนั้นให้บริการโดยตรงต่อประชาชนและเป็นการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรคก็สามารถเบิกค่าตอบแทนหรือค่าวิทยากรตามระเบียบที่กำหนดไว้ได้ ส่วนที่จะเบิกได้กี่คนต้องพิจารณาจากกิจกรรมและกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย

โครงการออกกำลังกายด้วยการเต้นแอโรบิค สามารถของบค่าใช้จ่ายในการตอบแทนครูสอนเต้นต่อเนื่องทุกปีได้หรือไม่?

สามารถของบค่าใช้จ่ายในการตอบแทนครูผู้สอนเต้นต่อเนื่องทุกปีได้ ทั้งนี้ควรมีการรายงานผลการดำเนินโครงการที่ผ่านมา เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาให้กับคณะอนุกรรมการหลักประกันสุขภาพเขต 

กรณีสถานบริการหรือหน่วยบริการที่จะขอรับเงินสนับสนุนการจัดบริการเชิงรุก ต้องเป็นหน่วยบริการปฐมภูมิเท่านั้นหรือไม่? หน่วยบริการอื่น เช่น โรงพยาบาลที่เป็นระดับทุติยภูมิ หรือตติยภูมิ สามารถให้การสนับสนุนได้หรือไม่?

สถานบริการหรือหน่วยบริการที่สามารถจัดบริการปฐมภูมิได้ไม่ใช่มีเพียงหน่วยบริการระดับปฐมภูมิเท่านั้น สถานบริการ หรือโรงพยาบาล หรือหน่วยบริการ สามารถขอรับการสนับสนุนได้ แต่กิจกรรมที่จัดต้องเป็นการบริการแบบปฐมภูมิเชิงรุก

กรณีหน่วยงานจัดอบรมให้นักเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร หากจัดอบรมในวันหยุดราชการ ต้องขออนุมัติบุคคลตามระเบียบการฝึกอบรมหรือไม่?

กรณีที่เป็นหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร ต้องขออนุมัติตามระเบียบของกรุงเทพมหานคร

12.2 กรณีเป็นหน่วยงานภายนอกสังกัดกรุงเทพมหานคร ให้ใช้ระเบียบของหน่วยงานนั้นๆ เว้นแต่ไม่มีระเบียบให้ใช้ระเบียบของกรุงเทพมหานคร

การเก็บรักษาครุภัณฑ์ ใครต้องเป็นคนเก็บรักษา เดิมกำหนดไว้เป็นชุมชน ประชาชน หรือหน่วยงานที่เสนอโครงการมา ในกรณีภาคประชาชนรวมกลุ่มกันมา 5 คนขึ้นไปมาเสนอโครงการ หากกลุ่มดังกล่าวสลายไปครุภัณฑ์จะต้องไปอยู่ที่ไหน และสามารถตามได้อย่างไร

ตามระเบียบคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานครว่าด้วยการดำเนินงานและการบริหารจัดการกองทุน พ.ศ. 2562 ประกาศ ณ วันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 ส่วนที่ 2 การเสนอแผนงานหรือโครงการหรือกิจกรรม ข้อ 8 แผนงานหรือโครงการหรือกิจกรรมใด มีความจำเป็นต้องจัดหาพัสดุที่เป็นครุภัณฑ์ให้คณะกรรมการกองทุน หรือคณะอนุกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเขตหรือคณะอนุกรรมการสนับสนุนการจัดบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงกรุงเทพมหานครพิจารณาสนับสนุนได้ตามความจำเป็นยกเว้นแผนงานหรือโครงการหรือกิจกรรมที่องค์กรหรือกลุ่มประชาชนหรือหน่วยงานอื่นของรัฐเป็นผู้เสนอให้สนับสนุนได้ในวงเงินไม่เกินสองหมื่นบาทให้ครุภัณฑ์ที่จัดหาได้เป็นทรัพย์สินของหน่วยบริการ สถานบริการ หน่วยงานสาธารณสุข หน่วยงานอื่นของรัฐ องค์กรหรือกลุ่มประชาชนที่ขอสนับสนุน

เรื่องครุภัณฑ์ เมื่อมีการตรวจสอบต้องสามารถแจ้งได้ว่าครุภัณฑ์ดังกล่าวอยู่ที่ไหน ควรต้องมีหลักฐานหรือไม่ว่าได้ส่งมอบครุภัณฑ์ดังกล่าวให้กับใคร เมื่อปิดโครงการควรมีการเขียนแจ้งกำหนดไว้ว่าครุภัณฑ์ดังกล่าวอยู่ที่ไหน?

ตามระเบียบคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานครว่าด้วยการดำเนินงานและการบริหารจัดการกองทุน พ.ศ. 2562 ประกาศ ณ วันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 ส่วนที่ 2 การเสนอแผนงานหรือโครงการหรือกิจกรรม ข้อ 8 แผนงานหรือโครงการหรือกิจกรรมใด มีความจำเป็นต้องจัดหาพัสดุที่เป็นครุภัณฑ์ให้คณะกรรมการกองทุน หรือคณะอนุกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเขตหรือคณะอนุกรรมการสนับสนุนการจัดบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงกรุงเทพมหานครพิจารณาสนับสนุนได้ตามความจำเป็นยกเว้นแผนงานหรือโครงการหรือกิจกรรมที่องค์กรหรือกลุ่มประชาชนหรือหน่วยงานอื่นของรัฐเป็นผู้เสนอให้สนับสนุนได้ในวงเงินไม่เกินสองหมื่นบาทให้ครุภัณฑ์ที่จัดหาได้เป็นทรัพย์สินของหน่วยบริการ สถานบริการ หน่วยงานสาธารณสุข หน่วยงานอื่นของรัฐ องค์กรหรือกลุ่มประชาชนที่ขอสนับสนุน

อยากให้ทำเป็น Timeline เรื่องกรอบระยะเวลาการดำเนินงานของสำนักอนามัยให้แก่สำนักงานเขตให้ชัดเจน เช่น เมื่อสำนักงานเขตส่งเอกสารมาขอเบิกเงิน อยากทราบระยะเวลาขั้นตอน ในการตรวจสอบเอกสารว่าใช้เวลาประมาณกี่วัน?

เห็นว่าหากเป็นกรอบระยะเวลาการดำเนินงานและขั้นตอนในการตรวจสอบเอกสารเกี่ยวกับการรับเงินการเก็บรักษาเงิน การจ่ายเงิน การจัดทำบัญชี และการทำรายงานการรับ การจ่ายและเงินคงเหลือของกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร ได้มีการกำหนดไว้อย่างชัดเจนในเอกสารวิธีปฏิบัติงาน WORK INSTRUCTION (WI) พร้อมทั้งได้แจ้งและส่งเอกสารดังกล่าวให้สำนักงานเขตเพื่อทราบและถือปฏิบัติแล้ว ตามหนังสือด่วนที่สุดที่ กท ๐๗๐๒ (สกส.กทม.)/๓๑๘ ลงวันที่ ๗ กันยายน ๒๕๖๔

หากมีการอนุมัติโครงการไปแล้ว เมื่อต้องจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์หรือครุภัณฑ์ หากผู้เสนอโครงการไปซื้อของแล้วมีราคาเพิ่มขึ้น สามารถขอเงินเพิ่มได้หรือไม่ อย่างไร?

เห็นว่า ข้อ ๕ ของเอกสารหมายเลข ๒ แนบท้ายประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง การกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้กรุงเทพมหานครดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร พ.ศ. ๒๕๖๑ ลงวันที่ ๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ ที่กำหนดว่า “กรณีองค์กรหรือกลุ่มประชาชน ได้รับเงินจากกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร ให้จ่ายเงินตามรายการค่าใช้จ่ายและอัตราที่กำหนดไว้ในแผนงานหรือโครงการหรือกิจกรรมที่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการกองทุน หรือคณะอนุกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเขต หรือคณะอนุกรรมการสนับสนุนการจัดบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง-กรุงเทพมหานคร แล้วแต่กรณี...” และระเบียบคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยการดำเนินงานและการบริหารจัดการกองทุน พ.ศ. ๒๕๖๒ ข้อ ๒๖ ที่กำหนดว่า “เมื่อได้รับเงินกองทุนให้เบิกจ่ายตามวัตถุประสงค์ของกองทุน ภายใต้แผนงานหรือโครงการหรือกิจกรรมที่ได้รับอนุมัติเท่านั้น ทั้งนี้ การรับเงิน การเก็บรักษาเงิน การจ่ายเงิน ของหน่วยบริการ สถานบริการ หน่วยงานสาธารณสุข หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ ให้เป็นไปตามกฎหมายที่หน่วยงานนั้น ๆ ถือปฏิบัติ” มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดให้ผู้เสนอแผนงานหรือโครงการหรือกิจกรรมต้องนำเงินที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานครไปใช้จ่ายตามวัตถุประสงค์ของกองทุนฯ และตามรายการค่าใช้จ่ายและอัตราที่กำหนดไว้ในแผนงานหรือโครงการหรือกิจกรรมที่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพกรุงเทพมหานคร หรือคณะอนุกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพเขต หรือคณะอนุกรรมการสนับสนุนการจัดบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงกรุงเทพมหานคร แล้วแต่กรณี เท่านั้น ซึ่งรวมถึงต้องใช้จ่ายเงินที่ได้รับการสนับสนุนไม่เกินอัตราที่กำหนดไว้ในแผนงานหรือโครงการหรือกิจกรรมที่ได้รับอนุมัติดังกล่าวด้วย ในกรณีที่ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการตามแผนงานหรือโครงการหรือกิจกรรมข้างต้นไม่เพียงพอนั้น ผู้เสนอแผนงานหรือโครงการหรือกิจกรรมสามารถเสนอแผนงานหรือโครงการหรือกิจกรรมเพื่อขอรับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมได้ตามความจำเป็นและความเหมาะสม ซึ่งในเรื่องนี้ สำนักงาน-หลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้ตอบข้อหารือไว้แล้ว รายละเอียดปรากฏตามหนังสือ ที่ สปสช. ๓.๖๕/๓๓๕๑ ลงวันที่ ๒๘ เมษายน ๒๕๖๐

Page 1 of 1