หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ

 


กทม. มีช่องทางในการสรรหาและเลือกสรรบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการ กทม. จำนวน 2 วิธี ได้แก่
     1. การสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการ กทม.
     2. การคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการ กทม.

สำหรับวิธีการคัดเลือกฯ เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการ กทม. ซึ่งได้กำหนด

กรณีเหตุพิเศษซึ่งอาจคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญไว้ดังนี้

(1) กรณีเป็นผู้ได้รับทุนเล่าเรียนหลวง หรือทุนรัฐบาลเพื่อศึกษาวิชาในประเทศหรือต่างประเทศ หรือผู้ได้รับเงินอุดหนุนการศึกษาจากกรุงเทพมหานคร ที่สำเร็จการศึกษาแล้ว

(2) กรณีเป็นผู้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรที่ ก.ก. อนุมัติให้หน่วยงานจัดให้มีการศึกษาขึ้นเพื่อเข้ารับราชการในหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งโดยเฉพาะหรือหลักสูตรที่มีสัญญาผูกพันตามโครงการความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานครกับส่วนราชการหรือหน่วยงานภายนอกหรือโครงการที่มีข้อสัญญาหรือเงื่อนไขผูกพันที่เป็นการเฉพาะกับกรุงเทพมหานคร หรือโครงการทุนการศึกษาของกรุงเทพมหานคร เพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ

(3) กรณีเป็นผู้สำเร็จการศึกษาในวุฒิที่ใช้ในการคัดเลือกเพื่อบรรจุบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญตามที่ ก.ก. กำหนด ซึ่งมีความจำเป็นหรือเป็นเหตุพิเศษ  

              (4) กรณีการคัดเลือกจากบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ในตำแหน่งหนึ่งไปขึ้นบัญชีเป็นผู้ได้รับการคัดเลือกในตำแหน่งอื่น หรือการคัดเลือกจากบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ของส่วนราชการตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการพลเรือนไปขึ้นบัญชีเป็นผู้ได้รับการคัดเลือกในตำแหน่งอื่นของกรุงเทพมหานคร  

                 (5) กรณีการคัดเลือกบุคลากรกรุงเทพมหานครหรือผู้ปฏิบัติงานอื่นในกรุงเทพมหานครเป็นข้าราชการ-กรุงเทพมหานครสามัญในตำแหน่งที่มีลักษณะงานหรือการปฏิบัติงานเช่นเดียวกับข้าราชการ และจำเป็นต้องใช้ผู้ที่มีความรู้ความสามารถ ทักษะ และความชำนาญงานสูงในงานของกรุงเทพมหานคร ซึ่งผู้สมัครคัดเลือกต้องมีระยะเวลาปฏิบัติงานไม่น้อยกว่าห้าปี นับถึงวันรับสมัครคัดเลือกวันสุดท้าย โดยต้องปฏิบัติหน้าที่ในขณะมีวุฒิการศึกษาตามที่มาตรฐานกำหนดตำแหน่งกำหนดไม่น้อยกว่าสามปี

กรณีตามวรรคหนึ่ง ผู้ปฏิบัติงานอื่นในกรุงเทพมหานครหมายความว่าผู้ปฏิบัติงานให้กับกรุงเทพมหานครซึ่งข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร ระเบียบ ข้อบังคับ    หลักเกณฑ์ กำหนดการปฏิบัติงานที่มีลักษณะประจำ มีลักษณะชั่วคราวหรือมีกำหนดเวลาการปฏิบัติงานซึ่งไม่เกินปีงบประมาณ โดยได้รับค่าจ้าง ค่าตอบแทน เนื่องด้วยการปฏิบัติงานนั้น  นอกจากนี้ ให้หมายความรวมถึงผู้รับจ้างตามสัญญาจ้างเหมาบริการรายบุคคล ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐโดยอนุโลม

(6) กรณีเป็นตำแหน่งที่มีการประกาศรับสมัครสอบแข่งขันไม่น้อยกว่าสองครั้งแล้วไม่มีผู้สมัครสอบ หรือดำเนินการสอบแข่งขันไม่น้อยกว่าสองครั้งแล้วมีผู้สอบแข่งขันได้ไม่เพียงพอกับตำแหน่งว่างที่จะบรรจุและแต่งตั้งตามประกาศ

                    (7) กรณีเป็นผู้สอบแข่งขันได้ซึ่งไม่สามารถมารับการบรรจุได้เมื่อถึงลำดับที่ที่สอบได้เพราะอยู่ระหว่างรับราชการทหารตามกฎหมายว่าด้วยการรับราชการทหารและได้มารายงานตัวขอรับการบรรจุเมื่อบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ที่ผู้นั้นสอบได้ถูกยกเลิกไปแล้ว

                   (8) กรณีเป็นผู้สอบแข่งขันได้ซึ่งถูกยกเลิกการขึ้นบัญชีผู้สอบแข่งขันได้โดยได้มารายงานตัวเพื่อขอ รับการบรรจุแล้ว แต่มีเหตุที่ไม่อาจเข้าปฏิบัติหน้าที่ราชการในตำแหน่งที่สอบแข่งขันได้ตามกำหนดเวลาที่ทางราชการจะบรรจุและแต่งตั้ง

(9) กรณีอื่นที่ ก.ก. อนุมัติ

(มติ ก.ก. ครั้งที่ 1/2565)
 

ตัวอย่างตำแหน่งที่เคยเปิดรับสมัครคัดเลือกฯ มีดังนี้

ตำแหน่งประเภททั่วไป

     ►เจ้าพนักงานเภสัชกรรมปฏิบัติงาน
     ►เจ้าพนักงานทันตสาธารณสุขปฏิบัติงาน
     ►ผู้ช่วยทันตแพทย์ปฏิบัติงาน
     ►ดุริยางคศิลปินปฏิบัติงาน
     ►คีตศิลปินปฏิบัติงาน

            ฯลฯ

ตำแหน่งประเภทวิชาการ

     ►นายแพทย์ปฏิบัติการ
     ►ทันตแพทย์ปฏิบัติการ
     ►เภสัชกรปฏิบัติการ
     ►พยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ
     ►นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ปฏิบัติการ
     ►นักรังสีการแพทย์ปฏิบัติการ
     ►สัตวแพย์ปฏิบัติการ
     ►นักเทคนิคการแพทย์ปฏิบัติการ
     ►นักกายภาพบำบัดปฏิบัติการ
     ►สถาปนิกปฏิบัติการ
     ►นักผังเมืองปฏิบัติการ

            ฯลฯ

(ท่านใดที่สนใจสม้ครคัดเลือกในตำแหน่งต่างๆ สามารถติดตามข่าวสารได้จาก link เว็บไซต์หน่วยงานในหัวข้อการคัดเลือก)