ยานนาวา ประชุมคณะทำงานด้านการป้องกันกลุ่มผู้มีโอกาสเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดฯ

วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2561
image
ยานนาวา ประชุมคณะทำงานด้านการป้องกันกลุ่มผู้มีโอกาสเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดฯ
นายสุทัศน์ รุจิณรงค์ ผู้อำนวยการเขตยานนาวา มอบหมายนายไสว ผลยา ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตยานนาวา เป็นประธานประชุมคณะทำงานด้านการป้องกันกลุ่มผู้มีโอกาสเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดและการสร้างสภาพแวดล้อมเพื่อป้องกันยาเสพติด ณ ห้องประชุมอเนกประสงค์ ชั้น 1 อาคารสำนักงานเขตยานนาวา เพื่อรับทราบและติดตามผลการดำเนินงานของคณะกรรมการที่ได้รับมอบหมายภารกิจในภาพรวม นำมาพิจารณาปรับเปลี่ยนแนวทางหรือวิธีการที่ให้เหมาะสมกับสภาพสังคมในยุคปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ล้ำหน้าไปตามเทคโนโลยีข้อมูลข่าวสารเป็นเรื่องไร้พรมแดน ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการได้โดยไร้ขีดจำกัด สื่อสมัยใหม่ครอบครองพื้นที่ชีวิตส่วนใหญ่ของคนไทย
********************************************************************
โดยที่ประชุมคณะทำงานได้รายงานสถานการณ์ปัญหายาเสพติดที่ปัจจุบันมีความรุนแรง สามารถเข้าถึงเยาวชนได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการซื้อขาย รูปแบบที่ใช้ในสั่งซื้อ ส่งยาเสพติดมีวิวัฒนาการที่ก้าวหน้าในรูปแบบขนส่งสาธารณะที่ไม่ใครคาดคิด จนทำให้การสั่งซื้อและขนยาเสพติดได้อย่างน่าอัศจรรย์ โดยบุคคลทั่วไปไม่สามารถรับรู้ได้เลยว่าระบบการให้บริการสาธารณะในรูปแบบๆ หนึ่งสามารถทำงานได้ในเวลาและสถานะเดียวกัน ไปพร้อมๆ กัน ในที่สาธารณะได้ โดยึดระบบสื่อโซเชียลเป็นตัวหลักของการกระทำสิ่งเหล่านี้ให้ง่าย สะดวก รวดเร็ว หลุดรอดสายตาเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องหลายภาคส่วน
จะเห็นได้ว่าการสื่อสาร ทางอิเล็กทรอนิกส์กลายเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตประจำวัน สภาพสังคมทั่วไปกำลังกลายเป็น “สังคมมองจอ” ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลลดลง มีการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการกระทำความผิดเพื่อหลบหลีกการ ตรวจสอบและการปราบปรามของเจ้าหน้าที่มากขึ้น เกิดการแพร่ระบาดของยาเสพติดบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Cyber drugs) ผู้ซื้อผู้ขายยาเสพติดสามารถติดต่อกันบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์โดยไม่จำเป็นต้องเห็นหน้ากัน
*****************************************************************************************
โดยหลักและแนวคิดหลักของแผนยุทธศาสตร์การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในยุคปัจจุบัน คือ ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางเพื่อเป็นแนวทางการดำเนินงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของทุกภาคี ที่เกี่ยวข้องในกระบวนการร่วมคิด ร่วมตัดสินใจ ร่วมดำเนินการ ร่วมประเมินผล แก้ปัญหา แบบองค์รวมด้วยการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ เขตจึงได้จัดประชุมคณะทำงานด้านการป้องกันกลุ่มผู้มีโอกาสเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดและการสร้างสภาพแวดล้อมเพื่อป้องกันยาเสพติด ในการติดตามสอดส่อง ร่วมกันแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ ควบคุมความรุนแรงของสถานการณ์ปัญหายาเสพติดเพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับสังคม โดย มุ่งลดอัตราเสี่ยงต่อยาเสพติดของกลุ่มผู้มีโอกาสเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ลดผู้เสพรายใหม่ผู้กระทำความผิด รายใหม่ สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดจากทุกภาคส่วนเพื่อให้เกิด พลังแผ่นดิน ความเข้มแข็ง และความยั่งยืนในระยะยาว
ภาพ/ข่าว: เพทาย(ปชส.เขตฯ)...รายงาน