ยานนาวาลงพื้นที่ร่วมกับศูนย์บริการสาธารณสุข 55 รณรงค์ป้องกันโรคไข้เลือดออกและไวรัสซิกา

วันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2561
image
ยานนาวาลงพื้นที่ร่วมกับศูนย์บริการสาธารณสุข 55 รณรงค์ป้องกันโรคไข้เลือดออกและไวรัสซิกา
(11 ต.ค. 61) นายสุทัศน์ รุจิณรงค์ ผู้อำนวยการเขตยานนาวา มอบหมายนายไสว ผลยา ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตยานนาวา พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล สำนักงานเขตยานนาวา ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการสาธารณสุข 55 เตชะสัมพันธ์ ลงพื้นที่ซอยนราธิวาสราชนครินทร์ 30 แยก 2 และแยก 4 ประชาสัมพันธ์รณรงค์โรคไข้เลือดออกและโรคติดเชื้อไวรัสซิกา โดยแนะนำประชาชนให้คอยตรวจสอบแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย กำจัดลูกน้ำยุงลายและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ ด้วยวิธีที่ง่ายได้ผลดี ปิดฝาภาชนะใส่น้ำให้มิดชิด หรือใส่ทรายกำจัดลูกน้ำ เปลี่ยนถ่ายน้ำในภาชนะทุก 7 วัน อ่างไม้น้ำควรเลี้ยงปลากินลูกน้ำ จานรองกระถางต้นไม้ ใส่ทรายก่อสร้างลงในจานรองกระถางเพื่อไม่ให้มีน้ำขัง ถาดรองน้ำหลังตู้เย็น ตู้กดน้ำ จานรองที่คว่ำแก้ว จาน หมั่นเทน้ำทิ้ง เก็บกวาดบ้านให้ปลอดโปร่งไม่ให้ยุงลายมีที่เกาะพัก ทำบริเวณรอบบ้านให้โล่งไม่ให้ยุงลายหลบอาศัยได้ เก็บขยะ เศษภาชนะ ของเหลือใช้ไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ยางรถยนต์เก่าตั้งเก็บซ้อนกันไว้แล้วคลุมด้วยผ้าพลาสติก ภาชนะที่ไม่ได้ใช้ เศษขยะควรเก็บทำลายอยู่เสมอ
----------------------
ส่วนหญิงตั้งครรภ์ หากอยู่ในพื้นที่เสี่ยง หรือเดินทางไปยังพื้นที่ระบาดของโรค ต้องรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ทราบ ข้อสำคัญอย่าให้ยุงกัด ควรทายากันยุง นอนกางมุ้ง และหลีกเลี่ยงในที่อับ สำหรับการฝากครรภ์แนะนำให้แจ้งประวัติเสี่ยงต่อการติดเชื้อซิกาให้เจ้าหน้าที่ทราบ
---------------------
สำหรับการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย เริ่มต้นที่บ้านคุณเองยึดหลัก 5 ป. คือ
1. ปิด ฝาภาชนะใส่น้ำให้มิดชิด
2. เปลี่ยน น้ำทุก 7 วัน
3. ปล่อย ปลากินลูกน้ำ
4. ปรับปรุง สิ่งแวดล้อม
5. ปฏิบัติ เป็นประจำ
----------------------
“ปฏิบัติง่ายๆ แบบนี้ โอกาสที่จะไม่เกิดโรคไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัสซิกา สามารถทำได้ด้วยตนเอง รวมทั้งอย่าให้ยุงกัดด้วยการ สวมใส่เสื้อผ้าให้มิดชิด ทาโลชั่นกันยุง นอนในมุ้ง ดูแลบ้านให้โปร่ง ใช้สเปรย์ฉีดยุงชนิดกระป๋อง ฉีดกำจัดยุงในบ้าน”
----------------------
ภาพ: ฝ่ายสิ่งแวดล้อมฯ/ ข่าว: เพทาย (ปชส.เขตยานนาวา)...รายงาน