ผู้อำนวยการเขตยานนาวา กล่าวอวยพรและให้โอวาท เยาวชน 5 จังหวัดชายแดนใต้ โครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้

วันจันทร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2561
image

ผู้อำนวยการเขตยานนาวา กล่าวอวยพรและให้โอวาท เยาวชน 5 จังหวัดชายแดนใต้ โครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้

(22 ต.ค. 61) นายสุทัศน์ รุจิณรงค์ กล่าวอวยพรและให้โอวาทแก่ สมาชิกเยาวชนใน 5 จังหวัดชายแดนใต้ จำนวน 8 คน ผู้ได้รับการคัดเลือกเดินทางมาเรียนรู้การใช้ชีวิตร่วมกับครอบครัวอุปถัมภ์ในพื้นที่เขตยานนาวา สมาชิกเยาวชน ซึ่งครอบครัวอุปถัมภ์ที่เข้าร่วมโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ รุ่นที่ 34 ระหว่างวันที่ 8 – 23 ตุลาคม 2561 โดยเยาวชนทั้งหมดที่เข้าพักอาศัยกับครอบครัวอุปถัมภ์ทั้ง 4 ครอบครัว และเรียนรู้สภาพความเป็นอยู่และวิถีชีวิตของครอบครัวมุสลิมในกรุงเทพมหานคร แลกเปลี่ยนเรียนรู้วิถีชีวิตสังคมพหุวัฒนธรรมที่แตกต่างจากบริบทของสังคมจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อการเรียนรู้ เพื่อการพัฒนาแนวคิดของเยาวชนในจังหวัดชายแดนใต้ให้สามารถปฏิบัติตนเป็นผู้นำที่ดีในอนาคต เสริมสร้างความสัมพันธ์ และเชื่อมโยงเครือข่ายระหว่างครอบครัวทั้งสองด้าน ได้เรียนรู้ทั้งด้านการศึกษา อาชีพ การดำรงชีวิตของครอบครัวและชุมชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

>>ผู้อำนวยการเขตกล่าว สำหรับโครงการ สานใจไทย สู่ใจใต้ สำนักงานเขตได้ให้การสนับสนุนเมื่อปีที่ผ่านมา และในปีนี้ก็เช่นกันได้ให้การสนับสนุนโครงการ โดยครอบครัวที่รับเป็นครอบครัวอุปถัมภ์ทั้ง 4 ครอบครัว เป็นครอบครัวมุสลิมซึ่งอยู่ในชุมชนโสณมัย-อร่ามดวง โดยมีนายหมัด โต๊ะทอง ประธานชุมชนฯ ได้รับเยาวชนทั้ง 8 คน โดยความร่วมมือของสมาชิกในชุมชนที่ได้ให้ความอนุเคราะห์รับเยาวชนทั้งหมดเข้ามาอยู่ด้วย และในวันนี้สมาชิกเยาวชนทั้ง 8 คน ได้เข้าพบเพื่อแสดงความขอบคุณที่ให้โอกาสกับพวกตนที่ได้รับโอกาสเข้ามาอยู่ในพื้นที่เขตยานนาวาตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาในพื้นที่รู้สึกมีความผูกพัน อบอุ่น เป็นเสมือนพ่อแม่อีกคนหนึ่งที่ได้อบรมสั่งสอน แนะนำการดำรงชีวิตให้มีคุณค่า ไม่มัวเมากับสิ่งเสพติดให้โทษ หลงผิดหรือทำสิ่งผิดกฎหมาย วางชีวิตในอนาคตที่มั่นคง

>>ทั้งนี้ ผู้อำนวยการเขตได้กล่าวให้โอวาทกับเยาวชนทั้ง 8 คน ที่เข้าร่วมโครงการฯ ว่ารู้สึกดีใจและยินดีกับเยาวชนทั้งหมดที่มาพักอาศัยอยู่ในพื้นที่เขตยานนาวากับครอบครัวอุปถัมภ์ ขอให้เยาวชนทั้งหมดได้นำความรู้และประสบการณ์จากการได้เรียนรู้ การใช้ชีวิตในชุมชนเมืองหลวงที่ความแตกต่างกับชุมชนในชนบทด้วยสภาพแวดล้อมต่างกัน วิถีการดำรงชีวิตของคนในเมืองหลวง ได้เรียนรู้ทั้งด้านการศึกษา อาชีพ การดำรงชีวิตของครอบครัวและชุมชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่สำคัญเยาวชนสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากครอบครัวอุปถัมภ์นำไปบอกเล่าถึงความประทับใจที่มีต่อครอบครัวอุปถัมภ์จากกรุงเทพมหานครให้กับเพื่อนๆ ญาติพี่น้องที่อยู่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งเราเป็นคนไทย ควรมีความสำนึกและเทิดทูนในสถาบันหลักของชาติ ยึดมั่นในศาสตร์แห่งพระราชา และดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และการมีจิตอาสา “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” ซึ่งเป็นโครงการในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ดังนั้น เราต้องประพฤติปฏิบัติตัวเป็นคนดี มีความซื่อสัตย์สุจริต รู้รักสามัคคี เป็นคนดีของชาติ และการตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน

>>และในวันเดียวกันได้มอบหมายนางสาวโศรยา วัธชนะ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตยานนาวา พร้อมด้วยนางสาวรุ่งทิพย์ ทองชาติ หัวหน้าฝ่ายการศึกษา และเจ้าหน้าที่ นำเยาวชนทั้ง 8 คน เข้าเยี่ยมชมศาสนาสถาน ปติมากรรมและวัฒนธรรม ณ วัดปริวาสราชสงคราม ศึกษาเรียนรู้วิถีพุทธ ไม่ว่าจะเป็นภาพวาดผนังอุโสถ ปติมากรรมรูปปั้นสื่อถึงวัฒนธรรมแต่ละชาติ ศาสนา วิถีชีวิตทุกยุคทุกสมัยที่ถ่ายทอดออกมาให้เห็นถึงวิถีชีวิตของมนุษย์ สัตว์ เทพ สมมติเทพต่างๆ โดยมีมัคคุเทศน์น้อยวัดปริวาสเล่าถึงความเป็นมาของภาพวาด ปติมากรรมปูนปั้น และนำชมสถานที่ต่างๆ ภายในวัด จากนั้นผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตและหัวหน้าฝ่ายการศึกษาได้นำเยาวชนเข้าเยี่ยมและแนะนำหัวหน้าฝ่ายต่างๆ ภายในสำนักงานเขตพร้อมเรียนรู้การทำงานของสำนักงานเขต การให้บริการประชาชนผู้มาติดต่อราชการในแต่ละฝ่าย โดยมีหัวหน้าฝ่ายและเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับ
------------------------------------------------------

ภาพ: ฝ่ายการศึกษา/ข่าว: เพทาย ปชส.เขตยานนาวา รายงาน