กิจกรรมรณรงค์ Kick Off ฉีดน้ำลดฝุ่นละอองครั้งที่ 3

วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562
image
นางทิพวรรณ์ เจนประวิทย์ ผู้อำนวยการเขตวัฒนา แจ้งว่า จากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กพีเอ็ม 2.5 ในกรุงเทพมหานคร อยู่ในระดับที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ เนื่องจากฝุ่นดังกล่าวมีขนาดเล็กมาก สามารถแพร่กระจายเข้าสู่ทางเดินหายใจส่วนล่าง กระแสโลหิต แทรกซึมเข้าสู่อวัยวะภายในต่าง ๆ ของร่างกาย ทำให้ทำงานผิดปกติ เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเรื้อรังได้
สำนักงานเขตวัฒนาห่วงใยในสุขภาพและอนามัยของประชาชนในพื้นที่ จึงขอความร่วมมือประชาชนป้องกันดูแลสุขภาพตนเองจากฝุ่นละอองพีเอ็ม 2.5 ตามมาตรการ 5 ข้อ ของกรมควบคุมมลพิษ ดังนี้ 
1.หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเวลานาน
2.ปิดประตู หน้าต่าง อาคารบ้านเรือนให้มิดชิด และทำความสะอาดบ้านทุกวัน
3.ใช้หน้ากากป้องกันฝุ่นละออง เอ็น 95 หรือใช้หน้ากากอนามัยซ้อนกัน 2 ชั้น เมื่อต้องอยู่กลางแจ้ง
4.ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัวและการเผาขยะ
5.หลีกเลี่ยงการสัมผัสฝุ่นละออง โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้สูงอายุ เด็ก ผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ
ทั้งนี้ สำนักงานเขตวัฒนา ได้มอบหมายเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ให้ฉีดล้างทำความสะอาดถนนในพื้นที่เป็นประจำทุกวัน และขอความร่วมมือไซต์งานก่อสร้างในพื้นที่ติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันฝุ่นและฉีดล้างพื้นที่ก่อสร้างเพื่อลดฝุ่นละอองทุกวัน นอกจากนี้ สำนักงานเขตวัฒนากำหนดจัดกิจกรรมรณรงค์ Kick Off ฉีดน้ำลดฝุ่นละอองครั้งที่ 3 ด้วยการขอความร่วมมืออาคารสูงบนถนนสุขุมวิท 21 เขตวัฒนา จำนวน 25 อาคาร อาทิเช่น อาคารอินเตอร์เชนจ์ อโศก อาคาร G.M.M. GRAMMY PLACE และ GRAND MILLENNIUM โรงแรมฟูราม่า เอ็คคูธีฟ ใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันอากาศสูง ฉีดพ่นละอองน้ำจากดาดฟ้าตึกเพื่อบรรเทาและลดปัญหาฝุ่นละอองในอากาศ โดยเริ่มฉีดน้ำพร้อมกันในวันที่ 30 มกราคม 2562 เวลา 10.00 น. ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวเป็นการรณรงค์ครั้งที่ 3 โดยครั้งที่ 1 จัดเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2562 ณ อาคารสูงบนถนนทองหล่อ (สุขุมวิท 55) ครั้งที่ 2 จัดเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2562 ณ อาคารสูงบนถนนสุขุมวิท ซึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้แทนอาคารต่าง ๆ เป็นอย่างดี