การจดทะเบียนสมาคม
          ให้ผู้ที่จะเป็นสมาชิก จำนวนไม่น้อยกว่า 3 คน ยื่นคำขอตามแบบ ส.ค.1 ณ สำนักงานเขตสำหรับในกรุงเทพมหานครหรือที่ทำการอำเภอ/กิ่งอำเภอ สำหรับในจังหวัดอื่นที่สำนักงานใหญ่ของสมาคมจะตั้งต้นพร้อมเอกสารหลักฐานดังต่อไปนี้ จำนวน 3 ชุด
1. ข้อบังคับของสมาคม
2.  รายชื่อ  ที่อยู่และอาชีพของผู้จะเป็นสมาชิกไม่น้อยกว่า 10 คน
3.  รายชื่อ ที่อยู่และอาชีพของผู้ที่จะเป็นกรรมการสมาคม
4.  รายงานการประชุมจัดตั้งสมาคม
5.  แผนผังที่ตั้งสังเขปของสมาคมทั้งสำนักงานใหญ่และสำนักงานสาขา (ถ้ามี)
6.  หนังสืออนุญาตให้ใช้สถานที่ของสมาคม
7.  สำเนาหรือภาพถ่ายบัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรอื่นที่ทางราชการออกให้และภาพถ่ายสำเนา8.  ทะเบียนบ้านของผู้เป็นสมาชิกและผู้เป็นกรรมการของสมาคม
9.  สำเนาหรือภาพถ่ายใบอนุญาตจัดตั้งสมาคมหรือองค์กรตามกฎหมายว่าด้วยวัฒนธรรมแห่งชาติ ใน10.  กรณีที่สมาคมมีวัตถุประสงค์เกี่ยวกับงานของสภาวัฒนธรรมแห่งชาติ
11.  เอกสารอื่นๆ (ถ้ามี)
 
การจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงสมาคม

1. กรณีการแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับของสมาคม
     ให้สมาคมยื่นคำขอ ตามแบบ ส.ค.2 ณ สำนักงานเขต หรือที่ว่าการอำเภอ/กิ่งอำเภอ ที่สำนักงานใหญ่ของสมาคมตั้งอยู่ ภายใน 14 วัน นับแต่วันที่ได้ลงมติ พร้อมเอกสารหลักฐานดังต่อไปนี้ จำนวน  3 ชุด
     1.  รายงานการประชุมของที่ประชุมใหญ่ที่มีมติให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับของสมาคม
     2.  ข้อบังคับของสมาคมฉบับเก่าและข้อบังคับสมาคมฉบับใหม่
     3.  ตารางเปรียบเทียบข้อบังคับสมาคมฉบับเก่าและข้อบังคับสมาคมฉบับใหม่
     4.  แผนผังที่ตั้งสังเขปของสมาคมและหนังสืออนุญาตให้ใช้สถานที่ตั้งของสมาคมในกรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงสถานที่ตั้ง

2.กรณีการแต่งตั้งกรรมการสมาคมขึ้นใหม่ทั้งชุดหรือการเปลี่ยนแปลงกรรมการของสมาคม
     ให้สมาคมยื่นแบบคำขอ ส.ค.3 สำนักงานเขตหรืออำเภอ/กิ่งอำเภอที่สำนักงานใหญ่ของสมาคมตั้งอยู่ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่มีการแต่งตั้ง หรือเปลี่ยนแปลงกรรมการของสมาคมพร้อมเอกสารหลักฐานดังต่อไปนี้ จำนวน 3 ชุด
     1.  รายงานการประชุมของสมาคมที่มีมติให้มีการแต่งตั้งกรรมการขึ้นใหม่ทั้งชุดหรือการเปลี่ยนแปลงกรรมการของสมาคม
     2.  ข้อบังคับของสมาคม
     3.  รายชื่อกรรมการเก่าและกรรมการใหม่
     4.  สำเนาหรือภาพถ่ายบัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรอื่นที่ทางราชการออกให้และภาพถ่ายสำเนาทะเบียนบ้านของกรรมการใหม่
 
การจดทะเบียนเลิกสมาคม
     ผู้ประสงค์จดทะเบียนเลิกสมาคมให้ยื่นหนังสือเลิกสมาคมตามแบบแจ้งการเลิกสมาคม พร้อมหลักฐานดังต่อไปนี้
     1.  ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนสมาคม
     2.  ใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนการแต่งตั้งกรรมการของสมาคมขึ้นใหม่ทั้งชุดหรือการเปลี่ยนแปลงกรรมการของสมาคมซึ่งเป็นกรรมการที่อยู่ในตำแหน่งขณะมีการเลิกสมาคม
     3.  ข้อบังคับของสมาคม
     4.  เอกสารแต่งตั้งผู้ชำระบัญชี
     5.  สำเนารายงานการประชุมของสมาคมที่มีมติให้เลิกสมาคม
     6.  เอกสารอื่นๆ (ถ้ามี)
เอกสารประกอบเรื่อง
1.  คำขอจดทะเบียนแต่งตั้งและเปลี่ยนตัวกรรมการแบบ ส.ฌ.6 จำนวน 2 ชุด
2.  รายงานการประชุมใหญ่ที่มีมติแต่งตั้งและเปลี่ยนตัวกรรมการ
3.  ประวัติแสดงหลักฐานของกรรมการผู้ได้รับเลือกตั้งแบบ ส.ฌ.2
4.  สำเนาบัตรประชาชนหรือสำเนาบัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่ของรัฐ
5.  สำเนาทะเบียนบ้าน
6.  รูปถ่ายหน้าตรงขนาด 1 นิ้ว คนละ 1 รูป
7.  เอกสารอื่นๆ
  • ค่าธรรมเนียม 50 บาท