เปิด "สวนทวีรักษ์" สวน 15 นาที ถนนอุทยาน เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี

วันพุธที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2567
image

        เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2567 เวลา 07.30 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิด "สวนทวีรักษ์" สวน 15 นาที ถนนอุทยาน เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี โดยมี นายณัฐพงศ์ ดิษยบุตร รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายยิ่งยงค์ จิตเพียรธรรม สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตทวีวัฒนา นางกฤติมา นิ่มน้อย ผู้อำนวยการเขตทวีวัฒนา พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเขต คณะขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมเพื่อการพัฒนาเขตทวีวัฒนา ผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครในพื้นที่ หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ร่วมพิธีเปิด ณ สวน 15 นาที ถนนอุทยาน เขตทวีวัฒนา 

        สวน 15 นาที ทั่วกรุง เป็นนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ต้องการเพิ่มจำนวนพื้นที่สวนสาธารณะให้ได้อย่างน้อย 10 ตารางเมตรต่อคน รวมถึงประชาชนสามารถเข้าถึงได้ภายใน 15 นาที หรือประมาณ 800 เมตร เน้นการเข้าถึงได้ง่าย รวดเร็ว เพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชน สำหรับสวน 15 นาที ถนนอุทยาน สำนักงานเขตทวีวัฒนา ได้รับการสนับสนุนพื้นที่บริเวณถนนอุทยาน จากศูนย์การเรียนรู้เกษตรอินทรีย์โคกหนองนา สำนักสิ่งแวดล้อม จำนวน 5 ไร่ 1 งาน 99 ตารางวา เพื่อปรับพื้นที่เป็นสวน 15 นาที มีการเปลี่ยนพื้นที่ป่าปรือ ให้เป็นพื้นที่โล่ง มีการออกแบบสัดส่วนต่าง ๆ ตามการใช้ประโยชน์ ได้แก่ ลานเอนกประสงค์แปดเหลี่ยม บ่อน้ำ ลู่ทางเดินสำหรับออกกำลังกาย ลานกิจกรรม ศาลาที่พักภายในสวน จำนวน 4 หลัง และแปลงผักสวนครัวภายในสวน 15 นาทีมีการปลูกต้นไม้ยืนต้น ไม้พุ่มและไม้ดอกไม้ประดับ โดยได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนร่วมสนับสนุน

        สำหรับภายในงานจัดให้มีพิธีตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 47 รูป ชมกิจกรรมการแสดงของนักเรียนจากโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตทวีวัฒนา การแสดงเต้นบาสโลบ จากชุมชนในพื้นที่ กิจกรรมปล่อยพันธุ์ปลาเฉลิมพระเกียรติ ปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว เยี่ยมชมสวน 15 นาที แจกจ่ายพันธุ์ไม้มงคล พร้อมจัดให้มีบริการฝึกอาชีพระยะสั้นให้แก่ผู้ที่สนใจได้นำไปประกอบอาชีพด้วย