ตรวจสอบความปลอดภัย และใบอนุญาตผู้ค้าสัตว์และประกอบกิจการอันตรายต่อสุขภาพ ตลาดนัดธนบุรี (สนามหลวง 2)

วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2567
image

        เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2567 เวลา 11.00 น. รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย ผู้อำนวยการสำนักอนามัย ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ผู้อำนวยการกองสวัสดิภาพสัตว์และสัตวแพทย์บริการ กรมปศุสัตว์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจร้านค้าสัตว์เลี้ยง ณ ตลาดนัดธนบุรี (สนามหลวง 2) เขตทวีวัฒนา 

        เป็นการลงตรวจพื้นที่โซนขายสัตว์เลี้ยงและอุปกรณ์สัตว์เลี้ยง เพื่อทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการเลี้ยง จำหน่ายสัตว์ ในการต้องยื่นขอใบอนุญาตกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ (แบบ อภ.2) หลังได้รับการยืนยันจากกรมอนามัยในเรื่องข้อกฎหมายว่ากิจการค้าสัตว์เป็นกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และต้องมีใบอนุญาตทำการค้าหรือหากำไรในลักษณะคนกลางซึ่งสัตว์หรือซากสัตว์ (ร.10) ของกรมปศุสัตว์ โดยประชาสัมพันธ์ให้ผู้ค้าเร่งยื่นขอใบอนุญาต ร.10 กับกรมปศุสัตว์ และขอใบอนุญาตกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพแบบ อภ.2 กับกทม. นอกจากนี้ ทุกร้านที่มีการจำหน่ายสัตว์จะต้องมีการจัดสวัสดิภาพสัตว์ตามมาตรฐานที่กำหนด อาทิ พื้นที่อาศัย อุณหภูมิ การป้องกันโรค กายภาพสิ่งแวดล้อม สัตว์สามารถแสดงพฤติกรรมทางธรรมชาติได้ อีกทั้งพื้นที่ทำการค้าเป็นพื้นที่แออัดซึ่งอาจมีความเสี่ยงภัยต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นไม่ใช่แค่อัคคีภัย จึงต้องดูแลและตรวจสอบในเรื่องอุปกรณ์ป้องกันภัยด้วย

        โดยมี นางกฤติมา นิ่มน้อย ผู้อำนวยการเขตทวีวัฒนา พร้อมด้วย นางสาวสุดใจ คงทน ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตทวีวัฒนา หัวหน้าฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล หัวหน้าฝ่ายเทศกิจ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล