รองผู้ว่าฯ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2567
image

        เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2567 เวลา 13.30 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในพื้นที่เขตทวีวัฒนา โดยมี นางกฤติมา นิ่มน้อย ผู้อำนวยการเขตทวีวัฒนา พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตทวีวัฒนา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล ประกอบด้วย

        1. การพัฒนาสวน 15 นาที สวนทวีรักษ์ ถนนอุทยาน 

              -  สร้างศาลาที่พักภายในสวนแล้วเสร็จ 4 หลัง ได้แก่ ศาลาทวีรัก ศาลาทวีศรี ศาลาทวีโชค ศาลาทวีสุข 

              -  จัดทำแปลงผักสวนครัว 

              -  จัดทำทางเดินวิ่งภายในสวน 

              -  ปูสนามหญ้า 

              -  ลานจอดรถ 

              -  ลานอเนกประสงค์ 

              -  ภาพวาดขนาดใหญ่ 4 ภาพ 

ทั้งนี้ มีพิธีเปิดสวนทวีรักษ์อย่างเป็นทางการ โดยมีผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิด เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา

        2.  เยี่ยมชมต้นแบบการคัดแยกขยะ โรงเรียนอนุบาลบ้านพลอยภูมิ ถนนศาลาธรรมสพน์ พื้นที่ 4 ไร่ มีครูบุคลากรและนักเรียน 470 คน เข้าร่วมโครงการคัดแยกขยะตั้งแต่ปี 2566 วิธีการคัดแยกขยะ โดยจำแนกตามประเภทของขยะ ดังนี้ 

              -  ขยะอินทรีย์ เน้นการลดปริมาณขยะเศษอาหารจากต้นทาง รณรงค์ให้นักเรียนและบุคลากร รับประทานอาหารให้หมด ตักอาหารทานแต่พอดี เพื่อให้เศษอาหารเหลือทิ้งน้อยที่สุด เศษอาหารที่เหลือโรงเรียนจะคัดแยกและส่งให้เขตฯ จัดเก็บ เพื่อนำไปเป็นอาหารสัตว์ 

              -  ขยะรีไซเคิล ส่งเสริมการคัดแยกขยะรีไซเคิลให้กับนักเรียนและบุคลากร รวมถึงผู้ปกครองนักเรียน มีการจัดทำธนาคารขยะโดยให้นักเรียนนำขยะรีไซเคิลที่คัดแยก มาขายผ่านธนาคารขยะรีไซเคิลในโรงเรียนทุกวันอังคารและวันพฤหัสบดี โรงเรียนจะนำขยะรีไซเคิลที่คัดแยกส่งขายให้กับบริษัทรีไซเคิลเอ็กซ์ ขยะรีไซเคิลบางส่วนนำมาสอนนักเรียนทำสิ่งประดิษฐ์ในชั้นเรียน 

              -  ขยะทั่วไป ขยะที่เหลือจากการคัดแยกประเภทต่าง ๆ โรงเรียนจะจัดเก็บรวบรวมในถังขยะทั่วไป เพื่อจัดส่งให้ทางเขตฯ นำไปกำจัด 

              -  ขยะอันตราย ส่งเสริมให้ครูบุคลากรและนักเรียน คัดแยกขยะอันตรายอย่างถูกต้อง เพื่อรวบรวมส่งให้ทางเขตฯ นำไปกำจัด สำหรับปริมาณขยะก่อนคัดแยกและหลังคัดแยก ดังนี้ ขยะทั่วไปก่อนคัดแยก 80-90 กิโลกรัม/วัน หลังคัดแยก 20-25 กิโลกรัม/วัน ขยะรีไซเคิลก่อนคัดแยก 3-5 กิโลกรัม/วัน ขยะอินทรีย์ก่อนคัดแยก 50-60 กิโลกรัม/วัน ขยะอันตรายก่อนคัดแยก 1-2 กิโลกรัม/เดือน

       3.  ติดตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 บริษัท เจริญภัณฑ์ยนตรกิจ เซอร์วิส จำกัด ถนนบรมราชชนนี ประกอบกิจการประเภท อู่ซ่อมรถยนต์ เคาะพ่นสีรถยนต์ ในเครือประกันภัยแบบซ่อมห้างและรับซ่อมรถยนต์ทั่วไป นอกจากนี้ เขตฯ ได้จัดทำแผนปฏิบัติการตรวจสอบและควบคุมสถานประกอบการที่ก่อให้เกิดปัญหาฝุ่น PM2.5 ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับฝุ่น PM2.5 กำชับให้สถานประกอบการในพื้นที่ปฏิบัติตามแนวทางแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 อย่างเคร่งครัด เน้นย้ำผู้ประกอบการปฏิบัติตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนดควบคุมค่าฝุ่น PM2.5 ให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน เพื่อลดมลพิษทางอากาศ ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

       4.  ตรวจสอบพื้นที่รกร้างและการลักลอบทิ้งขยะ ถนนพรานนก-พุทธมณฑลสาย 4 ซึ่งได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน โดยลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยในเบื้องต้นทางเขตฯ ได้ติดประกาศห้ามทิ้งขยะ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจคอยกวดขัน ปัจจุบันเจ้าของที่ดินเข้าพัฒนาปรับปรุงแนวรั้วใหม่ ทั้งนี้เขตฯ กำหนดเป็นจุดเฝ้าระวังลักลอบการทิ้งขยะ ตั้งจุดจับปรับผู้ทิ้งขยะและกวดขันอย่างต่อเนื่อง

       5.  การจัดระเบียบพื้นที่ทำการค้า มอบหมายให้ทางเขตฯ พิจารณาจัดหาพื้นที่ว่างที่มีความเหมาะสม เพื่อจัดทำเป็น Hawker Center (ศูนย์อาหาร) ตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยใช้พื้นที่ว่างหรือตลาดนัดของเอกชน เน้นจุดที่มีความต้องการของผู้ซื้อ อยู่ใกล้กับพื้นที่ทำการค้าเดิม โดยคำนึงถึงช่วงเวลาทำการค้าและความสะดวกในการเข้าถึงพื้นที่ทั้งผู้ค้าและผู้ซื้อ