หารือเพื่อผลักดันพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์เป็นเมืองอัจฉริยะ (Smart City)

วันพฤหัสบดีที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2564
image

(14 ต.ค. 64) เวลา 10.00 น. นางสุธาทิพย์ สนเอี่ยม รองปลัดกรุงเทพมหานคร ประชุมหารือการขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์เพื่อผลักดันเป็นเมืองอัจฉริยะ (Smart City) โดยมี นายแสนยากร อุ่นมีศรี ผู้อำนวยการสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล คณะผู้บริหารสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยศิลปากร และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องมณีรัตน์ สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล ชั้น 2 ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า)

กรุงเทพมหานครร่วมกับมหาวิทยาลัยศิลปากรได้ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) การขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์เพื่อผลักดันเป็นเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ตั้งแต่ปี 2563 โดยมีระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี ซึ่งจะมีการสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการดำเนินการระหว่างกรุงเทพมหานครและมหาวิทยาลัยศิลปากร รวมทั้งประชาชนและหน่วยงานอื่นที่มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัย เพื่อขับเคลื่อนพื้นที่ดังกล่าวให้เกิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน ที่ผ่านมาได้มีการประชุมหารือร่วมกันแล้ว 2 ครั้ง โดยผู้บริหารกรุงเทพมหานครได้ให้ความสนใจและติดตามความก้าวหน้าเป็นระยะ ๆ

สำหรับการประชุมครั้งนี้ ที่ประชุมได้มีการหารือถึงแนวทางการพัฒนาการจัดทำแผนพัฒนาพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ และติดตามความคืบหน้าการดำเนินการต่าง ๆ ซึ่งมหาวิทยาลัยศิลปากรได้มีการสำรวจ รวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์วิจัยในหลากหลายมิติ อาทิ รูปแบบวิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม สถานที่ท่องเที่ยว ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ตลอดจนข้อคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ พร้อมมอบหมายให้สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผลจัดทำสรุปการคัดเลือกพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์นำเสนอต่อคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครให้รับทราบและพิจารณาคัดเลือกเป็นเมืองอัจฉริยะกรุงเทพมหานคร เพื่อกำหนดกรอบ และจัดทำข้อเสนอ (Proposal) การพัฒนาเมืองอัจฉริยะของกรุงเทพมหานคร ยื่นเสนอต่อคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะและสอดคล้องกับการพัฒนาเมืองอัจฉริยะของประเทศ โดยมีเป้าหมายในการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่อย่างยั่งยืนต่อไป

---------------------