ประชุมเชิงปฏิบัติการตามโครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งการนำเป้าหมาย การพัฒนาที่ยั่งยืนไปปฏิบัติเชิงพื้นที่ (SDGs Localization) ในกรุงเทพมหานคร

วันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2566
image

(24-25 ส.ค. 66) สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล จัดประชุมเชิงปฏิบัติการตามโครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งการนำเป้าหมาย การพัฒนาที่ยั่งยืนไปปฏิบัติเชิงพื้นที่ (SDGs Localization) ในกรุงเทพมหานคร โดยมี นางป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุม และได้รับเกียรติจากคุณกานต์ รามอินทรา Integrated Team Leader, UNDP ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ชล บุนนาค ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG Move) และคณะวิทยากรจาก UNDP มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ณ ห้องประชุม Grand Meeting Hall ชั้น 6 อาคารทีปังกรรัศมีโชติ คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช

กรุงเทพมหานครให้ความสำคัญกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals (SDGs)) เป็นเป้าหมายสำคัญที่นานาชาติให้การยอมรับและนำไปเป็นหลักการสำคัญในการพัฒนาประเทศ ที่ประกอบด้วย 17 เป้าหมาย ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครเองก็ได้ถ่ายทอดเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนสู่การปฏิบัติของกรุงเทพมหานครผ่านการให้บริการตามอำนาจหน้าที่ ผ่านกลไกของแผนปฏิบัติราชการกรุงเทพมหานครประจำปี และความร่วมมือในระดับต่าง ๆ และที่สำคัญ SDGs มีความสอดคล้องกับนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (รองศาสตราจารย์ชัชชาติ สิทธิพันธุ์) ที่มุ่งพัฒนาให้ กรุงเทพฯ เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน ผ่าน 9 ด้าน (ดี) 28 ประเด็นการพัฒนา และ 226 นโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

ถือเป็นโอกาสอันดีที่ข้าราชการที่เกี่ยวข้อง จะได้มีโอกาสเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน การเชื่อมโยงสู่การปฏิบัติงานตามภารกิจของหน่วยงานให้เหมาะสมกับบริบทของงานและพื้นที่ แนวทางการสื่อสารผลของการขับเคลื่อนฯต่อสาธารณะ การจัดเก็บข้อมูล และประเมินผลการดำเนินงานตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนจากนักวิชาการที่มีความเชี่ยวชาญในการผลิตถ่ายทอดความรู้ที่เกี่ยวข้องกับ SDGs และร่วมสร้าง ทีม กทม. ให้เป็นฟันเฟือนสำคัญในการดำเนินการ และขยายผลความรู้การพัฒนาอย่างยั่งยืนในระดับหน่วยงานต่อไป