ขอความร่วมมือลดใช้กระทงโฟม ในช่วงเทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2559 (up date 14/11/2559)

วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559
ประกาศสำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย
เรื่อง ขอความร่วมมือลดใช้กระทงโฟม ในช่วงเทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2559

----------------

ด้วยในช่วงเทศกาลลอยกระทงทุกปี ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2559 ซึ่งเป็นประเพณีที่ประชาชนชาวไทยให้ความสำคัญต่อการสืบสานวัฒนธรรมในการขอขมาต่อแม่น้ำ ด้วยการนำกระทงดอกไม้ ธูป เทียน ลอยในแม่น้ำ คู คลอง หรือบึงในสวนสาธารณะที่มีการจัดงานประเพณีลอยกระทง ซึ่งทำให้เกิดขยะกระทงประเภทต่างๆ ในคืนวันลอยกระทงเป็นจำนวนมาก
สำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เล็งเห็นถึงความสำคัญในการอนุรักษ์แหล่งน้ำสาธารณะ และตระหนักถึงปัญหาภาวะโลกร้อน จึงขอความร่วมมือประชาชนและสถานประกอบการที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำ คู คลอง หรือบึงในสวนสาธารณะ ดังนี้       
  1.  ขอความร่วมมือประชาชน และสถานประกอบการที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำ คู คลอง หรือบึงในสวนสาธารณะ ที่มีการจัดงานลอยกระทงให้งดใช้กระทงโฟม โดยใช้กระทงที่ประดิษฐ์จากวัสดุธรรมชาติ หรือวัสดุอื่นที่มีน้ำหนักเบา ย่อยสลายได้ง่าย ไม่ทำลายสภาพน้ำ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น กระทงขนมปัง กระทงชานอ้อย เป็นต้น เพื่อเป็นการรักษาสภาพแวดล้อม และเป็นการช่วยลดปัญหาภาวะโลกร้อน 
  2.  ขอความร่วมมือลดจำนวนกระทงที่จะใช้ลอยให้น้อยที่สุด โดย 1 ครอบครัว 1 กระทง เพื่อให้ครอบครัวได้ลอยกระทงร่วมกัน อีกทั้ง ยังก่อให้เกิดความรักความผูกพันความใกล้ชิดในครอบครัว และเป็นการป้องกันเหตุร้ายจากอุบัติเหตุ เด็กพลัดหลง เด็กมีเพศสัมพันธ์ รวมทั้งช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายจากการซื้อกระทง
  3.  ขอความร่วมมือประชาชน และสถานประกอบการที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำ คู คลอง หรือบึงในสวนสาธารณะ ไม่ทิ้งเศษขยะ สิ่งปฏิกูลลงในแหล่งน้ำสาธารณะ เพื่อป้องกันมิให้ขยะขวางทางน้ำไหล อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำ โดยขอความร่วมมือประชาชนให้ทิ้งขยะลงถังขยะ
                       จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

หนังสือประกาศ https://webportal.bangkok.go.th/upload/user/00000083/PR/2559%20Nov/CCF11142016.pdf