ชี้แจงกรณีสื่อออนไลน์ได้เผยแพร่ภาพพื้นที่คลองถม หลังผ่านไป 2 ปี (up date 27/04/2560)

วันพุธที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2560
นางสาวภัคภร สงวนศักดิ์ ผู้อำนวยการเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย แจ้งว่า กรณีสื่อออนไลน์ได้เผยแพร่ภาพพื้นที่คลองถม ซึ่งเป็นจุดที่กรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินการจัดระเบียบโดยการยกเลิกแผงค้าบนทางเท้าพร้อมคืนทางเท้าให้ประชาชน ตามนโยบายจัดระเบียบหาบเร่-แผงลอย ห้ามมิให้มีการค้าขายตลอด 24 ชั่วโมง อีกทั้งยังได้เปิดเส้นทางบริเวณถนนยมราชสุขุม (ถนนมหาจักร – ถนนวรจักร) เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนให้สามารถสัญจรได้ในช่วงเช้าวันจันทร์ – เย็นวันศุกร์ ตั้งแต่ปี 2558

โดยพื้นที่คลองถมมีอยู่ด้วยกัน 2 ส่วน คือ ส่วนที่เป็นพื้นที่สาธารณะ ซึ่งสำนักงานเขตป้อมปราบฯ เป็นผู้ดูแล และส่วนที่เป็นพื้นที่ของสำนั
กงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ทั้งทางเท้าและถนน ซึ่งภาพการตั้งแผงค้าที่ปรากฏในสื่อออนไลน์นั้น อยู่บริเวณแนวเขตที่ดินโฉนดเลขที่ 2450 เป็นกรรมสิทธิ์ของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ซึ่งปัจจุบันได้มีสัมปทานให้ บริษัท ไทรทอง พร๊อพเพอร์ตี้ จำกัด เป็นผู้ดูแล โดยทิศเหนือติดกับถนนเจ้าคำรพ ทิศใต้ติดกับถนนเจริญกรุง ทิศตะวันออกติดกับถนนมหาจักร และทิศตะวันตกติดกับถนนวรจักร ซึ่งไม่มีบทบัญญัติแห่งกฎหมายใดให้อำนาจกับสำนักงานเขตเข้าไปดำเนินการในพื้นที่ส่วนนี้ซึ่งมิใช่พื้นที่สาธารณะ

ดังนั้น สำนักงานเขตป้อมปราบฯ จึงไม่สามารถเข้าไปดูแลจัดระเบี
ยบได้ ทางเขตฯจึงได้มีการตั้งจุดจัดสกัดผู้ค้าโดยมีเจ้าหน้าที่เทศกิจดูแลพื้นที่อย่างต่อเนื่อง หากพบเห็นผู้ฝ่าฝืนตั้งแผงค้าในพื้นที่สาธารณะก็จะดำเนินการจับปรับตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง จับปรับในอัตราสูงสุด 2,000 บาท และยกแผงค้าออกจากพื้นที่สาธารณะในทันที หากประชาชนพบการตั้งวางขายของในพื้นที่สาธารณะ

สามารถแจ้งได้ที่ ฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย  โทร.0 2282 2008 หรือ สายด่วน 1555 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อจักได้ดำเนินการตามที่
กฎหมายกำหนดต่อไป